วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“แพทองธาร” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้สั่งล้ม #ดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำ มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่มีการครอบงำ!

 


 “แพทองธาร” ยัน “ทักษิณ” ไม่ได้สั่งล้ม #ดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำ มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่มีการครอบงำ!


วันที่ 18 สิงหาคม 2567 ภายหลังเสร็จพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 เรียบร้อยแล้ว “แพทองธาร” นายกฯ ได้มีถ้อยแถลงต่อสื่อมวลชน และได้มีการตอบคำถามต่าง ๆ อาทิ โครงการ #ดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอยู่หรือไม่ และมีข่าวว่า “ทักษิณ” สั่งให้ล้มโครงการนี้ ขอให้ชี้แจง


แพทองธาร กล่าวว่า อย่างแรกคือท่านทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม #ดิจิทัลวอลเล็ต เพราะว่านโยบายอะไรก็ต้องปรึกษากับพรรคร่วมฯ ด้วย ส่วนนโยบาย #ดิจิทัลวอลเล็ต ความตั้งใจคือการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ และพรรคเพื่อไทยได้ศึกษาและสังเคราะห์นโยบายดังกล่าวมาอย่างดีแล้ว ผ่านมา 1 ปี สภาพเศรษฐกิจประเทศเปลี่ยนแปลงไป เราต้องศึกษาและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมและต้องอยู่ในระเบียบวินัยการเงินการคลังด้วย นี่คือสิ่งที่ต้องทำต่อไป แต่ในรายละเอียดจะต้องมีความชัดเจนและรับฟังความคิดเห็นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นความตั้งใจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน


ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ “ทักษิณ” ได้มาแสดงความยินดี โดยท่านจะให้คำแนะนำและหลังจากนี้จะมีส่วนช่วยในทางการเมืองต่าง ๆ อย่างไร ซึ่งหลายคนจับตาว่าจะเป็นการครอบงำทางการเมือง


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันไม่ใช่การครอบงำแน่นอน ตนและทุกคนในครอบครัวมีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษากันและให้เกียรติกันทางความคิด สุดท้ายเมื่อใครอยู่ในบทบาทไหนก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง ส่วนในเรื่องของตำแหน่ง ยังไม่มีการคิดไว้ จริง ๆ แล้วคุณทักษิณเองก็ไม่อยากมีตำแหน่งอะไร เราก็เลยไม่ได้คิดไว้ เราก็ต้องดูว่าเราจะสามารถยังใช้วิสัยทัศน์ของท่านได้โดยที่จะไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน จริง ๆ วิสัยทัศน์ของท่านเป็นสิ่งที่พัฒนาประเทศมาแล้วเป็น 10 กว่าปีที่ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ เพราะฉะนั้นคงห้ามไม่ได้ที่ดิฉันจะต้องขอคำแนะนำจากท่านด้วย


ตอบคำถามประเด็นมีคำปรามาสว่าเป็นนายกฯ เพราะเป็นลูกสาวทักษิณ และยังไม่มีผลงานอะไร จะสู้กับกระแสว่าอาจจะซ้ำรอยพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) ซ้ำรอยอา (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) อย่างไร? ในขณะที่มายืนในตำแหน่งนายกฯ ปัญหาของประเทศก็มีเยอะ


น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ปัญหาของประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน และดิฉันเองก็จะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ พร้อมเข้าหาทุกภาคส่วน พร้อมเข้าหาทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมฯ ไม่ว่าจะเป็นอดีตนายกฯ ทุกคนที่มีความสามารถ ดิฉันเชื่อจริง ๆ จากหัวใจว่าไม่มีงานใหญ่ขนาดนี้ที่ไหนที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จเองได้ แต่ดิฉันเองมีความตั้งใจ มีความเคารพ มีความเชื่อในความสามารถของทุก ๆ คน คงจะไม่สามารถสร้างประสบการณ์ได้โดยดีดนิ้วทีเดียวแล้วกลายเป็นผู้มีประสบการณ์ ก็คงต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมดเพื่อทำให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมีความหมาย และผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด


น.ส.แพทองธาร ตอบผู้สื่อข่าวที่ถามว่ากลัวโดนอย่างคุณพ่อ คุณอา มั้ย? “ไม่มีใครอยากโดนอย่างคุณพ่อกับคุณอาหรอกค่ะ วันนี้คุณพ่อกับคุณอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ ดิฉันมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดีที่สุด ได้ถูกต้องที่สุด เพราะฉะนั้นเราก็ต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวลทุกอย่าง เราก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้ และจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดีค่ะ”


กรณีวันนี้ที่ “ทักษิณ” ได้รับพระราชทานอภัยโทษ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ดิฉันถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่คุณพ่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ ไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม เมื่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ นั่นคือสิ่งที่ดิฉันและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #แพทองธารชินวัตร #นายกคนที่31 #ทักษิณชินวัตร