วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : ยุบพรรค/นายกฯใหม่ เกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทย?

 


เสียงเตือนถึง "พรรคเพื่อไทย" ถ้าไปล้ำเส้นฝ่ายขวาจัดอีกนิด โดนหนักกว่าเดิมแน่นอน ?


[ถอดเทป] จากมติชนสุดสัปดาห์ ในรายการ #MatiTalk คุยกับ นายแพทย์ เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. (เผยแพร่เมื่อ 23 สิงหาคม 2567)

ลิ้งค์ https://www.youtube.com/watch?v=qHYmW5AFy5k


ยุบพรรค/นายกฯใหม่ เกิดอะไรขึ้นกับการเมืองไทย?


คือถ้าพูดประเด็นนี้ต้องเรียนว่ามันเป็นความตั้งใจของฝ่ายสืบทอดอำนาจ หรือฝ่ายอำนาจนิยมขวาจัดรัฐประหารยึดอำนาจ ว่าพวกเขาตราลงไปในรัฐธรรมนูญ สิ่งที่เขียนในรัฐธรรมนูญก็ผลิผลออกมาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้ ก็คือมีสิ่งที่เรียกว่าองค์กรอิสระ, ศาลรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมของนักการเมือง ถ้าหากว่าพวกขวาจัดอำนาจนิยม หรือว่าพวกยึดอำนาจทั้งหลายเขาต้องการที่จะกำหนดทิศทางทางการเมืองไปอย่างไร เขาก็ลงดาบไปอย่างนั้น ก็จึงเกิดปรากฏการณ์ที่ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหาร 11 คน ซึ่งจริง ๆ แล้วด้วยความเคารพ คือพรรคก้าวไกลก็ดี จำนวนสส.ทั้งหมดของเขา 151 คน มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ ต้องถือว่ามาจากอำนาจสูงสุดก็คืออำนาจอธิปไตย ไม่น่าจะมีอะไรที่มีอำนาจสูงไปกว่านี้ ก็คือไปยุบพรรคก้าวไกล และไม่น่าจะมีอำนาจอะไรที่จะไปตัดสิทธิทางการเมืองของกรรมการบริหาร 11 คน เพราะว่าเขาไม่มีพฤติกรรมอะไรเลยในลงมือกระทำที่เป็นจริงในการโค่นล้มการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่อันนี้มันตราอยู่ในรัฐธรรมนูญปี 60 ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญในการดำเนินการเรื่องนี้ได้ และไปมีนวัตกรรมอันใหม่เลยก็คือให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระในการเขียนจริยธรรมทางการเมือง และใช้จริยธรรมทางการเมืองที่พวกเขาเขียนมาบังคับใช้กับผู้แทนที่ได้รับการเลือกตั้งจากพี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศ ซึ่งมันคนละบริบทเลย คนละปริมณฑล เพราะว่าศาลรัฐธรรมนูญก็ดี หรือองค์กรอิสระก็ดี มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร แต่ว่าสส.หรือผู้แทนราษฎรมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ


เพราะฉะนั้นสำหรับผมนะ มาตรฐานทางจริยธรรม มาตรฐานในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตอันเป็นที่ประจักษ์ ต่างกันโดยสิ้นเชิง เพราะสำหรับผมแล้วการยึดอำนาจเป็นการไม่ซื่อสัตย์สุจริตเลย เป็นการทุจริตอย่างรุนแรงที่เลวร้ายที่สุดทางการเมือง และเป็นการทำลายจริยธรรมทางการเมืองที่เลวร้ายที่สุดก็คือการยึดอำนาจรัฐประหาร ลำพังที่มาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่มาจากการยึดอำนาจรัฐประหาร มันก็บอกแล้วว่าสิ่งที่พวกคุณเขียนขึ้นมา มาใช้กับผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งไม่ได้ แต่คุณใช้ตัวนี้มาบังคับใช้กับผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง ในที่สุดสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค 11 คน เป็นเวลา 10 ปี


แล้วยังหาว่าการที่เขามีแนวคิดเสนอกฎหมายแก้ไขมาตรา 112 เป็นการผิดอย่างร้ายแรงอาจจะถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต ซึ่งอันนี้ผิดอย่างรุนแรงเลย เพราะว่า 112 มาจากการแก้ไขโดยคณะรัฐประหาร 6ตุลา19 เพราะว่ามาตรา 112 แก้ไขได้ และจุดมุ่งหมายในการแก้ไขของคณะรัฐประหาร 6ตุลา19 คือต้องการที่จะให้มาตรา 112 เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของตนเองโหดเหี้ยมอำมหิต เพราะ 112 เดิม ๆ ในสมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ไม่มีอัตราโทษขั้นต่ำ และอัตราโทษสูงสุดก็แค่ 5 ปี แม้ในสมัยล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 6 ที่ 7 อัตราโทษขั้นสูงก็แค่ 7 ปี แต่คณะรัฐประหารยึดอำนาจ 6ตุลา19 เขียนมาให้มีโทษขั้นต่ำ 3 ปี และสูงสุด 15 ปี ขณะเดียวกันเป็นการจงใจในการทำลายผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมืองของตัวเอง ฉะนั้น มาตรา 112 จึงเป็นเครื่องมือของฝ่ายขวาจัดอำนาจนิยม หรือรัฐประหาร จารีตนิยม อนุรักษ์นิยม ในการเล่นงานฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของตนเองมาโดยตลอด


