วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยตัวแล้ว “มาย ชัยพร” ถูกคุมขังครบกำหนดโทษ คดีม็อบดินแดง 29 สิงหา 64 เจ้าตัวหวังอิสรภาพของนักโทษการเมืองควรจะมีสำหรับทุกคน

 


ปล่อยตัวแล้ว “มาย ชัยพร” ถูกคุมขังครบกำหนดโทษ คดีม็อบดินแดง 29 สิงหา 64 เจ้าตัวหวังอิสรภาพของนักโทษการเมืองควรจะมีสำหรับทุกคน


วันนี้ (12 สิงหาคม 2567) ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.40 น. มีการปล่อยตัว นายมาย ชัยพร (สงวนนามสกุล) หลังถูกคุมขังครบกำหนดโทษในคดีครอบครองระเบิดปิงปอง ช่วงก่อนการชุมนุม #ม็อบ29สิงหา64 โดยนายมายถูกคุมขังมาตั้งแต่วันฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้น เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ก่อนที่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2567 ศาลอุทธรณ์จะพิพากษาแก้โทษ โดยเห็นว่าที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 6 ปี นั้นหนักเกินไป จึงแก้เป็นจำคุกคนละ 3 ปี และเมื่อจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษเหลือจำคุก 1 ปี 6 เดือน


ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (11 สิงหาคม) คู่คดี “ธี ถิระนัย” ที่ถูกควบคุมตัวในชั้นจับกุมเมื่อปี 2564 ในจำนวนวันไม่เท่ากัน ทำให้การนับวันต้องโทษจำคุกไม่เท่ากัน ทำให้ “มาย” ได้รับการปล่อยตัวคนละวันกัน โดยธีจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 11 ส.ค. และมายจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 12 ส.ค.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มี ครอบครัวนายชัยพร และ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัต นายสิทธิชัย ปราศรัย หรือ ออย นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ น.ส.ปฏิมา ฝากทอง หรือ นิว ได้มาร่วมแสดงความยินดีในอิสรภาพครั้งนี้ โดยได้มอบเสื้อยืด “นิรโทษกรรมประชาชน” เป็นที่ระลึกด้วย


นายมาย ชัยพร (สงวนนามสกุล) ได้กล่าวเผยความในใจภายหลังหลังจากได้รับอิสรภาพ วันนี้ตนขอขอบคุณทุกคนที่เดินทางมาให้กำลังใจอิสรภาพของนักโทษการเมืองควรจะมีสำหรับทุกคน คดีนี้ตนเองติดชนป้ายเต็มจำนวนของคำพิพากษาจำคุก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน