วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

"คนเสื้อแดง" ก้าวข้าม "คุณทักษิณ" ไปนานแล้ว..... ถ้าไม่เพราะมีอุดมการณ์ “คนเสื้อแดง” ไม่ยืนหยัดมาจนบัดนี้แน่นอน!


"คนเสื้อแดง"  ก้าวข้าม  "คุณทักษิณ"  ไปนานแล้ว...
ถ้าไม่เพราะมีอุดมการณ์ "คนเสื้อแดง" ไม่ยืนหยัดมาจนบัดนี้แน่นอน!

ต้องขอบพระคุณท่านที่ติดตามบทสัมภาษณ์ของดิฉันที่ให้กับรายการ "มติชนสุดสัปดาห์" ซึ่งเป็นการสัมภาษณ์ค่อนข้างยาวและได้ตัดต่อลงเป็นตอน ๆ  พร้อมกับเราถอดเทปเป็นตอน ๆ เช่นกัน  คำถามบางคำถามจึงอาจไม่ได้ตอบสั้น ๆ  แต่เป็นการอธิบายค่อนข้างยาวที่ต้องมาตัดต่ออีกที  ดิฉันจึงคิดว่าบางคำถามดิฉันจะนำมาสรุปคำตอบอีกทีให้ชัดเจนค่ะ

คำถามว่า  "คนเสื้อแดง"  ก้าวข้ามคุณทักษิณแล้วหรือยัง?

คำถามนี้เป็นคำถามที่เกิดจากคนฝ่ายผู้รักประชาธิปไตยมักใช้ในทางกลับกัน  โดยโยนคำถามไปยังฝ่ายอนุรักษ์นิยมว่า  "คุณยังก้าวข้ามไม่พ้นทักษิณ"  เพราะไม่ว่าเรื่องอะไร ๆ ก็โยนให้ ดร.ทักษิณ  ชินวัตร  ทั้งสิ้นเป็นต้นเหตุ  ในขณะที่ "คนเสื้อแดง" และผู้ต่อต้านเผด็จการทหารก้าวข้ามไปนานแล้ว!!!

การก้าวข้ามคุณทักษิณของ "คนเสื้อแดง"  หมายความว่าเขาก้าวข้ามเรื่องผลประโยชน์ของตน  และการรักนับถือบุคคลเช่น คุณทักษิณ  ชินวัตร  (โดยยังสนับสนุนพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ คุณทักษิณ  ชินวัตร)  ไปสู่การต่อสู้ของประชาชนในอุดมการณ์การต่อสู้เพื่อให้ได้ระบอบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบสากลที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชนไทยอย่างแท้จริง (ตามนโยบายข้อแรกของ นปช.)  

ทั้งคุณทักษิณเองก็ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยกว่าสิบปีแล้ว  พรรคการเมืองก็มีการปรับเปลี่ยนไปตามลำดับ  ขณะที่การต่อสู้ของประชาชนก็ยังต้องทำการต่อสู้ให้ได้เป้าหมายแบบเดิม  

การก้าวข้ามคุณทักษิณของ "คนเสื้อแดง"  ไม่ได้แปลว่าเขาไม่สนับสนุนพรรคที่มาจากไทยรักไทย  แต่เขาก้าวข้ามเรื่องบุคคลไปสู่อุดมการณ์และผลประโยชน์ประเทศชาติ  

ในขณะที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมยังก้าวข้ามไม่พ้น คุณทักษิณ  ชินวัตร, ครอบครัวชินวัตร, พรรคที่เกี่ยวข้อง และแกนนำ นปช. "คนเสื้อแดง"

ตอนนี้มีตัวละครตัวใหม่ที่ฝ่ายจารีตนิยมและเผด็จการทหารต้องตกใจ  เมื่อเกิดปรากฏการณ์พรรคการเมืองใหม่ในเวทีรัฐสภา และกลุ่มเยาวชนต่อต้านเผด็จการรุ่นใหม่ที่ดูน่าประหวั่นพรั่นพรึงสำหรับพวกเขา  

นี่แหละที่เรียกว่า  "กงล้อประวัติศาสตร์"  ต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยมือคนรุ่นต่อไปไม่สิ้นสุด  

เรื่องไม่ได้หยุดที่กำจัดและทำลาย ดร.ทักษิณ ชินวัตร, พรรคการเมือง, มวลชนคนเสื้อแดงและแกนนำ นปช. ที่ออกมาต่อต้านเผด็จการตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน

ถ้าไม่เพราะมีอุดมการณ์ "คนเสื้อแดง" ไม่ยืนหยัดมาจนบัดนี้แน่นอน!