วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

เยาวชนจัดกิจกรรม #ชู3นิ้วมาราธอน ถึง 2 ทุ่ม วันนี้ ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


เยาวชนจัดกิจกรรม #ชู3นิ้วมาราธอน ถึง 2 ทุ่มวันนี้ ที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ยูดีดีนิวส์ : 31 ส.ค. 63 เมื่อเวลา 09.00 น. กลุ่มเยาวชนนัดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยร้องเพลงชาติและชู 3 นิ้ว มาราธอนต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 08.00 - 20.00 น. รวม 12 ชม. แต่เนื่องจากเช้านี้มีฝนตกลงมา ทำให้กลุ่มผู้จัดกิจกรรมมาไม่ทันเวลาและได้เลื่อนมาเริ่มกิจกรรมในเวลา 09.00 น.

กลุ่มผู้จัดกิจกรรมวันนี้ประกอบด้วยนักเรียนมัธยมต้น มัธยมปลาย และนักศึกษามหาวิทยาลัย ซึ่งรวมตัวเป็นกลุ่มเยาวชน ได้คิดแคมเปญ #ชู3นิ้วมาราธอน ขึ้นมา โดยต้องการสื่อถึงสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งมีความตั้งใจจะยืนชู 3 นิ้วให้ครบ 12 ชม. (ยืน 1 ชม. พัก 10 นาที) สลับกันกับผู้ร่วมกิจกรรมคนอื่น ๆ และในเวลา 18.00 น. ก็จะมีการเคารพธงชาติพร้อมกับชู 3 นิ้ว

สำหรับการเตรียมตัวของผู้ทำกิจกรรม มีการวอร์มร่างกาย ยืดเส้น ยืนสาย เพราะต้องยืนเป็นเวลานานท่ามกลางแสงแดดที่ร้อน ในส่วนของทีมงานผู้จัดกิจกรรมมีการหาซื้อร่มเพิ่มเติมเนื่องจากได้เตรียมร่มมาเพียง 1 คันเท่านั้น นอกจากนี้ยังวิ่งหาซื้อสเปรย์ฉีดเพื่อคลายกล้ามเนื้อและยาดมไว้เผื่อด้วย เท่าทีผู้สื่อข่าวสังเกตดูการทำงานและความพร้อม เห็นได้ชัดว่านี่เป็นการคิดกันสด ๆ หน้างานของเยาวชนล้วน ๆ โดยไม่มีผู้ใดอยู่เบื้องหลัง นอกจากนี้ยังมีประชาชนนำอาหารมามอบให้จำนวนหนึ่งด้วย

ตัวแทนเยาวชนกลุ่มนี้กล่าวว่า "เราหวังให้ประชาชนที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมได้ตามเวลาที่สะดวก ไม่ว่าจะยืนชู 3 นิ้วด้วยกัน 5 นาที หรือ 10 นาทีก็ได้ และใครที่อยากทำลายสถิติของพวกเราก็สามารถมาร่วมกิจกรรมได้เลย"

ผู้จัดกิจกรรมได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อยากให้ทุกคนมี Freedom of speech (เสรีภาพในการพูด) ผมมองว่านักเรียนสามารถพูดในสิ่งที่ต้องการได้ และต้องการให้มีคนรับฟังปัญหาในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทางการศึกษาหรือปัญหาทางการเมือง โดยเฉพาะตอนนี้เรามองว่าเยาวชนยังไม่ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง แค่สิทธิในการใช้ชีวิต บางคนยังไม่ได้รับอย่างเท่าเทียมเลย กับทั้งที่บ้าน หรือคนรอบตัว

ทั้งนี้ ในการทำกิจกรรมได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ มาพูดคุยกับเยาวชนเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ด้วย

ประมวลภาพกิจกรรม (ช่วงเช้า)