วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สภาโหวตฉลุย! "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน พรรคประชาชนไม่แตกแถว 143 โหวต ไม่เห็นชอบ ส่วน 25 สส. พรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิ งดออกเสียง

 


สภาโหวตฉลุย! "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 เห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน พรรคประชาชนไม่แตกแถว 143 โหวต ไม่เห็นชอบ ส่วน 25 สส. พรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิ งดออกเสียง


วันนี้ (16 สิงหาคม 2567) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม วาระสำคัญ คือ พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (แทนที่ว่าง) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 159 โดยไม่มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 พร้อมทั้งให้สมาชิกสภาฯเสนอชื่อคนที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี


ทั้งนี้ก่อนการเสนอชื่อ นาย วันมูหะมัดนอร์ หารือต่อที่ประชุมว่า ในกระบวนการเลือกนายกฯ ไม่มีกำหนดไว้ในข้อบังคับการประชุมสภาฯ ดังนั้นจึงขอหารือถึงวิธีการ ทั้งการแสดงตนผ่านการเสียงบัตรแสดงตน และการรับรองชื่อที่ถูกเสนอ ต้องใช้การเสียบบัตรเช่นเดียวกัน โดยต้องมีผู้รับรอง 50 คน ทั้งนี้ไม่มี สส.คนใดคัดค้านในประเด็นดังกล่าว


ต่อมา นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ขอใช้สิทธิอภิปราย ทำให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์​สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นคัดค้านการใช้สิทธิอภิปรายดังกล่าว และขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลให้สภาฯ ลงมติว่าจะเห็นชอบหรือไม่


ทั้งนี้ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ทักท้วงว่าการเสนอชื่อดังกล่าว คือการเสนอญัตติ ดังนั้น สส.ควรได้สิทธิอภิปรายเนื่องจากเห็นว่าญัตติการเลือกผู้นำประเทศเป็นเรื่องที่สำคัญ


กระทั่ง นายวันมูหะมัดนอร์ วินิจฉัยให้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ให้เสนอชื่อ โดยเมื่อเวลา 10.12 น. นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นบุคคลที่สภาฯจะลงมติให้เป็นนายกฯ และขอเสียงรับรอง พบว่า มีจำนวน สส.ที่รับรอง รวมทั้งสิ้น 291 คน และมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว


ล่าสุดเวลา 12.30 น. ผลการโหวตออกเสียงให้ความเห็นชอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร พบว่า ผู้ให้ความเห็นชอบ 319 เสียง โดยไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง และไม่มาแสดงตน 2 คน โดย สส.เพื่อไทยโหวตไม่แตกแถว เว้น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ได้มาร่วมลงคะแนน เนื่องจากลาการประชุม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ติดภารกิจพบนักกีฬาโอลิมปิก


ส่วนนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. พรรคประชาชาติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เพื่อไทย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ใช้สิทธิงดออกเสียง


ขณะที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน สส. พรรคประชาชนไม่แตกแถว 143 โหวต ไม่เห็นชอบ ส่วน 25 สส. พรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิ งดออกเสียง แต่ สส. พรรคฝ่ายค้านโหวตต่าง และมี สส.พฤติการณ์งูเห่า ที่โหวตสวน โดย สส. พรรคไทยสร้างไทย มี 6 คน โหวตสวนทางพรรคฝ่ายค้านให้ความเห็นชอบคือ นายชัชวาล แพทยาไทย สส. ร้อยเอ็ด, นางรำพูน ตันติวณิชชานนท์ สส. อุบลราชธานี, นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส. บัญชีรายชื่อ รวมถึงนางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี


นอกจากนี้ นายปรีดา บุญเพลิง สส.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ซึ่งไม่ได้จัดอยู่ในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ก็โหวตให้ความเห็นชอบด้วย รวมถึงนายสุรทิน พิจารณ์ สส. พรรคประชาธิปไตยใหม่


ทั้งนี้หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #แพทองธาร #นายกคนที่31