วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565

"ใบปอ" เผย วันนี้ได้ออกจากรพ.แล้ว ไปฟื้นฟูร่างกายต่อที่บ้าน ขอบคุณทุกกำลังใจ พร้อมจับมือ "บุ้ง" ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะยังจับมือกันแบบนี้และสู้ต่อไปด้วยกัน


"ใบปอ" เผย วันนี้ได้ออกจากรพ.แล้ว ไปฟื้นฟูร่างกายต่อที่บ้าน ขอบคุณทุกกำลังใจ พร้อมจับมือ "บุ้ง" ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะยังจับมือกันแบบนี้และสู้ต่อไปด้วยกัน

 

วันนี้ (10 ส.ค. 65) "ใบปอ ณัฐนิช" โพสข้อความลงเฟสบุ๊คส่วนตัว ระบุข้อความว่า

 

ทุกวินาทีของเรามันคือการต่อสู้

วันไต่สวนถอนประกัน

วันที่ถูกถอนประกัน

วันที่อยู่ในเรือนจำ

วันที่ได้รับอิสรภาพ

 

เราจับมือและข้ามผ่านทุกอย่างมาด้วยกัน

 

ตลอด 94 วันที่ถูกคุมขัง และ 64 วันที่อดอาหาร

 

มีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ถึงแม้สภาพร่างกายจะทรุดหนักแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ทำให้จุดยืนและอุดมการณ์เราสั่นไหวเลยซักนิดเดียว

 

เราได้รับรู้มาตลอดว่ายังมีคนข้างนอกที่คอยสู้อยู่กับเราเสมอ เราดีใจมากที่ทุกคนยังคงสู้ เราอยากขอบคุณทุกคนจริง ๆ ที่คอยช่วยเหลือและยืนเคียงข้างเรามาตลอด จดหมายทุกฉบับ กิจกรรมทุกอย่าง เราได้รับรู้มาโดยตลอด มันเป็นกำลังใจที่ดีมากจริง ๆ และทำให้เรารู้ได้จริง ๆ ว่าใครบ้างที่ยืนเคียงข้างเรา

 

8 สิงหาคม ที่ผ่านมาเป็นวันเกิดของพี่บุ้ง ถึงแม้จะต้องฉลองวันเกิดที่รพ. แต่ก็ดีใจที่พี่บุ้งไม่ต้องฉลองวันเกิดในเรือนจำ พี่บุ้งกินข้าว พูดคุยและอยู่กับคนที่รักได้ แต่สำหรับเพื่อนคนอื่น ๆ ของเราที่ยังอยู่ในเรือนจำไม่ใช่แบบนั้น

 

ตอนนี้ยังคงมีนักโทษทางการเมืองอีกกว่า 30 คนที่ยังถูกคุมขังอยู่ ระหว่างที่อยู่ในเรือนจำหญิง เราก็ได้ยินประกาศชื่อของป้าอัญชัญอยู่บ่อยครั้ง ก่อนที่เราจะออกมาเราก็ได้เจอและคอยทักกันกับ ป่าน-คิม ทะลุฟ้า ผ่านลูกกรงห้องขังอยู่เสมอ ได้รับรู้เรื่องราวจากข้างนอกของไบรท์ที่ปราศรัยให้เราจนถูกสั่งขัง รวมถึงเพื่อน ๆ ทะลุแก๊ซทุกคนที่ถูกคุมขัง เราได้ทราบว่ามีเพื่อน ๆ ทะลุแก๊ซที่ป่วยและต้องอยู่ที่รพ.ราชทัณฑ์ด้วยเช่นกัน

 

เรายังคงยืนยันการคืนสิทธิการประกันตัวให้นักโทษทางการเมืองทุกคน ไม่ใช่เพียงแค่คดีม.112 ให้สามารถออกมาสู้คดี ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่พึงมีในระบอบประชาธิปไตย ตามหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ (Presumption of innocence)

 

เพราะความจริงก็คือความจริง

เพราะการขังคุก ไม่สามารถขังความจริงได้

เพราะไม่ว่าอยู่ที่ไหน เราก็พูดความจริงได้

 

หลังจากการปล่อยตัวเรากับพี่บุ้งได้พักรักษาตัวที่รพ. มาร่วม 1 สัปดาห์ วันนี้แพทย์อนุญาตให้เรากลับบ้านได้แล้ว แต่ยังคงต้องฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป ต่อจากนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะยังคงจับมือกันแบบนี้และสู้ต่อไปด้วยกัน


สู้ไปด้วยกันนะคะ

 

สำหรับ "ใบปอ ณัฐนิช" และ "บุ้ง เนติพร" นักกิจกรรมกลุ่ม #ทะลุวัง ศาลอาญากรุงเทพใต้อนุญาตได้ให้ประกันตัว เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2565 โดยได้ตีวงเงินประกันคนละ 2 แสนบาท ภายใต้เงื่อนไข

 

- ห้ามกระทำทำนองเดียวกับที่ถูกฟ้องอีก

- ห้ามขัดขวางการพิจารณาของศาล

- ห้ามออกนอกเคหสถาน 19.00-06.00 น.

- ห้ามออกนอกราชอาณาจักร

- ให้มารายงานตัวกับศาลทุก 30 วัน

 

โดยช่วงค่ำของวันที่ 4 สิงหาคม ทั้งสองได้ถูกปล่อยตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยมีรถจากโรงพยาบาลไปรับเพื่อรักษาตัวต่อทันที

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์