วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2567

"ธรรมนัส" ประกาศตัวเป็นอิสรภาพ บอกรับใช้คนๆหนึ่งมาพอแล้ว สั่งให้ไปตายก็ไป ย้ำไม่มีอะไรต้องคุยกับ "ลุงป้อม" จ่อแถลงบ่าย 2 โมง วันนี้

 


"ธรรมนัส" ประกาศตัวเป็นอิสรภาพ บอกรับใช้คนๆหนึ่งมาพอแล้ว สั่งให้ไปตายก็ไป ย้ำไม่มีอะไรต้องคุยกับ "ลุงป้อม" จ่อแถลงบ่าย 2 โมง วันนี้


วันนี้ (20 ส.ค. 67) เวลา 10.10 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐระบุว่าไม่มีรายชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรัฐมนตรีนั้นว่า


ตนเพิ่งเดินทางกลับจาก จ.พะเยา ไปทำบุญวันคล้ายวันเกิด ก็ยังไม่รู้สถานการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตนยืนยันว่าไม่ได้ทะเลาะกับใคร ประสบการณ์ 6 ปีที่ผ่านมา ตนรับใช้บุคคลบุคคลหนึ่งและพรรคพรรคหนึ่งมามากพอสมควรแล้ว มันถึงเวลาที่ตนต้องเดินออกมาแบบไม่ทะเลาะกับใคร


เมื่อถามว่าจะไปอยู่พรรคไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ชีวิตตนไม่จำเป็นต้องฝากไว้กับการเป็นนักการเมือง ปี 2561 ตนก็เข้ามาสู่เวทีการเมืองด้วยความบังเอิญ และมาสร้างพรรคพลังประชารัฐ กับพี่น้องนักเรียนเตรียมทหารและนักเรียนนายร้อย จปร. หลายคน ซึ่งแต่ละคนก็เกษียณไปหมดแล้ว เหลือตนยังอยู่เพียงคนเดียวืดังนั้นวันนี้มันคงถึงเวลาที่ตนต้องประกาศความเป็นอิสรภาพของตนเอง


เมื่อถามว่า การที่พูดแบบนี้แสดงว่าจะหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรี ตามที่ พล.อ.ประวิตรพูดใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราต้องเคารพการตัดสินใจของผู้นำรัฐบาล ไม่ใช่ใครคิดจะเขียน หรือเสนอใคร ผู้นำรัฐบาลจะต้องเอาตามนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี การเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นจะทำอะไรก็ตามเราต้องคิดถึงบ้านเมืองเป็นหลัก


อย่าหลงอำนาจจนไม่ลืมหูลืมตา ไม่รู้จักความชั่วดี บ้านเมืองบอบช้ำมามากพอแล้ว อย่าให้เกิดความแตกแยกอีกเลย และตลอดระยะเวลาที่ตนทำหน้าที่ รมว.เกษตรและสหกรณ์มาตอนนี้เป็นเดือนที่ 12 สื่อมวลชนก็เห็นว่าใครทำงานให้บ้านเมืองและพี่น้องประชาชน หลังจากนี้ตนพร้อมกับกลุ่มพี่น้องพร้อมที่จะไปไหนก็ได้ที่มีความสุข ไม่แสวงหาความทุกข์เข้าตัวเอง


เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตรแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ไม่คุยครับ คุยทำไม ในเมื่อท่านไม่ใช้ผมแล้ว ผมก็ไม่จำเป็นต้องคุย”


เมื่อถามว่า แต่พรรคจะขับออกจากพรรคจะไปได้อย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็อยู่กันอย่างนี้ เมื่อถามว่าพี่น้องของท่านมีกี่คน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “เดี๋ยวก็รู้ว่า เอาเป็นว่าเราแยกออกมาให้มันชัดเจนไปเลยว่าจะอยู่ยังไงกัน แต่ผมจะไม่ทำลายบ้านเมืองและไม่ทำลายรัฐบาล ไม่ใช่แตกหัก แต่ผมขอไม่เลือกที่จะทะเลาะกับใคร ทุกคนก็คงจะเห็นแล้วว่าช่วงรัฐบาลชุดที่แล้ว ผมรักคน ๆ หนึ่งมาก ใช้ให้ผมไปตายก็ยังจะไปตายเลย แล้วท้ายสุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมืองอย่างที่เห็น ผมว่าตนพอแล้ว”


เมื่อถามว่า ทำใจแล้วใช่หรือไม่ถ้าต้องหลุด รมว.เกษตรฯ ร.อ.ธรรมนัส ย้อนถามว่า อย่างนั้นเหรอ


เมื่อถามว่าจะมีการเสนอคนในกลุ่มของตัวเองหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจอย่างไร พรรคจะเสนอใคร ก็ไม่ใช่เขาเอาทุกอย่าง ประเพณีปฏิบัติอย่างที่เคยทำ เที่ยวที่แล้วก็ไม่ได้ส่งชื่อใคร ทั้งนี้ ในเรื่องคุณสมบัติของผม ตัวเราเองต้องรู้ตัวเราเอง เราเป็นนักการเมืองต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ อย่าไปคิดทางลบให้มาก จนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ทำให้คนในครอบครัวเป็นทุกข์


เมื่อถามว่ามีการระบุร.อ.ธรรมนัส คุยตรงกับนายทักษิณ ชินวัตร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ผมว่าเรื่องต่าง ๆ ผมอยู่ในสังคม ชีวิตทางการเมืองผมเกิดมาจากพรรคไทยรักไทย พี่น้องผมก็อยู่กันเยอะมาจนถึงทุกวันนี้"


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาเป็นคนประสานกับทางพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด แต่การที่พล.อ.ประวิตร ออกมาระบุเช่นนี้ ทางเพื่อไทยจะฟังหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ถามเขาหรือยังละ ผมหมายถึงว่าได้คุยกันหรือยังกับทางรัฐบาลเขา ได้คุยกับแกนนำพรรคจัดตั้งรัฐบาลหรือยัง ส่วนตนได้คุยกับทุกคน"


เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร โทรเคลียร์ใจ นานทักษิณ ตริงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็ถึงถามสื่อว่าฝันไปหรือเปล่า


เมื่อถามว่ารายชื่อที่พรรคพลังประชารัฐจะส่งไปไม่ใช่แค่ชุดเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ผมเลือกที่จะไม่ทะเลาะกับใคร โอเคนะครับ"


เมื่อถามว่า จำนวนสส. มีมากกว่าของพล.อ.ประวิตร ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็เดี๋ยวบ่ายนี้ก็รู้


เมื่อถามว่า บ่ายนี้จะเข้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่แล้ว


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า บ่ายนี้พี่น้องจะทานข้าวกัน ที่บ้านผมที่กระทรวงเกษตรฯ เวลากี่โมงเดี๋ยวแจ้ง โอเค นะครับอย่าเครียดนะ


เมื่อถามว่า ตอนนี้ยังมีโอกาสเป็นรัฐมนตรีแน่นอนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เอาอย่างนี้ดีกว่าว่าผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และอย่าไปคิดมากไปถึงขนาดที่ว่าผมจะส่งชื่อไปในโควตาของพรรคประชารัฐหรือไม่อย่างไร พลังประชารัฐเขาก็ส่งชื่อไป ตามที่เป็นข่าวแต่เขาจะเลือกหรือไม่เลือก อีกเรื่องหนึ่ง


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงเรื่องคุณสมบัติตัวเองว่า "ผมบอกแล้วผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ผมต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพ และผมมั่นใจในสิ่งที่ผมตัดสินใจ ไม่ต้องห่วง"


เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องรับตำแหน่งในรัฐบาลใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "ผมไม่ทำให้ใครเดือดร้อน และผมเลือกที่จะไม่ทะเลาะกับใคร บทเรียนชีวิตผมหกปีพอแล้ว สำหรับการเมือง ผมถอยมาสุด ๆ แล้วผมไม่ได้อะไร"


เมื่อถามย้ำว่า รายชื่อของพลังประชารัฐ จะมีสองชุดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัส เตรียมแถลงด่วนเวลา 14.00 น. วันนี้ (20 ส.ค. 67) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ธรรมนัส #ลุงป้อม #พลังประชารัฐ