วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ศาลรัฐธรรมนูญ คุมความปลอดภัยเข้ม รับมือวันชี้ชะตาพรรคก้าวไกล ด้าน พิธา จะร่วมมาฟังคำวินิจฉัยด้วย บ่ายสามวันนี้

 


ศาลรัฐธรรมนูญ คุมความปลอดภัยเข้ม รับมือวันชี้ชะตาพรรคก้าวไกล ด้าน พิธา จะร่วมมาฟังคำวินิจฉัยด้วย บ่ายสามวันนี้


วันนี้ (7 สิงหาคม 2567) เวลา 09.30 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อให้มีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค และถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง


เนื่องจากมีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งข้อเท็จจริงปรากฏตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 ก่อนออกนั่งบัลล้งก์อ่านคำวินิจฉัยในเวลา 15.00 น.


โดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีมาตรการการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และ สน.ทุ่งสองห้อง เข้ามาดูแลความปลอดภัย วางแผงรั้วเหล็กกั้นโดยรอบพื้นที่ทั้งด้านในและด้านนอกอาคาร เป็นไปตามประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ลงวันที่ 31 ก.ค. 67 ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อราชการและต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย มีผลบังคับใช้ในวันพุธที่ 7 ส.ค. ตั้งแต่ เวลา 00.01-23.59 น.


สำหรับบุคคลที่จะเข้าฟังการอ่านคำวินิจฉัย ศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น โดยจะต้องแลกบัตร และฝากสิ่งของ อาทิ กระเป๋า โทรศัพท์มือถือ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ พร้อมทั้งผ่านจุดตรวจค้นอาวุธบริเวณเชิงบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี


ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ติดตั้งจอทีวีพร้อมลำโพง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยให้กับสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศที่มาฟังคำวินิจฉัยไว้ภายในอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บริเวณหน้าห้องสื่อมวลชน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญด้วย


อย่างไรก็ตามที่โถงด้านในอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศาลยุติธรรมได้จัดพิธีทำบุญ เนื่องในวันรพี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ บิดาแห่งกฎหมายไทยด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะตัวแทนของพรรค จะเดินทางมาฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองในเวลา 15.00 น.


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ศาลรัฐธรรมนูญ #คดียุบพรรค #ก้าวไกล