วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2563

กลุ่มนักเรียนเลว จัดขบวนแห่เดินสาย 5 โรงเรียน ทวงถามความคืบหน้าการแก้ปัญหาความรุนแรง ปิดท้ายไล่ รมว.ศึกษา กลางสายฝน โปรยใบลาออกว่อนกระทรวง


กลุ่มนักเรียนเลว จัดขบวนแห่เดินกลางสายฝน โปรยใบลาออกว่อนกระทรวง

วันนี้ (2 ต.ค.63) กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว" จัดกิจกรรมขับรถแห่ไล่รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ โดยเริ่มจากโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย-เตรียมอุดมศึกษา-เซนต์โยเซฟคอนแวนต์-เทพศิรินทร์-วัดราชบพิธ และปิดท้ายที่กระทรวงศึกษาธิการ 

โดยเมื่อมาถึงแต่ละโรงเรียนจะหยุดปราศรัยหน้าโรงเรียน ผูกผ้าที่มีข้อความว่า "โรงเรียนนี้ยังใช้ไม้เรียวฟาดนักเรียนอยู่ " แล้วยื่นหนังสือ 

โดยในส่วนของ UDD news ได้ไปเกาะติดสถานการณ์ที่โรงเรียนวัดราชบพิธ ซึ่งกำหนดการคือ 15.00 น. ระหว่างที่รถแห่จากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ มาถึงและทำกิจกรรมที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ณ ช่วงเวลานั้นกลุ่มราชบพิธพิชิตเผด็จการ จะจัดกิจกรรมปราศรัยและแสดงละครจากหลายตัวแทน อาทิ หอวง-เกียม-เหยื่อ (จุฬา) ระหว่างรอรถแห่ขบวนจากกลุ่มนักเรียนเลว ที่หน้าโรงเรียนวัดราชบพิธ แต่เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้กิจกรรมหน้าโรงเรียนยกเลิก และย้ายมาหลบฝนด้านในอาคารโรงเรียน ซึ่งมีอาจารย์ยืนสังเกตุการณ์บริเวณรอบ ๆ ซึ่งตัวแทนนักเรียนได้ได้ผลัดกันขึ้นปราศรัยใต้อาคาร โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับลงโทษนักเรียนที่เป็นการลิดรอนสิทธิเด็ก และปัญหาของระบบการศึกษาไทย ที่ซุกไว้ใต้พรมเพื่อรอเวลาขบวนกลุ่มนักเรียนเลวมาถึง

จากนั้น 17.10 น. ขบวนแห่จากกลุ่มนักเรียนเลวเดินทางมาถึงหน้าโรงเรียนวัดราชบพิธด้วยเพลง ผู้ใหญ่เอ๋ยผู้ใหญ่ดี 

ตัวแทนนักเรียนกลุ่มราชบพิธพิชิตเผด็จการ ขึ้นรถแห่เพื่อทำการปราศรัยถึงเหตุการณ์ที่ครูลงโทษนักเรียนด้วยการตีที่เผยแพร่ในโลกออนไลน์ ฝากถึงบุคลากรท่านอื่นอย่าให้มีแบบนี้อีก ฝากถึงนักเรียนถ้าอยากให้ดีขึ้น ขอให้นักเรียนกล้าออกมาเรียกร้อง ถ้าไม่อยากให้มีความรุนแรงจากครู ฝากถึงนักเรียนคนอื่นในโรงเรียนว่าให้สนใจการเมืองบ้าง อย่าบอกว่าไม่สนใจการเมืองเลย เพราะการเมืองอยู่รอบตัวเรา

และอีกเรื่องที่อยากฝาก วานนี้ไปสถานีตำรวจ ครูดำเนินการให้ ฝากถึงโรงเรียนอื่น ถามทนายแล้วไม่มีกฏเรื่องห้ามคนนอกเข้าโรงเรียน นักเรียนเข้าได้ ศิษย์เก่าเข้าได้ ควรเปิดโอกาสให้โรงเรียนเป็นเซฟโซน เป็นพื้นที่จัดการชุมนุมได้ โรงเรียนวัดราชบพิธเปิดโอกาสให้ชุมนุม ให้หลบฝน แต่สน.พระราชวังไม่อยากให้เราปราศรัย นักเรียนแค่เรียกร้องสิทธิแต่ตำรวจบอกม๊อบทำให้รถติด ให้รถจอดสองเลนไม่ติดกว่าหรือ ตำรวจไม่อยากให้มีม็อบเพราะอยู่ในระยะห้ามชุมนุม 150 เมตร แต่ความเป็นจริงไม่ได้อยู่ใกล้ นี่คือการเรัยกร้องสิทธิของนักเรียน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่ ดร.ศรายุทธ รัตนปัญญา ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดราชบพิธและคณะอาจารย์เดิมทีจะรอรับหนังสืออยู่ในโรงเรียน แต่เปลี่ยนใจ เดินเป็นขบวนออกมาต้อนรับกลุ่มนักเรียนเลวที่หน้าโรงเรียน โดย ดร.ศรายุทธ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยว่า จากที่มีการร้องเรียนเรื่องทรงผม ทางโรงเรียนได้มีการพูดคุยกับทางนักเรียนหากจะตัดผมในทรงต่าง ๆ ต้องกำหนดว่ายาวเท่าไหร่ และด้วยความเป็นโรงเรียนวัด ซึ่งเป็นโรงเรียนชายล้วน นักเรียนพูดคุยด้วยง่าย ซึ่งทางโรงเรียนไม่มีการปิดกั้นเรื่องเพศกับเด็ก 

