วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

#มศวคนรุ่นเปลี่ยน จัดกิจกรรมสู้สายฝน ตะโกนลั่น "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"


กลุ่ม "มศว คนรุ่นเปลี่ยน" จัดกิจกรรมท่ามกลางสายฝนในคำขวัญ "มศว คนรุ่นเปลี่ยน มันต้องเปลี่ยนที่รุ่นเรา" ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง "หยุดคุกคามประชาชน-ตั้ง สสร. ร่างรธน.ใหม่-ยุบสภา"

ยูดีดีนิวส์ : 13 ส.ค. 63 ที่ลานเทาแดง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร กลุ่ม "มศว คนรุ่นเปลี่ยน" ได้นัดหมายทำกิจกรรม แต่เนื่องจากฝนตกหนักมาก แต่ผู้จัดไม่ย่อท้อ ทำให้ย้ายไปทำกิจกรรมใต้หลังคาด้านหลังหอประชุมแทน โดยมีนักศึกษาสลับกันขึ้นปราศรัยในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงนักเรียนสาธิตได้ขึ้นปราศรัยด้วยเช่นกัน

ผู้ปราศรัยได้กล่าวสนับสนุนข้อเรียกร้องของ "คณะประชาชนปลดแอก" ในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งตนเห็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เอื้อประโยชน์ให้กับรัฐบาลคสช. และจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน การคุกคามนักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่เห็นต่างไม่ควรเกิดขึ้น ควรหาวิธีอยู่ร่วมกันในสังคมให้ได้ 

ผู้ปราศรัยท่านหนึ่งกล่าวถึงรัฐสวัสดิการที่รัฐควรจัดให้มีขึ้นได้เพื่อความเท่าเทียมของทุกคน เพื่อการศึกษาและคุณภาพชีวิตที่ดี ตนไม่อยากเห็นนักเรียนยากจนไปร้องเพลงเพื่อชิงเงินเพื่อปลดหนี้ หรือคนแก่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ลำพัง บางครั้งต้องแย่งข้าวสุนัขกิน ตามข่าวที่เห็น

ผู้ปราศรัยจากมัธยมสาธิตฯ ได้กล่าวว่าตนเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ที่เติบโตมาพร้อมกับระบอบเผด็จการนี้ ลืมตามาก็เจอรัฐประหาร ไม่ได้ดูโดเรมอนเพราะว่ามีรายการคสช. และรู้สึกเศร้าใจกับวาทกรรมที่บอกว่า "เป็นเด็กจะมายุ่งเรื่องการเมืองทำไม จะมาเรียกร้องสิทธิอะไร เอาเวลาไปล้างจานดีกว่า" ทำให้สงสัยว่าการที่เป็นเด็กนักเรียนไม่สามารถที่จะมีความคิดและออกมาเรียกร้องอะไรได้เลยหรือ? และยังกล่าวถึงสิทธิมนุษยชนว่า เมื่อเกิดมาเป็น "มนุษย์" ทุกคนย่อมมีสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่น คุณไม่มีสิทธิมาอุ้มฆ่าผม เพราะผมมีสิทธิในชีวิตของผม และนี่เป็นเหตุให้ตนออกมาปกป้องสิทธิความเป็นมนุษย์ของตนเอง

ก่อนจบกิจกรรมได้ย้ำจุดยืน 3 ข้อเรียกร้องคือ 
1) หยุดคุกคามประชาชน 
2) ต้องมี สสร. ที่ยึดโยงกับประชาชนเพื่อเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ และ 3) ยุบสภา 

ผู้ร่วมชุมนุมต่างชู 3 นิ้ว แล้วตะโกนพร้อมกันว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ" 3 ครั้ง และผู้จัดการชุมนุมประกาศเชิญชวนให้ทุกคนออกไปชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 16 ส.ค. นี้ที่ราชดำเนิน จากนั้นกิจกรรมในวันนี้จึงยุติลง

ชมประมวลภาพการชุมนุม