วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

"คณะราษฎร 2563" แถลง 14 ตุลานี้ เจอกันที่ "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ย้ำชุมนุมสงบปราศจากอาวุธ

 


"คณะราษฎร 2563" แถลง 14 ตุลานี้ เจอกันที่ "อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ย้ำชุมนุมสงบปราศจากอาวุธ


วันนี้ (8 ต.ค. 63) เวลา 14.30 น. แกนนำจากหลายกลุ่มมารวมตัวกันที่ท้องสนามหลวง (กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกว่า สนามราษฎร) ภายใต้ชื่อ "คณะราษฎร" เพื่อแถลงข่าวการชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 โดยย้ำ 3 ข้อเรียกร้องและประกาศค้างคืน


การแถลงข่าว นำโดยทนายอานนท์ นำภา, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, ฟอร์ด ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี จากคณะประชาชนปลดแอก, ไผ่ ดาวดิน จากเครือข่ายภาคอีสาน, มิน ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ จากกลุ่มนักเรียนเลว และแกนนำอีกหลายคน อาทิ ภาณุพงศ์ จาดนอกหรือ ไมค์ ,จตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และชลธิชา แจ้งเร็ว


โดยเริ่มต้นด้วยการอ่านแถลงการณ์ "คณะราษฎร" และเน้นย้ำ 3 ข้อเรียกร้องคือ

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี

2. เปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน

3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง


โดยหลังจากแถลงการณ์จบ แกนนำได้มีการชูสามนิ้ว พร้อมส่งเสียง "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" จากนั้น ทนายอานนท์เป็นตัวแทนตอบคำถามสื่อ 


ก่อนประกาศการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. เผยยุทธศาสตร์แรกของการชุมนุม คือการทวงคืนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลียร์ต้นไม้ออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยึดคืนเป็นของประชาชน และประกาศว่าจะมีการค้างคืน และยังไม่มีกำหนดกลับ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมให้กับรัฐบาล พร้อมกับย้ำว่าการชุมนุมครั้งนี้มีเซอร์ไพรส์แน่นอน และขอเชิญชวนทุกคนให้ออกมารวมตัวกัน


ทนายอานนท์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า การชุมนุมนี้เป็นกึ่งประท้วงกดดันรัฐบาล ยืนยันชุมนุมด้วยความสงบ การที่หลายองค์กรมารวมตัวกันเราจึงใช้คำว่าคณะราษฎร ส่วนที่จะมีขบวนเสด็จฯ ผ่านพื้นที่ในวันดังกล่าว ก็ย้ำว่าจะไม่มีการขัดขวางแน่นอน การจราจรเป็นไปตามปกติ และผู้ชุมนุมมีวุฒิภาวะสูงมาก เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ


ซึ่งเดิมทีมีกลุ่มจัดกิจกรรมหลายกลุ่ม แต่ 14 ต.ค. นี้ เป็นการรวมตัวจากทั้งประเทศเพื่อมาจัดกิจกรรมร่วมกัน ขอชวนกลุ่มต่าง ๆ ที่มีจุดร่วมเดียวกันมาชุมนุม ทุกคนเป็นประชาชนเหมือนกัน รับรองมีเซอร์ไพรส์ เราจะสู้จนชนะ เรามาไกลมาก ไม่มีการยอมแพ้หรือหาทางลง มุ่งสู่ความเป็นประชาธิปไตย หวังว่าประชาชนเข้าใจและมาเข้าร่วมกับเรา”


#UDDnews #คณะราษฎร #ประชาชนปลดแอก

ประมวลภาพ