วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

“อ.ธิดา” ชี้ ปิด Voice TV เหตุขาดทุนทางการเมืองและสังคม หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน และเป็นอุทาหรณ์สำหรับ “สายด่า” ของพรรคเพื่อไทย

 


“อ.ธิดา” ชี้ ปิด Voice TV เหตุขาดทุนทางการเมืองและสังคม หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน และเป็นอุทาหรณ์สำหรับ “สายด่า” ของพรรคเพื่อไทย


วันนี้ 27 เมษายน 2567 อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก กรณี Voice TV ได้ประกาศยุติการออกอากาศและทำรายการผ่านโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ดังที่เป็นข่าวดังในทุกวงการเมื่อวานนี้ โดย อ.ธิดา ได้แสดงความคิดเห็นมีใจความว่า


เรื่องการปิด Voice TV ได้รับการโจษจันกันมาก เพราะ Voice TV อยู่มานานแล้ว และการเริ่มต้นก็คล้ายวิถีทางของคนเสื้อแดง คือต่อต้านเผด็จการ สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ก็ได้รับความนิยมชมชื่นจากประชาชนผู้รักประชาธิปไตย และหมู่คนเสื้อแดง หมู่คนรักเพื่อไทย รักทักษิณ ยอดผู้นิยมชมชื่นก็ค่อนข้างสูง และเป็นสื่อที่ถือว่าอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยทีเดียว


ในทางเศรษฐกิจ แน่นอนว่าขาดทุนมายาวนานและขาดทุนมากตอนประมูลช่องดิจิทัลทีวี รวม ๆ น่าจะนับพันล้าน แต่ก็ยังพยายามรักษาช่องไว้ได้ โดยเฉพาะทางโลกออนไลน์และเคเบิลทีวี แต่หลังจากเกิดการที่พรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาล ทำให้ผู้จัดรายการและพิธีกรจำนวนหนึ่งไม่อาจยอมรับสถานการณ์ใหม่ได้ เพราะถ้าอยู่ต่อก็เท่ากับสนับสนุนจุดยืนรัฐบาลที่ผสมข้ามขั้ว จากฝั่งประชาธิปไตยกับฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่สืบทอดอำนาจเผด็จการรัฐประหาร


แน่นอนว่าประชาชนจำนวนมากก็ถอยห่างจาก Voice TV เช่นกัน แต่ที่เป็นเอามากคือมีผู้จัดรายการบางคนต่อว่าผู้เห็นต่างถึงขั้นใช้คำด่าทอรุนแรง ทำให้ Voice TV สร้างศัตรูให้กับรัฐบาลมากยิ่งขึ้น เพิ่มความเกลียดชัง แทนที่จะเพิ่มความนิยมชมชื่น นี่น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ครอบครัวชินวัตรต้องยุติ Voice TV เพราะไม่เพียงขาดทุนเงิน มองไม่เห็นอนาคตสื่อที่จะทรงอิทธิพลอีกต่อไป ซ้ำร้าย ขาดทุนทางการเมืองและสังคม นี่หนักกว่าขาดทุนเป็นจำนวนเงิน


เรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับสายด่าของพรรคเพื่อไทยนะ


มีอีกเรื่องหนึ่งที่ดิฉันเห็นคน Voice TV ออกมาปกป้องตัวเองว่า เป็นแดงมาก่อน ปัจจุบันก็เป็นแดง แต่คนที่เคยเป็นแดงเปลี่ยนเป็นส้ม เป็นพวกกลับกลอก ปลิ้นปล้อน เป็นพวกที่แปรเปลี่ยนทางการเมือง ไม่ใช่แดงเหมือนเดิม


ดิฉันอยากทำความเข้าใจซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า สีแดงและคนเสื้อแดง ไม่ใช่เป็นของพรรคเพื่อไทย พรรคไทยรักไทย หรือพรรคพลังประชาชน สีแดงถูกใช้เป็นสีสัญลักษณ์ของนักต่อสู้ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอาผลพวงของการรัฐประหาร ในเวลานั้นคือรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550


พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชน จนถึงพรรคเพื่อไทย แต่ไหนแต่ไรไม่เคยใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์พรรค แต่ถือเป็นแนวร่วมทางรัฐสภาของคนเสื้อแดง เพิ่งจะมามีแคมเปญ “ครอบครัวเพื่อไทย” และการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งปี 2566 นี่แหละที่มาใช้สีแดงเป็นสีของพรรค


ดังนั้น เลิกพูดว่าคนเสื้อแดงคือ FC พรรคเพื่อไทยอย่างเดียว นี่คือการด้อยค่าคนเสื้อแดงให้กลายเป็นเพียงกองเชียร์พรรคเพื่อไทยอย่างเซื่อง ๆ ไม่มีเกียรติยศชื่อเสียงของนักต่อสู้เสียเลย คนเสื้อแดงที่เน้นอุดมการณ์ ต่อต้านเผด็จการรัฐประหารและทวงคืนอำนาจประชาชนเป็นหลัก เขาจึงมีสิทธิ์ที่จะเป็น Voter ของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยใดก็ได้ที่มีแนวทางอุดมการณ์ใกล้เคียงมากที่สุด และมีสิทธิ์ที่จะกล่าวโทษการข้ามขั้วทางการเมือง ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยก็ย่อมรู้ดีว่า การตัดสินใจเช่นนี้จะเกิดผลสะเทือนต่อประชาชนที่เคยกอดคอร่วมต่อสู้กันมา พวกเขาต้องพยายามแก้ปัญหา ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม โดยสนับสนุนให้บริวารเที่ยวด่าทอผู้อื่น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #voicetv