วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2565

บันทึกเยี่ยม “ไบร์ท” : ยืนยันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 


บันทึกเยี่ยม "ไบร์ท" : ยืนยันเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน โดย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

5 ส.ค. 2565 เราเยี่ยม “ไบร์ท” ชินวัตร จันทร์กระจ่าง ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก และได้เล่าถึงสถานการณ์ภายนอก รวมถึงกรณีของบุ้งและใบปอที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลอาญา และศาลจังหวัดนนทบุรี ให้ประกันตัว ตอนนี้ทั้งสองคนออกจากเรือนจำแล้ว

 

นั่นแหละคือสิ่งที่ผมต้องการ ผมสงสารน้องทั้งสองคน ผมเห็นทนายความยื่นประกันกี่ครั้งไม่ได้ประกันสักที ผมเลยอยากหาวิธีใหม่ ๆ”

 

หลังจากจากนั้นได้อ่านข้อความและจดหมายจากภายนอกให้ไบร์ทได้ฟัง เขาจึงตอบกลับมา


ผมหวังว่าการแสดงจุดยืนครั้งนี้ของผม จะส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมกลับมามองเห็นความเป็นธรรมให้กับพวกเราสักนิด


พอผมฟังจดหมายทำให้ผมรู้สึกตื้นตันใจ และมีกำลังใจในการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมให้กับพวกเราทุกคน 

 

เราไม่สามารถรู้เลยว่าชัยชนะของประชาชนที่เราร่วมคิดร่วมฝันจะมาถึงวันไหน สิ่งที่เราต้องคงดำรงไว้คืออุดมการณ์ที่แน่นหนักและยืนหยัดต่อสู้ตามเจตนารมณ์

 

สิ่งที่ผมทำลงไปนี้ ผมเพียงเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยนั้นไม่ได้ฟังเสียงของเราบ้างเลย แม้กระทั่งลมหายใจของน้องบุ้ง น้องใบปอ จะหายใจด้วยความรวยริน ก็ไม่ได้รับการแยแสจากกระบวนการยุติธรรม

 

ผมหวังว่าการแสดงจุดยืนครั้งนี้ของผมจะส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมกลับมามองเห็นความเป็นธรรมให้กับพวกเราสักนิด

 

หลังจากผมทราบว่าบุ้งและใบปอได้ประกัน ผมจึงขอให้ทนายประกันตัว ผมขอเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมปล่อยตัวนักกิจกรรมทางการเมืองทุกคน เพราะทุกคนไม่ใช่อาชญากร เขาแค่เพียงมีความเห็นแตกต่างกัน 

 

ผมเรียกร้องการปล่อยตัวนี้ให้เขาทุกคน รวมถึงตัวผมด้วย ให้ออกมาต่อสู้คดี เพื่อความเป็นธรรม และความถูกต้องให้ตัวเขาเองด้วยเถิด”


ครั้งแรกที่ถูกขังในเรือนจำพลเรือน ข้าวแต่ละมื้อ ทานไม่ได้เลย

  

ไบร์ทล่าว่า การถูกคุมขังครั้งนี้ “เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ติดในเรือนจำพลเรือน ข้าวแต่ละมื้อทานไม่ได้เลย ยังดีที่คนข้างในห้องขัง แบ่งปันอาหารกันในห้องขังผมมี 12 คน อาหารในเรือนจำทานไม่ได้เลย”

 

ผมเคยนอนในค่ายทหาร หลังการรัฐประหารถูกเรียกรายงานตัว อยู่ในค่ายทหาร 7 วัน อาหารในค่ายทหาร เหมือนกับอาหารที่ควรกินทั่วไป แต่อาหารที่นี่สารอาหารไม่มี รสชาติไม่เท่าไหร่ วัตถุดิบไม่ดี”

 

รัฐบาลมองไม่เห็นว่าเราเป็นมนุษย์แม้แต่นิดเดียว หลายคนในเรือนจำ คดียังอยู่ระหว่างการพิจารณาไม่ได้ตัดสินเหมือนกัน ก็ต้องอยู่ในนี้ แต่ไม่ว่าคดีจะตัดสิน หรือยังไม่ตัดสิน รัฐก็ต้องดูแล ต้องปฏิบัติแบบเป็นมนุษย์ ให้กินข้าวไหม้ ๆ แบบกินได้ก็กิน กินไม่ได้ก็ไม่ต้องกิน แบบนี้ไม่ได้”

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #TLHR

#ปล่อยเพื่อนเรา #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน