วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2563

นักศึกษา 4 มหาวิทยาลัยร่วมจัดกิจกรรม "เพราะทุกคนคือแกนนำ" กวี-ภาพ-ปราศรัย เรียกร้อง #หยุดคุกคามประชาชน ลั่นหากจับแกนนำ ก็จะมีแกนนำออกมาเรื่อย ๆ "หนึ่งคนล้ม ร้อยคนจะยืน"


นักศึกษา 4 มหาวิทยาลัยร่วมจัดกิจกรรม "เพราะทุกคนคือแกนนำ" กวี-ภาพ-ปราศรัย เรียกร้อง #หยุดคุกคามประชาชน ลั่นหากจับแกนนำ ก็จะมีแกนนำออกมาเรื่อย ๆ "หนึ่งคนล้ม ร้อยคนจะยืน"

UDD news : 15.00 น.(23 ส.ค.63)  ณ ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ กลุ่มประชาคมศิลปากรเพื่อประชาธิปไตย (SCFD) และ พะยอมเก๋า ของนักศึกษา ม.รังสิต ร่วมจัดกิจกรรม #เพราะทุกคนคือแกนนำ  เน้นย้ำให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย 

โดยบรรยากาศก่อนงานเริ่ม รอบลานคนเมืองมีแผงเหล็กกั้นไว้ ประชาชนไม่สามารถผ่านเข้าไปภายในได้ เทศกิจได้วางกำลังรอบพื้นที่ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่เปิดแผงเหล็กกั้นให้ผู้จัดกิจกรรมเข้าไปเตรียมพื้นที่ จากนั้นผู้ร่วมชุมนุมต่างทยอยเข้าไปในพื้นที่ โดยให้ใช้พื้นที่ได้เฉพาะลานด้านหน้าเท่านั้น

ภายในงานมีมุมนิทรรศการผลงานศิลปะ ประกอบด้วยภาพวาดนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย อีกทั้งมีรูปถ่ายนักสู้ นักกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องประชาธิปไตย และรูปถ่ายบุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหาย รวมทั้งบทกวี นำมาจัดแสดง

โดยทางเข้างานจะต้องผ่านจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจจับอาวุธ

16.00 น. เริ่มงานพิธีกรกล่าวจุดประสงค์ของการจัดงาน เน้นย้ำประเด็นการหยุดคุกคามประชาชน เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักศึกษาและประชาชนถูกจับกุม 9 คน ในช่วงเวลา 24 ชม. จึงอยากจัดงานเพื่อย้ำว่าการต่อสู้ในครั้งนี้ทุกคนคือแกนนำ และไม่สามารถหยุดการต่อสู้ได้เพียงเพราะนักกิจกรรมถูกจับหรือหายไป เพราะทุกคนพร้อมจะเป็นแกนนำ

และการใช้แฮชแท็ก #TheNextOneMayBeYou เพื่อต้องการสื่อว่า คนต่อไปอาจเป็นคุณ คือคุณอาจเป็นคนต่อไปที่ถูกคุกคามเพราะออกมาต่อสู้ 

ต่อมาผู้ปราศรัยคนแรกเริ่มปราศรัย ฝนก็ตกหนักแต่ก็ยังคงถือร่มกางยืนปราศรัยต่อไป

โดยตลอดงาน มีนักศึกษา ประชาชน ผลัดกันขึ้นปราศรัยในประเด็นต่างๆ อาทิเช่น ปัญหาของพี่น้องแรงงาน ความเหลื่อมล้ำ การคุกคามนิสิตนักศึกษาประชาชน ไม่เว้นแต่นักเรียนมัธยมในสถานศึกษา การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นต้น 

โดยนอกจากการปราศรัยก็มีการแสดงดนตรีจาก"วงสามัญชน" และ "กลุ่มแรปเปอร์คลองเตย" สลับกันไป รวมทั้ง แอมมี่ the bottom blues ขึ้นsoloกีต้าร์ เพลงชาติไทย โดยผู้ร่วมชุมนุมยืนตรง ชู 3 นิ้ว 

19.00 น. ตัวแทนนักศึกษา อ่านแถลงการณ์ ก่อนจบกิจกรรมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า"ผู้ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต้องไม่ท้อ และค่อยๆ สร้างหนทางสู่การเมืองที่ดีไปด้วยกัน" ประชาชนที่ร่วมชุมนุมต่างตะโกน ไม่ท้อ ๆ ก่อนแยกย้ายด้วยความสงบเรียบร้อย 

#เยาวชนปลดแอก #ประชาชนปลดแอก #UDDnews

ประมวลภาพกิจกรรม