วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กลุ่ม"มดปฏิวัติ" มจธ. หนุนย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝันของคณะ #ประชาชนปลดแอก พร้อมชูธงเราไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นฝุ่น เป็นคนที่อยู่ใต้ความอยุติธรรมอีกต่อไปแล้ว เราจะต้องนำมาซึ่งสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน


กลุ่ม"มดปฏิวัติ" มจธ. หนุนย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝันของคณะ #ประชาชนปลดแอก พร้อมชูธงเราไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นฝุ่น เป็นคนที่อยู่ใต้ความอยุติธรรมอีกต่อไปแล้ว เราจะต้องนำมาซึ่งสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน 

วันนี้ (25 ส.ค.63) เวลา 17.00 น. ที่หน้า"ศาลาวีรชน" มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นักศึกษาในนามกลุ่ม"มดปฏิวัติ - ant revolution" จัดกิจกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในซีรีส์ #สามพระจอมจะยอมได้ไง ที่ร่วมจัดแฟลชม็อบออนทัวร์ส่งธงสัตยา ซึ่ง มจธ.รับธงต่อจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่รับธงต่อจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนืออีกที

โดยบรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตั้งกล้องวิดีโอ 2 ตัวบริเวณระเบียง"อาคารการเรียนรู้พหุวิทยาคาร" ทั้งนี้ผู้จัดกิจกรรมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันนี้มีตำรวจมาประจำการในพื้นที่ประมาณ 40 นาย มาจากสน.ทุ่งครุ ซึ่งเป็นสน.ท้องที่ สน.ราษฎร์บูรณะและสน.บางคอแหลม ร่วมด้วย

ผู้ปราศรัยท่านแรก มาจาก ilaw (โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน) ได้กล่าวถึงการตั้งโต๊ะเชิญชวนนักศึกษา ประชาชน ร่วมลงชื่อแก้รัฐธรรมนูญ 60 ก่อนจบปราศรัย ผู้ปราศรัยได้ชวนผู้ร่วมชุมนุม เหยียดแขนแล้วชูปากกา พร้อมตะโกน "ราษฎรเซ็นต์แล้ว ผู้แทนต้องทำต่อ"

โดยภายในงานมีการปราศรัยในหัวข้อต่าง ๆ อีก อาทิ หยุดคุกคามประชาขน , การขจัดความเหลื่อมล้ำทางสังคม , ปัญหาระบบการศึกษา เป็นต้น

ซึ่งทั้งหมดได้เน้นย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน 1 ความฝัน ของคณะประชาชนปลดแอก

1.รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักประชาธิปไตย

2.รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง

3.รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง

โดยตั้งอยู่บน 2 หลักการที่ว่า จะต้องไม่มีการรัฐประหารและการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ภายใต้ 1 ความฝันคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง

โดยนอกจากการปราศรัย ยังมีศิลปินแร๊ฟวง RAD และ แร๊ฟเปอร์ T-bone ได้ขึ้นร้องเพลงสลับการปราศรัย ทั้งนี้"อาร์ท" ปรัชญา สุรกำจรโรจน์ ศิลปินแร็ฟจากวง RAD ได้แจ้งกับผู้ชุมนุมว่า วันนี้อยู่ร่วมกิจกรรมนานไม่ได้ เพราะต้องไปประชุมกับทีมทนาย เนื่องจากโดนหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาวันศุกร์นี้ ณ สถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฏร์ ซึ่งนับเป็นสมาชิกวง RAD คนที่สอง ต่อจาก"ฮอคกี้"เดชาธร บำรุงเมือง ที่โดนข้อหาเข้าร่วมชุมนุมกับม็อบประชาชนปลดแอก

ช่วงท้ายผู้ปราศรัยท่านหนึ่ง ได้กล่าวถึง"ศาลาวีรชน" สถานที่ที่จัดกิจกรรมในครั้งนี้ ศาลาวีรชนเป็นส่วนหนึ่งของการรำลึกถึงสมพงษ์  พลอยเรืองรัศมี นักศึกษาปี 2 ที่ถูกยิงเข้าที่ด้านหลังซ้ายจนเสียชีวิต ที่ป้อมมหากาฬ ขณะเข้าร่วมเหตุการณ์ #14ตุลา พร้อมกันนั้นผู้ปราศรัยได้ขอให้ผู้ชุมนุมทุกคน ชูสามนิ้ว เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรชนอีกด้วย

20.00น. ก่อนจบกิจกรรมถ่ายรูปร่วมกัน ชู3 นิ้ว แล้วแยกย้ายด้วยความเรียบร้อย

#ศาลาวีรชนจะไม่ใช่ที่หลบฝนอีกต่อไป

#สามพระจอมจะยอมได้ไง

ประมวลภาพกิจกรรม