วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2567

EU มีคำแถลง กรณียุบ #ก้าวไกล ถือเป็นความล้มเหลวของพหุนิยมทางการเมืองไทย

 


EU มีคำแถลง กรณียุบ #ก้าวไกล ถือเป็นความล้มเหลวของพหุนิยมทางการเมืองไทย


วานนี้ (7 สิงหาคม 2567) หลังจาก “แมทธิว มิลเลอร์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลต่อคำวินิจฉัยของศาลรธน. สั่งยุบพรรคก้าวไกล ขณะที่เว็บไซต์ สหภาพยุโรป ก็มีการเผยแพร่คำแถลงของโฆษก กรณีการยุบพรรค #ก้าวไกล ด้วยเช่นกัน โดยมีใจความว่า


คำแถลงของโฆษกเกี่ยวกับการยุบพรรคฝ่ายค้านหลัก


การตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญแห่งประเทศไทยที่จะยุบพรรคการเมืองสำคัญอีกพรรคหนึ่ง ซึ่งก็คือ พรรคก้าวไปข้างหน้า ถือเป็นความล้มเหลวของพหุนิยมทางการเมืองในประเทศไทย พรรคก้าวไกลเป็นพรรคชั้นนำในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 14 ล้านเสียง (จากทั้งหมด 39 ล้านเสียง)


ไม่มีระบบประชาธิปไตยใดที่จะสามารถทำงานได้ หากไม่มีพรรคการเมืองและผู้สมัครหลายฝ่าย ข้อจำกัดใด ๆ ในการรวมตัวและการแสดงออกโดยเสรีภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านกิจกรรมและการก่อตั้งพรรคการเมือง จะต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติและหลักการที่เกี่ยวข้องของตราสารระหว่างประเทศ รวมถึงกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง


สิ่งสำคัญคือเจ้าหน้าที่ต้องแน่ใจว่าสมาชิกรัฐสภาที่ได้รับเลือกอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกคนสามารถปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐสภาต่อไปได้ โดยไม่คำนึงถึงพรรคที่พวกเขาได้รับเลือก


สหภาพยุโรปพร้อมที่จะขยายการมีส่วนร่วมกับประเทศไทยภายใต้ข้อตกลงหุ้นส่วนและความร่วมมือที่ลงนามเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2565 รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับพหุนิยมประชาธิปไตย เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และสิทธิมนุษยชน


คลิกอ่านคำแถลง https://www.eeas.europa.eu/eeas/thailand-statement-spokesperson-dissolution-main-opposition-party_en


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สหภาพยุโรป #ศาลรัฐธรรมนูญ