วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากแดน 4 “ขนุน สิรภพ” ขอยื่นประกันตัวเองคดี ม.112 จากในเรือนจำ รอติดตามคำสั่ง “ผมยินดีที่จะปฏิบัติตามในทุกเงื่อนไข ขอเพียงผมได้มีเวลา ได้มีโอกาสดูแลพ่อแม่และได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่”

 


จดหมายจากแดน 4 “ขนุน สิรภพ” ขอยื่นประกันตัวเองคดี ม.112 จากในเรือนจำ รอติดตามคำสั่ง “ผมยินดีที่จะปฏิบัติตามในทุกเงื่อนไข ขอเพียงผมได้มีเวลา ได้มีโอกาสดูแลพ่อแม่และได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่” 


วันนี้ (5 ส.ค. 67) เฟสบุ๊ค panusaya sithijirawattanakul โพสข้อความ ระบุว่า ข้อความจากขนุนเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2567

#จดหมายนักโทษการเมือง #ขนุนสิรภพ พร้อมรูปจดหมายที่มีใจความว่า 


วันที่ 130

02/08/2024 สวัสดีครับ เมื่อวานผมได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วยตนเอง ณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ จากการช่วยเหลือโดยพี่อานนท์ โดยมีความประสงค์เพื่อไปศึกษาเล่าเรียนต่อในระดับปริญญาโท โดยมีเงื่อนไขติด EM มารายงานตัวต่อศาลตามที่ศาลกำหนด และไม่เข้าร่วมหรือยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112


ผมขอกล่าวด้วยความบริสุทธิ์ใจอีกครั้งว่าผมมีครอบครัวและคนสำคัญที่ต้องกลับไปหา มีเรื่องการศึกษาที่ผมต้องออกไปร่ำเรียน ผมไม่มีความคิดและความจำเป็นที่ต้องหลบหนีอย่างแน่นอน 


ทั้งทางบ้านผมเป็นแค่ครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ไม่ได้ร่ำรวยหรือมีทรัพย์สินมากพอที่จะหลบหนี้ และยังต้องตอบแทนคุณของพ่อแม่ของผม การละทิ้งพวกท่านถือเป็นการอกตัญญู ในฐานะลูกที่พ่อและแม่ตั้งความหวังที่อยากจะเห็นผมได้เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น การทอดทั้งและทำลายความปรารถนาถือเป็นสิ่งไม่สมควร ด้วยความเป็นห่วงของพวกท่านที่มีต่อผม จึงปรากฎเป็นการมาหาผมในทุก ๆ วัน


20 นาทีของทุกวันถือเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับผม แต่การที่ผมอยู่ในนี้ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าทำให้พ่อแม่ต้องทุกข์ใจทั้งจากความเป็นอยู่ โรคประจำตัวของผม อย่างภูมิแพ้ที่มีอาการหนักขึ้น ความเครียดที่สะสม การประกันตัวในครั้งนี้ผมจึงสำคัญเป็นอย่างมาก หากศาลท่านจะเสนอเงื่อนไขอันใดเพิ่มเติม ผมยินดีที่จะปฏิบัติตามเพื่อประโยชน์แห่งคดีและเพื่อที่จะต่อสู้คดีความต่อในชั้นอุทธรณ์ได้อย่างเต็มที่


ผมในตอนนี้อายุ 23 แต่ในตอนเกิดเหตุตามคำฟ้องผมเพิ่งอายุ 20 ปี ซึ่งอาจมีวุฒิภาวะที่ต่ำเมื่อเทียบกับในช่วงเวลานี้ที่ถูกเติมเต็มด้วยความรู้ ความสามารถที่ได้รับจากการศึกษา และประสบการณ์ แต่ในท้ายสุดความฝัน ความปรารถนาของของผมคือการอยากเห็นประเทศชาติพัฒนา ไม่ได้มีความประสงค์ร้ายต่อชาติบ้านเมืองแต่อย่างใด หากได้ประกันตัวผมพร้อมที่จะปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดดังที่เป็นเสมอมา


ผมต้องการกลับไปเรียนต่อ ออกไปสร้างผลงานทางวิชาการ ช่วยเหลือการวิจัย และอื่น ๆ ที่สร้างคุณค่าให้แก่แวดวงวิชาการ ผมยอมรับว่ายังอ่อนต่อโลก มีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ การเข้ามาโดยไม่ได้เตรียมพร้อม สร้างภาวะกดดันแก่ผมเป็นอย่างมาก ผมเป็นห่วงพ่อแม่ ผมไม่ได้เรียนต่อ ทุกอย่างมันเกินจินตนาการของเด็กคนหนึ่งที่เข้ามาในที่แห่งนี้ การประกันตัวไม่ใช่ต้นเหตุหรือทางออก แต่เป็นประตูที่ใกล้ที่สำหรับผม ผมยินดีที่จะปฏิบัติตามในทุกเงื่อนไข ขอเพียงผมได้มีเวลา ได้มีโอกาสดูแลพ่อแม่และได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่


ขอแสดงความนับถือ

สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ


สำหรับ ขนุน-สิรภพ ถูกพิพากษาให้จำคุก 2 ปี ในคดีมาตรา 112 กรณีปราศรัยในการชุมนุม #18พฤศจิกาไปราษฎรประสงค์ บริเวณสี่แยกราชประสงค์และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 ซึ่งภายหลังฟังคำพิพากษา ทนายความได้ยื่นขอประกันสิรภพในชั้นอุทธรณ์ แต่คำร้องดังกล่าวถูกส่งไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา โดยศาลอุทธรณ์ก็มีคำสั่งยกคำร้อง ทำให้สิรภพถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2567 เป็นต้นมา 


โดยก่อนหน้านี้ ทนายความและนายประกันได้ยื่นขอประกันตัวขนุนไปแล้วทั้งหมด 6 ครั้ง โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้สั่งคดีทั้งหมด และศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวเรื่อยมา แม้ในครั้งล่าสุด(ครั้งที่ 6) เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2567 จะเสนอหลักประกันจำนวน 500,000 บาท และจำเลยยินยอมให้ติดกำไล EM พร้อมยินยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ แต่ศาลอุทธรณ์ยังคงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยเห็นว่าข้อหามีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง ประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยจำเลยมาแล้วหลายครั้ง ยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม


  #UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน