วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กลุ่มนักเรียนหน้ากระทรวงศึกษาจัดกิจกรรม ผูกโบว์ขาว เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษา


กลุ่มนักเรียนหน้ากระทรวงศึกษาจัดกิจกรรม ผูกโบว์ขาว เป่านกหวีด ไล่รมว.ศึกษา

วันนี้ (19 ส.ค.63) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า #นักเรียนเลว มาตามนัดหมายผูกโบว์ขาวหน้ากระทรวงศึกษาธิการ พร้อมชูสามนิ้วร้องเพลงชาติ เป่านกหวีดไล่ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (อดีต แกนนำ กปปส.)

15.30 น. บรรยากาศที่ด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการเริ่มมีนักเรียนทยอยเดินเท้ามาร่วมกิจกรรม โดยกลุ่มแรกที่มาถึงเป็นนักเรียนจากโรงเรียนที่อยู่ใกล้กับทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ นำโบว์ขาวมาถูกที่ข้อมือและที่ผม

ต่อมาแกนนำกลุ่มนักเรียนได้ประกาศนัดหมายให้นักเรียนมานั่งรวมตัวกันที่หน้ากระทรวง เพื่อให้รัฐมนตรี ออกมารับหนังสือข้อเรียกร้อง ซึ่งรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ออกมารับหนังสือแทน แต่ทางแกนนำได้ยืนยันว่าจะต้องเป็นรัฐมนตรีคนเดียวเท่านั้นที่ออกมารับหนังสือ

จากนั้นเวลา 17.00 น. รัฐมนตรีได้เดินออกมาจากกระทรวงศึกษาธิการ โดยจะเข้าทางข้างหลังเวทีเพื่อพูดคุยกับน้องๆนักเรียน แต่กลุ่มนักเรียนตะโกนว่า ไปต่อแถว ไปต่อแถว ไปต่อแถว ทำให้นายณัฏฐพล ต้องเดินฝ่าวงล้อมของมวลชนที่เป่านกหวีดใส่พร้อมตะโกน ออกไป ๆ ซึ่งนายณัฏฐพล พยายามที่จะเดินเข้าไปในแถวนักเรียนที่นั่งฟังปราศรัยของแกนนำอยู่แต่กลุ่มนักเรียนได้ตะโกนว่า ไปต่อแถวๆ  อย่ามาแทรกกลาง มาช้าต้องไปต่อแถวด้านหลัง รัฐมนตรีจึงตอบตกลงด้วยภาษามือ OK แล้วเดินไปนั่งฟังที่แถวท้ายสุด ระหว่างนั้นก็มีเสียงตะโกน"ขี้ข้าเผด็จการ"เป็นระยะ ๆ

ในขณะที่บนเวทีก็ยังมีการร้องรำทำเพลงต่อเช่นเพลง 

ลามะลิลา ขึ้นต้นอะไรก็ได้แต่ตอนลงท้ายต้องเป็นสระอา

-ใครเอ่ยเคยเป่านกหวีด เป่าปี๊ดเป่าปาด ไล่รัฐบาลก่อนหน้า
-ไล่เสร็จได้เป็นรมต. ปัญหามากมายหลายข้อ ยังรอท่านแก้ปัญหา
-สุดท้ายท่านไม่แก้อะไร เป็นรมตทำไม ไสหัวกลับไปเลยจ้า

และทบทวนข้อเรียงร้อง 3 ข้อ
-หยุดคุกคามประชาชน
-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่
-ยุบสภา

รวมทั้งมีการปราศรัยต่อ โดยตัวแทนนักศึกษาจากคณะครุศาสตร์ขึ้นกล่าวปราศรัย ระบุว่า

“ในฐานะคนที่กำลังจะเป็นครู พี่ภูมิใจในตัวน้องๆทุกคน พี่เชื่อว่าน้องๆ ที่อยู่ตรงนี้ไม่มีใครอยากมานั่งบนฟุตบาทแบบนี้หรอก แค่เดินยังยากเลย
.
มาพูดแบบนี้ก็อาจจะมีคนบอกว่านักศึกษามาชักใยนักเรียนอีกพี่เรียนคณะนี้เพราะอยากสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพ ที่ระบบการศึกษาไทยไม่เคยทำได้เลย เราอยากส่งข้อความไปถึงครูทั่วประเทศ คุณครูก็เป็นมนุษย์เหมือนนักเรียน มีสิทธิที่จะโดนวิพากษ์วิจารณ์ได้เมื่อทำผิด
.
ขอบคุณนักเรียนที่อยู่ตรงนี้ ในฐานะที่จะเป็นครูในอนาคต เราภูมิใจนักเรียนที่อยู่ตรงนี้ คุณคือความหวัง คุณคือพลังที่จะสร้างอนาคตที่ดีต่อไป ไม่ว่าจะเจออุปสรรคอะไร ขอให้ทุกคนสู้ ถ้าเพื่อนลุกขึ้นสู้แล้ว ขอให้คุณไปยืนอยู่เคียงข้างเขา ถ้าทุกคนลุกขึ้นสู้ ไม่มีวันที่อำนาจเผด็จการจะอยู่ต่อไปได้ค่ะ”

จบจากการปราศรัยแล้ว เหล่านักเรียนต่างส่งเสียงให้นายณัฏฐพลเดินมาทางหน้าเวที แต่นายณัฏฐพลเดินเข้าประตูกระทรวงไป

หลังจากกิจกรรมบนเวทีจบ นักเรียนต่างร่วมกันผูกโบว์ขาวที่รั้วประตูกระทรวง แล้วแยกย้ายด้วยความสงบเรียบร้อย

และทั้งนี้นักเรียนได้มอบนกหวีดให้รมว.ศึกษาด้วยเป็นที่ระลึก

#เลิกเรียนไปกระทรวง

ประมวลภาพ