วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ตอบชัด ๆ ชะตากรรมการต่อสู้ของ "คนเสื้อแดง" บาดเจ็บ - ล้มตาย - มีคดีติดตัว


ตอบชัด ๆ ชะตากรรมการต่อสู้ของ "คนเสื้อแดง"

บาดเจ็บ - ล้มตาย - มีคดีติดตัว

การบาดเจ็บ ล้มตาย 99 ศพ เรื่องการเสียชีวิตขอให้ติดตามวีดีทัศน์ “ยุทธการขอคืนพื้นที่เมษา 53 ตอนที่ 1 - ตอนที่ 2” และวีดีทัศน์ “ยุทธการยิงนกในกรง...พฤษภา 53” ที่เสียชีวิตเฉพาะพลเรือนเกือบ 90 ศพ และถ้านับก่อนหน้านั้นตั้งแต่ยุคปี 2549 เป็นต้นมา เช่น ลุงนวมทอง ไพรวัลย์

เรามีคนบาดเจ็บจำนวนมากที่เสียชีวิตภายหลังอันเนื่องจากการเจ็บป่วยที่สันนิษฐานว่าจากการได้รับแก๊สน้ำตาจำนวนมาก และบาดเจ็บจากการถูกอาวุธ ที่หนักที่สุดคือการถูกจับกุมคุมขัง ไม่ได้รับการประกันตัว ถูกดำเนินคดียาวนาน ถูกบังคับให้รับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวน และการถูกปรับปรำโดยพยานที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่จัดหามา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคดีเผาศาลากลางจังหวัด คดี 112 เป็นต้น

ส่วนแกนนำ นปช. ถูกคุมขังในเบื้องต้น 9 เดือน จึงได้รับการประกันตัว และต้องถูกดำเนินคดีทั้งอาญาและแพ่ง ในส่วนคดีอาญานั้นมีตั้งแต่คดีปี 2550 ที่จบไปแล้ว ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือน อาจได้รับการอภัยโทษใหญ่ในวาระครองราชย์ บางส่วนอาจได้รับการปล่อยตัว ลดโทษ พักโทษ แล้วแต่กรณี ยังมีคดีปี 2552, 2553 สำหรับปี 2552 ที่เราตั้งเวทีชุมนุมที่สะพานชมัยมยุรเชษฐและยุติการชุมนุมเอง ก็ถูกดำเนินคดีอยู่ในเวลานี้ พร้อมกับมีผู้ร้องให้ร่วมถูกดำเนินคดีที่ศาลพัทยาอีกคดีหนึ่งด้วย ตามที่แกนนำส่วนหนึ่งที่ไปพัทยาถูกตัดสินคดีไปแล้ว จำคุก 4 ปี ดังนั้นทางคดีอาญา แกนนำ นปช. ก็เหลือ 3 คดี คือ ปี 52 (2 คดี) ปี 53 (1 คดี ก่อการร้าย) คดีหลังแม้ศาลชั้นต้นจะยกฟ้อง แต่อัยการก็อุทธรณ์ ซึ่งแปลกมากที่อัยการอุทธรณ์ในข้อเท็จจริงใหม่ (โดยที่ปกติทำไม่ได้ ต้องอุทธรณ์ในข้อกฎหมายเท่านั้น) ดังนั้นแกนนำก็มีวาระในการขึ้นศาลทั้งในสภาพที่ได้รับการประกันตัวหรือสภาพนักโทษในเรือนจำตามสถานการณ์ คงเป็นเช่นนี้ไปอีกหลายปี

ส่วนส่วนคดีแพ่งเรื่องการเผาทั้งที่ในกรุงเทพฯ นั้น คดีอาญาที่กล่าวหาคนเสื้อแดงถูกยกฟ้องและให้บริษัทประกันจ่ายค่าเสียหาย ทั้งที่เซ็นทรัลเวิลด์และตลาดหลักทรัพย์ แต่เมื่อมีเอกชนฟ้องคดีแพ่งทั้งรัฐบาล, กองทัพ และนปช. สุดท้ายศาลฎีกาแพ่งพิพากษาให้แกนนำนปช.ชดใช้ค่าเสียหายโดยถือว่ามีความผิดที่ทำให้มีคนไปเผาสถานที่ 2 แห่ง ต้องชดใช้ความเสียหาย 2 คดี รวมประมาณ 60 – 70 ล้านบาท