วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

อาจารย์ มธ. เป็นห่วง “รุ้ง-เพนกวิน” นำตำราเรียนมาให้ ย้ำ ที่ของนักศึกษาควรเป็นห้องเรียนปกติกับเพื่อน ๆ กับอาจารย์ เรือนจำไม่ใช่ห้องเรียน!


อาจารย์ มธ. เป็นห่วง “รุ้ง-เพนกวิน” นำตำราเรียนมาให้ ย้ำ ที่ของนักศึกษาควรเป็นห้องเรียนปกติกับเพื่อน ๆ กับอาจารย์ เรือนจำไม่ใช่ห้องเรียน!

 

ยูดีดีนิวส์ : 26 ต.ค. 63 เวลา 12.30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อาจารย์ประจักร ก้องกีรติ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะรัฐศาสตร์ และอาจารย์ บุญเลิศ วิเศษปรีชา อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ยังไม่ได้เยี่ยมทั้ง “รุ้ง” และ “เพนกวิน” มีเฉพาะทนายที่ได้เยี่ยมและพูดคุยเรื่องคดี ในกรณีที่ทนายจะขอให้ผู้ปกครองและอาจารย์ได้เข้าเยี่ยมนั้น วันนี้ทางเรือนจำยังไม่อนุญาต โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปตามมาตรการช่วงโควิด ซึ่งผู้ต้องหาทุกคนจะถูกกักตัวไว้ 14 วัน ฉะนั้นสำหรับ “รุ้ง” และ “เพนกวิน” ญาติจะเยี่ยมได้คือวันที่ 5 พ.ย.

 

อ.ประจักษ์ ได้กล่าวว่า แต่อย่างน้อยวันนี้ก็ได้นำตำราแบบเรียนมาให้ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเก็บคะแนน อีกไม่นานก็จะสอบปลายภาค หากไม่ได้สอบปลายภาคก็อาจจะติด F เสียสถานภาพของเทอมนี้เลย วันนี้ทั้งอาจารย์และเพื่อน ๆ ก็ได้นำหนังสือมาฝากให้ทั้ง “รุ้ง” และ “เพนกวิน”

 

อ.บุญเลิศ กล่าวเสริมว่า ระหว่างนี้ทางผู้บัญชาการเรือนจำจะผ่อนปรนให้อีกประเด็นก็คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยไม่ใช่เพียงเก็บคะแนนตอนสอบปลายภาคเท่านั้น มันมีคะแนนเก็บที่ทำระหว่างเรียนด้วย ก็จะผ่อนผันว่าในกรณีที่นักศึกษาไม่ได้เข้าเรียน เรือนจำจะอนุญาตให้นักศึกษาได้ทำการบ้านหรือรายงานจากเรือนจำส่งออกไปโดยให้เขียนด้วยปากกา (ไม่มีคอมพิวเตอร์) แต่อย่างไรก็ดีเราคิดว่าการปล่อยให้เขาได้ประกันตัวออกไปน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับนักศึกษาที่สุด

 

อ.ประจักร กล่าวต่อว่า การสอบปลายภาคจะมีขึ้นในต้นเดือน ธ.ค. หากไปถึงจุดนั้นทั้งสองคนยังไม่ได้รับการปล่อยตัวแล้วจะต้องจัดการเรื่องสอบปลายภาคก็คงต้องประสานกับทางเรือนจำอีกที เพราะหากไม่ได้สอบปลายภาคทุกวิชาก็จะมีผลติด F ทุกวิชาเลย

 

จริง ๆ ที่เอาหนังสือตำราเรียนมาฝากนั้นไม่ได้อยากให้นักศึกษาต้องมาเรียนหนังสือในห้องขัง ที่ของนักศึกษาควรจะเป็นห้องเรียนปกติกับเพื่อน ๆ กับอาจารย์ เรือนจำไม่ใช่ห้องเรียน แต่เฉพาะหน้าก็ต้องแก้ปัญหาอย่างนี้ไปก่อน

 

สำหรับเรื่องเยี่ยมก็อยากฝากเป็นนโยบายในอนาคตให้ทางเรือนจำลองพิจารณา อย่างเรือนจำธัญบุรีเขามีระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ต่างประเทศก็มีหมด โดยเฉพาะเราต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด คือทั้งญาติและอาจารย์ก็เข้าใจในเรื่องการควบคุมโรค แต่ถ้ามีระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ทั้งหมด ทุกคนที่มาเยี่ยมสามารถคุยผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้ ไม่เป็นอันตรายกับทั้งผู้มาเยี่ยมและผู้ถูกเยี่ยม คงไม่ได้ใช้งบประมาณมากมาย ทำได้แน่นอนเพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ อ.ประจักรกล่าว