วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ปิดหอชมเมือง!!! ห้ามจัดกิจกรรม มวลชนแน่นถนนข้างหอชมเมือง ไม่หวั่นแม้ตำรวจสั่งรื้อเวทีให้ยุติชุมนุม "สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ" "เราจะไม่หยุด จนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป"


ปิดหอชมเมือง!!! ห้ามจัดกิจกรรม มวลชนแน่นถนนข้างหอชมเมือง ไม่หวั่นแม้ตำรวจสั่งรื้อเวทีให้ยุติชุมนุม "สมุทรปราการดีดนิ้วไล่เผด็จการ" "เราจะไม่หยุด จนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป"

UDD news วานนี้ (30 ส.ค.63) ณ ถนนศรีสมุทร​ ข้างหอชมเมืองสมุทร​ปราการ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ กลุ่ม #สมุทรปราการปลดแอก มีการนัดรวมตัวจัดกิจกรรม ‘"สมุทร​ปราการ​ดีดนิ้วไล่เผด็จการ​"

สำหรับกิจกรรมนี้มี สามข้อเรียกร้องและสองจุดยืน รวมทั้งหนึ่งความฝันตามคณะ #ประชาชนปลดแอก

โดยบรรยากา​ศ​ในช่วงเวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมต่างทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้ามาดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และเป็นที่น่าสังเกตว่ารถไฟฟ้า (BTS) ปิดทางลงสถานีศาลากลางจังหวัด (ซึ่งอยู่ใกล้หอชมเมือง) โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่ทราบสาเหตุที่ปิด แต่เมื่อวานนี้ (29 ส.ค.63) ทางออกดังกล่าวเปิดใช้ปกติ

16.20 น. ตำรวจแจ้งให้ยุติการชุมนุม และขอให้รื้อเวที พร้อมนำเอกสารชี้แจงระเบียบการชุมนุมมาแจ้งให้ผู้ชุมนุมทราบ แต่ทางผู้จัดกิจกรรมและผู้ชุมนุมไม่ยอม ยืนยันจะจัดต่อ "ไมค์" ภาณุพงศ์ จาดนอก เผาเอกสารของตำรวจ กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีสิทธิห้ามจัดชุมนุม ไม่ยุติธรรมกับนักกิจกรรม ประชาชนบางส่วนขึ้นเวทีชูสามนิ้วและตะโกนให้ตำรวจออกไป

16.40 น. ตัวแทนประกาศบนเวทีว่า จะจัดกิจกรรมต่อไป เรียกร้องให้ตำรวจอย่ารับใช้เผด็จการและ #หยุดคุกคามประชาชน แล้วการปราศรัยก็เริ่มขึ้น โดยเป็นพี่น้องชาวสมุทรปราการพูดถึงการที่ทำไมต้องสนับสนุนกิจกรรมของคนรุ่นใหม่

จากนั้น 17.35 น. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท) ขึ้นปราศรัย โดยพูดเนื้อหาต่อยอดจาก เวที สมัชชาแรงงาน ที่สมุทรปราการครั้งก่อน (งบประมาณในส่วนของสถาบันฯ) และกล่าวว่าตอนนี้ตนยังมีหมายจับในคดีการชุมนุมของเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ตอนนี้รอให้ตำรวจมาจับกุมอยู่ ซึ่งเป็นการประกาศบนเวทีท่ามกลางตำรวจประจำการรอบบริเวณหลายนาย ต่อมา 18.00 น. เคารพธงชาติพร้อมชูสามนิ้วร่วมกัน

จากนั้น สมยศ พฤกษาเกษมสุข ขึ้นปราศรัย โดยเน้นย้ำถึงทำไมต้องสนับสนุนคนรุ่นใหม่เช่นกัน

ต่อมา พริษฐ์ ชิวารักษ์ ขึ้นปราศรัยพร้อมประกาศรวมตัวชุมนุมใหญ่ 19 กันยายนนี้ ที่มธ.ท่าพระจันทร์

จากนั้น ซัน อาทิตยา ภาคีนักศึกษา ศาลายา ขึ้นปราศรัย กล่าวว่า "ไม่มีใครควรตายจากการพูดความจริง" และได้เชิญชวนผู้ร่วมกิจกรรมเปิดแฟลชและยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา เป็นเวลา 1.12 นาที

ต่อมา "ไมค์" ภาณุพงศ์ จาดนอก ขึ้นปราศรัยได้เน้นปัญหาสิ่งแวดล้อม และพุ่งไปที่เรื่องเขื่อนเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง ที่ตอนนี้ชาวบ้านมาชุมนุมเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงนามหยุดเขื่อนเหมืองตะกั่วที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมทั้ง"ไมค์"ประกาศว่าพรุ่งนี้จะไปร่วมกิจกรรมด้วย

ตามด้วย แอมมี่ The Bottom Blues โซโล่กีตาร์ ร้องเพลง ตอนหนึ่ง แอมมี่กล่าวว่า พี่น้องเสื้อแดงดูแลพวกเรามาตลอด ถึงเวลาแล้วที่เราต้องมาดูแลปกป้องพี่น้องเสื้อแดงบ้าง ซึ่งได้รับเสียงปรบมือจากผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

21.30 น. ตัวแทนบนเวทีได้ประกาศเชิญผู้ปราศรัยและศิลปินทุกคนขึ้นมารวมกันบนเวที แล้วขอให้ทุกคนชู 3 นิ้วร่วมกันกับผู้ชุมนุม และร่วมร้องเพลง Do you hear the people sing? จากนั้น เพชร ธนกร ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนา ออกมาเปิดเผยการทุจริตที่เกิดขึ้นใน จ.สมุทรปราการ แล้วกล่าวปิดงานจบกิจกรรมในวันนี้

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่า หอชมเมืองไม่เปิดไฟส่องแสงสว่างตามปกติเหมือนเช่นทุกคืน ทั้งในตัวหอชมเมืองและบริเวณริมทาง ทำให้พื้นที่จัดกิจกรรมค่อนข้างมืด มีเพียงไฟของทีมงานผู้จัดกิจกรรมหน้าเวทีเท่านั้น


ชมประมวลภาพกิจกรรม