วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

#รามคำแหงจะไม่ทน เทกระทิงแดงล้างเท้าเชิงสัญลักษณ์ถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำข้อเรียกร้อง - หยุดคุกคามประชาชน - แก้ไขรัฐธรรมนูญ- ยุบสภา


#รามคำแหงจะไม่ทน เทกระทิงแดงล้างเท้าเชิงสัญลักษณ์ถึงกระบวนการยุติธรรม พร้อมย้ำข้อเรียกร้อง - หยุดคุกคามประชาชน - แก้ไขรัฐธรรมนูญ- ยุบสภา ขีดเส้น10วัน ถ้าไม่ได้ความชัดเจน จะไปทวงถามที่ทำเนียบ

วานนี้ ( 14 ส.ค.63) 18.00 น. เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า​ "คนรามจะไม่ทน​" #รามคำแหงจะไม่ยอมจำนนต่ออำนาจเผด็จการ บริเวณใต้อาคารศิลาบาตร (SBB) จากเดิมที่ต้องจัดบริเวณลานลูกพ่อขุน แต่เนื่องจากฝนตกหนักเลยต้องย้ายสถานที่

โดยมีการเชิญ​ชวน​ศิษย์เก่า​ ศิษย์​ปัจจุบัน และประชาชนมาร่วมแสดงจุดยืนต่อต้าน "รัฐบาลประยุทธ์" พร้อมประกาศจุดยืน 9 ข้อ ประกอบด้วย 

1. แก้ไขรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​เผด็จ​การทหาร​
2. หยุดคุกคามประชาชน
3. ไม่เอารัฐประหาร
4.​ ไม่เอารัฐบาล​แห่งชาติ
5. ส.ว.​ ต้องมาจากการเลือก​ตั้งของประชาชน
6. ส.ว. ​ต้องไม่มีสิทธิ์โหวต​เลือกนายก​รัฐมนตรี​
7. ยุบสภา
8.​ นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง
9. องค์กรอิสระต้องมาจากประชาชน

โดยบรรยากาศนอกจากมีการปราศรัยแล้วยังสลับกับการเล่นดนตรี​ โดยวงสามัญชน วงกำปั้ม เป็นต้น

ทั้งนี้นอกจากนักศึกษาปัจจุบันยังมี "ศิษย์เก่ารามคำแหง" ที่เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมืองในบทบาทภาคประชาชนขึ้นเวทีด้วย อาทิเช่น บารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน, นิติรัฐ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม หรือ We Fair, ธัชพงศ์ แกดำ เลขาธิการศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย หรือ YPD และ ธนเดช ใจสบาย ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิ

ในการนี้นายวรา จันทรมณี ผู้ปราศรัย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์โดยการนำขวดกระทิงแดง จำนวน 2 ขวด มาล้างเท้าให้กับแกนนำ เพื่อเป็นการแสดงออกที่ว่า กระทิงแดงสามารถล้างมลทินในผู้กระทำผิดได้ พร้อมทั้งนายวรา ยังได้ประกาศล่ารายชื่อจากเพื่อนศิลปิน เพื่อเสนอไปยัง นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะวุฒิสภา (สว.) เพื่อขอให้ลาออกจากตำแหน่ง ส.ว. ให้เป็นตัวอย่างให้กับน้อง ๆ ศิลปินเพื่อความถูกต้องด้วย

และทั้งนี้ได้มีการอ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่ม โดยเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้​หยุดคุกคามประชาชน นักเรียน นักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ให้เร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดทางให้มีการตั้ง สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญ มีการรับฟังความเห็นของประชาชนอย่างอิสระ และมีการทำประชามติรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชนเท่านั้น และไม่มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี องค์กรอิสระต้องมีที่มาจากประชาชนและสามารถตรวจสอบจากประชาชนได้ นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้ว นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา เพื่อให้เลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ทันที

โดยข้อเรียกร้องทั้งหมดนี้ ทางกลุ่มจะให้เวลารัฐบาล 10 วันหากรัฐบาลยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนและไม่มีความคืบหน้า ทางกลุ่มจะเดินทางไปทวงถามที่ทำเนียบรัฐบาล


ชมประมวลภาพ