และทั้งนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนยืนยันด้วยว่าไม่มีการลงโทษด้วยการเฆี่ยนตีนักเรียนตามที่กฏกระทรวงออกมาแล้ว แต่หากมีนักเรียนที่ทำผิดกฏก็จะลงโทษด้วยการหักคะแนน และหากมีการร้องเรียนจากเด็ก ตนก็จะเรียกครูมาสอบข้อเท็จจริง และให้ทำบันทึกรายงานว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งทางโรงเรียนมีครูอยู่สองประเภท คือครูที่เป็นข้าราชการกับครูอัตราจ้าง

ต่อมา 17.20 น. ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดราชบพิธรับหนังสือจากตัวแทนนักเรียนและจับมือ ขณะที่นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ กล่าวว่าท่านจะทำให้โรงเรียนแห่งนี้ปลอดภัย ปราศจากการทารุณกรรมนักเรียนตั้งแต่วันจันทร์ถัดไปหรือไม่ ถ้าเห็นท่านจะรับผิดชอบอย่างไร โดยผู้อำนวยการโรงเรียนรับปากจะแก้ไขปัญหา และพยักหน้า

จากนั้นกลุ่มนักเรียนเลวได้ผูกผ้า "โรงเรียนนี้ยังใช้ไม้เรียวฟาดนักเรียนอยู่ " ที่รั้วโรงเรียนวัดราชบพิธ และนายลภนพัฒน์ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอบคุณผอ.มากที่มีสปิริต ออกมารับหนังสือโดยที่ไม่ประวิงเวลา และตบปากรับคำ ถือว่าน่าชื่นชม

17.30 น. กลุ่มรถแห่ได้เคลื่อนขบวนออกจากโรงเรียนวัดราชบพิธไปยังกระทรวงศึกษาธิการต่อไป 

17.50 น. ขบวนรถแห่ได้มาถึงหน้ากระทรวงศึกษาฯ โดยมีนายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร เลขานุการรมว.ศึกษา และคณะออกมารับเรื่องแทน

ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวกล่าวว่า นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ไม่ทำตามข้อเรียกร้อง โดยพูดในสภาฯ ว่าเด็กมีเบื้องหลังมีท่อน้ำเลี้ยง จากนั้นกลุ่มนักเรียนเลวได้ขอนำรถแห่เข้าไปในกระทรวงได้หรือเปล่า แต่ทางกระทรวงแจ้งว่าไม่ได้ จึงต้องปราศรัยท่ามกลางสายฝนที่ตกหนักมาก

จากนั้นนายสุภัทร รับหนังสือจากทางกลุ่ม โดยมีเนื้อหาให้ยุติความรุนแรงในโรงเรียน ซึ่งทางผู้ชุมนุมได้เคยยื่นหนังสือไปแล้ว แต่ก็ยังมีเหตุการณ์นี้อยู่ 

ทางกลุ่มนักเรียนยังกล่าวอีกว่าหากกระทรวงศึกษาฯ ไม่สามารถทำให้โรงเรียนปลอดภัย ไม่สามารถคุ้มครองนักเรียนได้ กระทรวงศึกษาฯ ก็เป็นได้แค่เค้ก จากนั้นนายลภนพัฒน์ ได้ทำการโยนเค้กหน้านายณัฎฐพลจากรถแห่ลงบนพื้น ต่อมานายลภนพัฒน์ ได้อ่านจดหมายลาออก ที่ทางกลุ่มเขียนมาเพื่อนายณัฎฐพลจะได้เซ็นลาออก

จากนั้นทางกลุ่มนักเรียนขอนำรถแห่และประชาชนเข้าไปในกระทรวง เพราะฝนตกหนักมาก

โดยรถปราศรัยได้เคลื่อนขบวนมาบริเวณหน้าอาคารราชวัลลภ ทางกลุ่มนักเรียนเลวได้โปรยจดหมายลาออก จำนวน 10,000 แผ่นจากรถแห่ลงพื้น

18.30 น. แกนนำกลุ่มนักเรียนประกาศยุติชุมนุม พร้อมตะโกน "เผด็จการจงพินาศประชาธิปไตยจงเจริญ" และขอให้ "นายณัฎฐพลจงพินาศไปด้วย" เพราะนายณัฎฐพลเป็นฟันเฟืองหนึ่งที่เรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ออกมาทำรัฐประหาร และหวังว่าใบลานี้จะส่งถึงนายณัฎฐพล

#นักเรียนเลว #UDDnews

ประมวลภาพ