วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ครช.เปิดเวที ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไขเขียนใหม่เท่านั้น ระดมความคิดนักวิชาการ ตัวแทนภาคส่วนต่าง ๆ รวมทั้งเยาวชนคนรุ่นใหม่


UDD news : วานนี้ (29 ส.ค.63) ที่ห้องประชุม อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) จัดงานเสวนาวิชาการ "ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย : ไม่แก้ไขเขียนใหม่ " เพื่อเปิดเวทีในการสรรค์สร้างสังคมประชาธิปไตย และหาทางออกเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ประชาชนทุกคน ทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมไปด้วยกัน

โดยการเสวนา แบ่ง ออกเป็น 3 ช่วง

ช่วงแรก 13.00 - 15.00 น. เสวนาวิชาการโดยนักวิชาการและอาจารย์มหาวิทยาลัย ตอนหนึ่ง ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อดีตคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวถึงรัฐธรรมนูญและมุมมองประวัติศาสตร์ ชี้ว่า"การเมืองประชาธิปไตยจากสามัญสำนึก ไม่ใช่การเมืองของนักกฏหมายที่ซับซ้อน อ่านแล้วต้องตีความแล้วตีความอีก

รวมทั้ง ดร.เดชรัตน์ สุขกำเนิด นักวิชาการอิสระกล่าวถึง เศรษฐกิจและรัฐธรรมนูญ ไม่รู้เศรษฐกิจจะขึ้นจากเหวได้หรือไม่ มั่นใจเราต้องสู้ต่อไปอีก 2 ปี ชี้เงินอุดหนุนเด็กเล็กใช้งบน้อยกว่าเรือดำนำ 2 ลำ

ช่วงท้ายมีการเปิดให้ตั้งคำถาม นายวรัญชัยโชคชัยชนะ ถามเวที ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย จะผ่าทางตัน แก้รัฐธรรมนูญได้หรือไม่? การชุมนุมของเด็กเยาวชนถูกคุกคามมาตลอด โดยไม่มีท่าทีตอบรับจากรัฐบาล แล้วคิดว่าเด็กรุ่นนี้จะทำสำเร็จหรือไม่ ?

ศ.ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ กล่าวว่า "ขบวนการนักศึกษาประสบความสำเร็จแล้ว! เพราะได้จุดชนวนความคิด จุดความถูกต้องให้คนเห็น เปิดประตูนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ขบวนการนักศึกษาเข้าสู่ศตวรรษใหม่ที่ 21 แล้ว ไม่ใช่ 14ตุลาฯ หรือ 6ตุลาฯ ขอยกนิ้วให้ เป็นการเคลื่อนไหวถูกต้องตามหลักการ เชื่อว่าพลังบริสุทธิ์เช่นนี้จะสามารถชนะได้

ช่วงที่สอง 15.00 - 16.40 น. มุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไข โดยตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม ดังนี้ วิเชียร เจษฎากานต์ ประธานกรรมการเครือข่ายธุรกิจเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม, นุชนารถ แท่นทอง ตัวแทนกลุ่มคนจนเมือง สลัม 4 ภาค ,เซีย จำปาทอง ตัวแทนสหภาพแรงงาน ,มานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปิน , สุรพล สงฆ์รักษ์ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)

ช่วงที่สาม 16.40 - 19.00 มุมมองที่มีต่อรัฐธรรมนูญ 2560 และความจำเป็นในการแก้ไข โดยตัวแทนคนรุ่นใหม่ ตอนหนึ่ง ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์) กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ตั้งคำถาม ทำไมเราถึงอยากมีรัฐธรรมนูญใหม่ รัฐธรรมนูญปี 60 ให้อำนาจกับเรามากแค่ไหน

