วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อ.ธิดา แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "อนุวัฒน์ ทินราช" อดีตประธาน นปช.โคราช

 


อ.ธิดา แสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "อนุวัฒน์ ทินราช" อดีตประธาน นปช.โคราช


ดิฉันขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวคุณอนุวัฒน์ ทินราช และประชาชนที่รักเคารพนับถือกำนันอนุวัฒน์ (เรียกกันเช่นนั้น) ที่ได้จากเราไป


ดิฉันในฐานะประธานนปช. จาก 1 ธันวาคม 2553 จนถึง 15 มีนาคม 2557 เป็นผู้รับรองแต่งตั้งประธาน นปช.โคราช โดยที่ท่านมีผลงานได้รับความเชื่อถือในหมู่คนเสื้อแดงโคราช เพื่อลบล้างอิทธิพลแกนนำเสื้อแดงก่อนหน้านั้น ที่ไม่เอานปช.  ที่อ้างเป็นแกนนำ นปช.จากส่วนกลาง สู่พื้นที่โคราช แต่ไม่มีมวลชนจริงตามที่อวดอ้าง และไม่ให้ความร่วมมือกับแนวทางปฏิบัติของ นปช.


ดิฉันขอคารวะดวงวิญญาณของท่านกำนัน อนุวัฒน์ ทินราช ที่ท่านได้ร่วมต่อต้านรัฐประหารและระบอบเผด็จการกับประชาชนอย่างเข้มแข็ง ไม่มีการต่อรองเอาอำนาจผลประโยชน์ใด ๆ เราได้จัดการประชุมแกนนำนปช.ทั่วประเทศ ที่โคราชหลายครั้งก็ด้วยการสนับสนุนของท่าน


และครั้งสุดท้ายที่ประชุมเวที “นปช. ลั่นกลองรบ” ท่านได้เป็นประธานผู้ประสานงาน นปช. ภาคอีสาน ในการนำเสนอข้อแนะนำจากแกนนำอีสานในการต่อต้านรัฐประหาร โดยท่านยืนอ่านผลงานที่เสนอในวันนั้นบนเวที เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ผลจากนั้น ท่านถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ศาลตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ถูกจำคุกจริง 1 ปี 4 เดือน และป่วยจากนั้นมาตลอด


เราเจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2565 โดยมาเป็นพยานร่วมกันในคดีของคุณจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อันเป็นผลจากงานนี้ ที่ท่านกำนันเป็นผู้จัดการสถานที่ประชุม ได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกหน้าศาลฎีกาแล้วรับประทานอาหารร่วมกัน


รับทราบว่าท่านป่วยกระเสาะกระแสะ ไม่สะดวกที่จะมาร่วมงานในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะเมื่อเราจัดเวทีก่อตั้ง "คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553" แต่ให้ตัวแทนมา


ดิฉันอธิษฐานขอให้อำนาจคุณงามความดีและความเสียสละของท่านต่อประเทศชาติประชาชน ทั้งแรงกาย แรงใจ อิสรภาพ จนสิ้นชีวิต ได้ส่งให้เป็นกุศลกรรมนำท่านไปสู่สัมปรายภพ


อนึ่ง ดิฉันขอแก้ความเข้าใจผิดว่า ท่านเป็นประธานนปช.โคราช เพราะพรรคเพื่อไทยแต่งตั้ง ผู้ประสานงานนปช. ประธานนปช. จังหวัดต่าง ๆ และระดับภาค ถูกรับรองแต่งตั้งโดยองค์กรนปช. ไม่ใช่พรรคการเมือง แต่หลังจากนั้นบางส่วนจะใช้ตำแหน่งนี้ไปอ้างเพื่อรับผลประโยชน์จากพรรคการเมือง แต่ไม่ใช่กำนันอนุวัฒน์ ทินราช


ธิดา ถาวรเศรษฐ

25 เมษายน 2567


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์