วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“เฉลิมพงศ์” รุดสำรวจความเสียหายจากเหตุดินถล่มภูเก็ต จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขอหน่วยงานรัฐเร่งเข้าช่วยเหลือ ย้ำความจำเป็นทบทวนมาตรการรับมือ-เตือนภัย

 


เฉลิมพงศ์” รุดสำรวจความเสียหายจากเหตุดินถล่มภูเก็ต จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขอหน่วยงานรัฐเร่งเข้าช่วยเหลือ ย้ำความจำเป็นทบทวนมาตรการรับมือ-เตือนภัย


วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เฉลิมพงศ์ แสงดี สส.ภูเก็ต เขต 2 พรรคประชาชน รายงานความคืบหน้าล่าสุดกรณีดินถล่มหลังเกิดเหตุฝนตกหนักในพื้นที่ จนมีผู้เสียชีวิต 7 ราย


โดยเฉลิมพงศ์ระบุว่าตั้งแต่ที่ตนได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนว่าในพื้นที่ใกล้เคียงว่าเกิดดินถล่ม ตนก็ได้รีบเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุใน ซ.ปฏัก 8 หลังวัดกะตะ จากการสำรวจพบว่ามีบ้านเรือนถูกดินถล่มและหินขนาดใหญ่หล่นทับ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งทำการกู้ภัยอยู่ ล่าสุดพบประชาชนเสียชีวิตทั้งหมด 7 ราย ส่วนความเสียหายต่อบ้านเรือนประชาชนยังอยู่ระหว่างการสำรวจรวบรวมข้อมูลอยู่


ทั้งนี้ ตนและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันประสานติดตามการสำรวจความเสียหายต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมทั้งจะเร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าฟื้นฟูเยียวยา โดยตนจะนำกรณีดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้เกิดการแก้ปัญหาระยะยาวต่อไป


เฉลิมพงศ์ยังกล่าวต่อไป ว่าจากกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ตนขอเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน จนถึงเวลานี้เจ้าหน้าที่หน้างานยังประสบกับอุปสรรคและข้อจำกัดในการทำงาน ทั้งด้านทรัพยากรและบุคลากร ซึ่งหน่วยงานควรเร่งรัดการสนับสนุนลงมาช่วยเหลือให้มากกว่านี้


นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวควรเป็นอุทาหรณ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงมาตรการในการป้องกันเหตุดินถล่มให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ รวมถึงการเตือนภัยประชาชนเมื่อเกิดความเสี่ยงด้วย เพราะจากกรณีดังกล่าวตั้งแต่มีฝนลงหนักเมื่อคืนนี้ ไม่พบว่ามีมาตรการใดๆ ในเรื่องการออกคำเตือน และประชาชนต้องเฝ้าระวังกันเองตามข้อจำกัดที่มีอยู่


เฉลิมพงศ์ยังกล่าวต่อไป ว่าสิ่งที่ต้องหารือกันต่อในอนาคตยังรวมถึงการแก้ไขกฎหมายผังเมือง จ.ภูเก็ตด้วย เพราะที่ผ่านมาในพื้นที่ภูเก็ตมีปัญหาการรุกที่ขึ้นไปบนภูเขาโดยนายทุนขึ้นไปก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดินถล่มภูเก็ต #พรรคประชาชน