รัฐธรรมนูญ 60 ประกาศใช้แล้ว เราจึงต้องการรัฐธรรมนูญใหม่ ตัวแปรสำคัญที่จะได้คือการเอาอำนาจที่เกินขอบเขต ส.ว. เอาเสี้ยนหนามที่ขัดขวางประชาธิปไตยออกไปก่อน การมีอยู่ของส.ว.น่าอดสู อยากส่งเรียงถึงรัฐสภาเอาอำนาจออกไป แล้วให้ประชาชนใช้อำนาจในการเลือกผู้บริหารเองเสียที

ต่อมา นายณวิบูล ชมภู่ ประธานร่วมภาคนักศึกษา ศาลายา กล่าวถึงที่มา ส.ว. ประชาชนต้องมีสิทธิเลือก แนะให้จัดสมดุลอำนาจ รัฐธรรมนูญ 60 ควรยกเลิก ไม่ควรแก้ไข เพื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่ที่ยึดโยงกับประชาชนโดยแท้จริง

จากนั้น นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี (ฟอร์ด) ตัวแทนคณะประชาชนปลดแอก เสนอแก้คุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. จากอายุ 25 เป็น 18 หวัง"คนรุ่นใหม่"เข้าสภา มองว่าขณะนี้ไม่ไว้วางใจรัฐ รัฐธรรมนูญ 60 เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจรัฐบาลเผด็จการ ในตอนท้าย ทัตเทพ ได้กล่าวว่า กลไกรัฐสภาตะไม่เป็นคนนำ ประชาชนจะเป็นคนนำแล้วรัฐสภาจะต้องทำตาม ส.ส. และ ส.ว.สิ่งที่ทำได้ก็คือ เปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดย ส.ส.ร. ที่ไม่ใช่การชี้นิ้วสั่งว่าหมวดนี้แก้ได้-ไม่ได้ ประชาชนต้องเป็นผู้กำหนดได้ทุกหมวดในรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้ทุกหมวด ทุกมาตรา ให้นำมาถกเถียงและแก้ไขได้ จากนั้นประชาชนในห้องประชุมต่างชูสามนิ้วร่วมกัน

ต่อมา ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) โฆษกสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย ตอนหนึ่งได้กล่าวว่า เราไม่ควรทนอยู่กัยกฏหมายที่ผิดเพี้ยนขนาดนี้เป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ อีกข้อเสนอ ปนัสยา ตั้งคำถามว่า เห็นด้วยหรือไม่ ที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการต้านรัฐประหารได้โดยที่ไม่ผิดกฎหมาย ทำให้ประชาชนในห้องประชุมต่างปรบมือแสดงความเห็นด้วย

หลังเสวนาจบ ปนัสยา ได้ถามผ่านไมโครโฟน ถึงชายคนหนึ่ง "ถ่ายรูปหนูส่งกรุ๊ปไลน์ ชื่อชุดปฏิบัติการที่ 2 ทำไมค่ะ ขอให้แสดงตัว" ชายดังกล่าว ได้ถูกเชิญไปด้านหน้าเวที ให้เปิดหน้ากากอนามัย โดยชายดังกล่าวเผยว่า มาดูแลความปลอดภัยแจ้งว่าชื่อ" ร.ต.อ.เสวต จันทมาส" จาก สน.ชนะสงคราม ฝ่ายสืบสวน จากนั้นอาจารย์ อนุสรณ์ อุณโณ ได้เข้ามาสอบถาม ได้ความว่าชายดังกล่าว ลงทะเบียนเข้างานแล้ว จากนั้นสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ

หลังจบในส่วนเสวนา กิจกรรมได้ย้ายจากห้องประชุมด้านหลัง มาด้านหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มีการแสดงดนตรีจากวงสามัญชน และละครเงียบ จากกลุ่ม B-Floor

จากนั้น อ.อนุสรณ์ กล่าวปิดงาน โดยแจ้งว่า 19 กันยา 2563 นี้ ทางกลุ่ม ครช. จะจัดกิจกรรมปั่นจักรยานตามหาหมุดคณะราษฎร

#UDDnews
#ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย
#อนุสรณ์สถาน14ตุลา

ประมวลภาพในงานเสวนาและกิจกรรมฯ