ความเห็นส่วนตัวผมนะ การเสนอแก้ไขมาตรา 112 จึงไม่น่าจะผิดอะไร แต่คุณจะอาศัยเรื่องนี้ไปประหารชีวิตทางการเมืองตั้ง 44 คน อย่างนั้นเชียวหรือ? และนี่มันมาจากรัฐธรรมนูญปี 60 และรัฐธรรมนูญปี 60 สำหรับผมนะ มันไม่ได้เป็นรัฐธรรมนูญที่มีสีสันของความเป็นประชาธิปไตยเลย แล้วประชามติของคุณมันเป็นประชามติกำมะลอ เพราะใครที่มีความเห็นต่างคุณก็เล่นงานเขาเลย จับเข้าคุก หรือไม่ก็ฟ้องศาลทหาร ซึ่งตอนนั้นมีคนโดนเล่นงานอย่างน้อย 300-400 ราย รัฐธรรมนูญ 60 เป็นรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร สิ่งที่เกิดขึ้นปัจจุบันนี้มันเป็นผลสืบเนื่องมาจากรัฐธรรมนูญ 60 เป็นผลสืบเนื่องมาจากเจตจำนงของคณะรัฐประหารโดยตรง จึงเกิดเรื่องของการให้ คุณเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี


คือคำว่า “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” คุณใช้มาตรฐานอะไร? อย่างที่ผมบอก ถ้าเอามาตรฐานทางการเมืองมาจับต้องเอามาตรฐานทางการเมืองมาจับนะ การรัฐประหารยึดอำนาจเป็นการไม่ซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชนทั้งประเทศแล้ว เป็นการทุจริตอย่างเลวร้ายที่สุดทางการเมืองต่อพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ แล้วคุณบอกว่าต้องไม่ประพฤติและไม่มีพฤติกรรมในการผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง การรัฐประหารนั่นแหละเป็นการผิดจริยธรรมทางการเมืองอย่างเลวร้ายที่สุดในโลกเลย แล้วทำไมคุณไม่ตัดสินพวกนั้นล่ะ!


ถึงแม้ทางการเมือง ผมไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยหลายประการนะ แต่ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยในการที่คณะรัฐประหารให้อำนาจในรัฐธรรมนูญปี 60 ให้ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระไปตราประมวลจริยธรรมทางการเมือง เขียนเรื่องสุจริตเป็นที่ประจักษ์ ต้องไม่มีพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยที่ไม่มีบรรทัดฐานเลยว่า สุจริตเป็นที่ประจักษ์มีมาตรฐานอะไร ใช้มาตรอะไรเป็นตัววัด ใช้อะไรเป็นนิยาม เช่นเดียวกับผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง


เมื่อเกิดภาวะ 2 กรณีนี้ที่เกิดขึ้น คือยุบพรรคก้าวไกล-ตัดสิทธิกก.บห. 10 ปี และทำให้การเป็นนายกรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลง ก็เลยก่อให้เกิดความปั่นป่วนครั้งใหญ่ในปัจจุบัน ทำให้ทุกคนหวั่นวิตกไปหมดว่าอะไรคือนิยามของคำว่า “สุจริตเป็นที่ประจักษ์” และอะไรเป็นคือของคำว่า “ผิดจริยธรรมทางการเมืองอย่างร้ายแรง” เป็นนิยามของใคร? ใครเป็นคนเขียน? มาตรฐานอยู่ตรงไหน? และคำว่า “วิญญูชน” เป็นคำใหม่ ผมก็เพิ่งได้ยินว่ามีการใช้กันทางการเมืองอย่างรุนแรง ใครเป็นวิญญูชน และมาตรฐานคืออะไร?


ผมมีหลายอย่างที่ไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทยนะ แต่วันนี้คุณอุ๊งอิ๊งตั้งรัฐบาลจะลำบากมาก เพราะว่าคุณจะใช้อะไรเป็นมาตรฐานในการที่จะตรวจสอบว่าสุจริตเป็นที่ประจักษ์และผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หมอเหวง #เพื่อไทย #การเมืองไทย