วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สมัชชาแรงงานแห่งชาติ "ปักหลักต้านเผด็จการ" หนุน 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน ของคณะประชาชนปลดแอก สร้างรัฐสวัสดิการที่แท้จริง


#เปลี่ยนรัฐประหารเป็นรัฐสวัสดิการ

สมัชชาแรงงานแห่งชาติ "ปักหลักต้านเผด็จการ" หนุน 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน ของคณะประชาชนปลดแอก สร้างรัฐสวัสดิการที่แท้จริง

17.00น. วันนี้ (21 ส.ค. 63) UDD news : ที่หน้าสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ถ.ปูเจ้า จ.สมุทรปราการ  #สมัชชาแรงงานแห่งชาติ จัดกิจกรรม "ปักหลักต้านเผด็จการ" เพื่อประกาศสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน ของคณะ #ประชาชนปลดแอก เพื่อสร้างรัฐสวัสดิการที่แท้จริง

16.30 น.ผู้ดำเนินรายการบนเวทีแจ้งหมายกำหนดการกิจกรรมวันนี้ว่าได้แจ้งชุมนุมตาม พ.ร.บ.ชุมนุม ต่อสภ. สำโรงเหนือ และประธานชุมชนและผู้อาศัยบริเวณข้างเคียงแล้วว่าจะใช้เครื่องขยายเสียงจนถึง 20.00 น. ซึ่งตั้งแต่ช่วงบ่ายประชาชนในพื้นที่แจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้ามาตรวจตราสอบถามแล้วก็ออกไป 

ต่อมาเวลา 18.10 น. ขณะที่ จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ (ประธาน สนท.) ปราศรัยถึงการขดขี่ทางชนชั้น และปลดแอกที่หมายถึงคือปลดพันธนาการทางชนชั้น ดังนั้นปากท้อง ประชาธิปไตยและชนชั้นจึงเป็นเรื่องเดียวกัน 

โดยระหว่างที่ จุฑาทิพย์ กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของงบประมาณของสถาบันกษัตริย์ ปรากฏมีชายหัวเกรียน ชุดดำขึ้นมาบนเวทีพยายามแย่งไมค์จุฑาทิพย์ จนเกิดเหตุชุลมุน โดยประชาชนได้ร่วมกันตะโกนให้ชาย 2 คนที่ขึ้นไปคว้าไมค์เดินออกจากพื้นที่ชุมนุมไปจากนั้น จุฑาทิพย์ ปราศรัยต่อจนจบ 

ภายหลังได้รับการชี้แจงว่า ชายหัวเกรียนชุดดำทั้งสองเป็นการ์ดที่ผู้ร่วมชุมนุมมอบหมายให้ดูแลการชุมนุม และถูกกำชับว่า ให้เฝ้าระวังหากมีป้ายหรือข้อความที่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสถาบันฯ ให้สกัดกั้น เมื่อได้ยินจุฑาทิพย์ปราศรัยเรื่องงบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงเกิดความเข้าใจผิดคิดว่า พูดไม่ได้จึงขึ้นไปแย่งไมค์

โดยกิจกรรมมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อคือ
1.หยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบทั้งทางตรงและทางอ้อม
2.แก้ไขรัฐธรรมนูญและยกเลิก ส.ว. (พร้อมให้มีหลักประกันเสรีภาพ เสมอภาค และคุณภาพชีวิต)
3.ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน
4.เดินหน้าสู่รัฐสวัสดิการถ้วนหน้าครบวงจร

ซึ่งนอกจากจะมีตัวแทนแรงงานวัยผู้ใหญ่แล้วยังมีตัวแทนเยาวชน กลุ่ม #สมุทรปราการปลดแอก ขึ้นเวทีถึงแม้จะเป็นเยาวชนวัย 17 ปี แต่ก็ทำงานแล้ว กล่าวว่าสิ่งที่เสื้อแดงสู้มาที่ยังทำไม่สำเร็จพวกเราจะสานต่อเอง โดยนัดหมายชุมนุมวันที่ 30 สิงหาคม 2563 ที่บริเวณหอชมเมืองสมุทรปราการ

นอกจากการปราศรัยก็ยังมีดนตรี โดยนาย ธนายุทธ ณ อยุธยา หรือ บุ๊ค แร็ปเปอร์วง Eleven Finger วัย 19 ปี ที่ขึ้นแร็ปการเมืองในเวทีการชุมนุม #เยาวชนปลดแอก  ซึ่งเป็น 1 ใน 9 คนที่ถูกจับและปล่อยตัวเมื่อวาน (20 ส.ค.63) ขึ้นเวทีร้องเพลงด้วย

จากนั้นเวลา 19.40 น. ตัวแทนสมัชชาแรงงานอ่านแถลงการณ์ และขณะที่อ่านแถลงการณ์ก็มีการเปิดเพลง"โซลิดาริตี้" โดยผู้ร่วมชุมนุมร้องคลอไปโดยพร้อมเพรียงกัน จากนั้นจบการชุมนุมแยกย้ายด้วยความสงบ

ทั้งนี้ขณะที่ จุฑาทิพย์ เดินทางกลับทีมงานและพี่น้องประชาชนเดินไปส่งที่รถเพื่อดูแลความปลอดภัย

#แรงงานปลดแอก

#สองมือที่ทำงานหนักจะปักหลักต้านเผด็จการ

ประมวลภาพกิจกรรม