วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

“คริษฐ์” ฉะรัฐเร่งรีบขนย้ายกากแคดเมียม ไร้ความพร้อม บอกทดสอบมาดีแต่สุดท้ายโซ่ขาด ยิ่งทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ จี้ทบทวนแผนด่วน

 


คริษฐ์” ฉะรัฐเร่งรีบขนย้ายกาก #แคดเมียม ไร้ความพร้อม บอกทดสอบมาดีแต่สุดท้ายโซ่ขาด ยิ่งทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจ จี้ทบทวนแผนด่วน

 

วันที่ 30 เมษายน 2567 คริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกระบวนการขนย้ายกาก #แคดเมียม จากจังหวัดต่าง ๆ กลับไปที่ จ.ตาก ซึ่งเช้าวันนี้ขบวนรถบรรทุกพ่วงชุดแรกไปถึงที่หมายแล้ว แต่เพิ่งเกิดเหตุโซ่ขาดระหว่างการทดลองลำเลียงถุงบิ๊กแบ็กว่า สิ่งที่เกิดขึ้นน่ากังวล สะท้อนว่าภาครัฐเร่งรีบขนย้ายทั้งที่ไม่มีความพร้อมอะไรเลย ไม่ว่าจะเป็นโรงพักคอยที่ไม่ได้มาตรฐาน การลำเลียงที่ไม่ได้คิดมาอย่างรอบคอบ แทนที่จะทดลองลำเลียงด้วยวิธีอื่น กลับทดลองด้วยกากแคดเมียมจริง

 

ก่อนหน้านี้รัฐรับปาก ยืนยันเป็นมั่นเหมาะว่ามีการทดสอบมาอย่างดี แต่พอถึงคราวทำจริง กลับเห็นแต่ความหละหลวม รัฐมนตรีสั่งการรีบเร่ง คณะทำงานฯ ก็เออออ ปราศจากการบีบบังคับให้โรงงานเตรียมความพร้อมด้วยมาตรการสูงสุด นี่คือการสุกเอาเผากินบนความเดือดร้อนของประชาชนตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง” สส.ตากกล่าว

 

คริษฐ์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเคยเตือนแล้วให้เข้มงวดกับกระบวนการขนย้ายกลับและปรับปรุงโรงพักคอยให้สมบูรณ์ก่อนดำเนินการขนย้าย แต่รัฐไม่รับฟัง ในที่สุดความผิดพลาดก็เกิดขึ้นจริงๆ ดังนั้นหลังจากนี้ขอให้ภาครัฐเร่งทบทวนแผนการขนย้าย กวดขันเรื่องความปลอดภัย ปรับสภาพโรงพักคอยและบ่อฝังกลบให้ได้มาตรฐาน อย่าให้เรื่องเช่นนี้เกิดซ้ำ เพราะจะยิ่งทำให้ประชาชนหมดความไว้วางใจ หากเป็นเช่นนั้น การทำงานของรัฐที่ไม่ราบรื่นอยู่แล้ว จะยิ่งดำเนินการได้ยากกว่าเดิม

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล