วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยข้อมูล ใบปอ - บุ้ง อดอาหารประท้วง เข้าสู่วันที่ 5 เพื่อบอกให้รู้ว่าเรายังสู้ ภายหลังศาลไม่ให้ประกันในคดี 112

 


ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยข้อมูล ใบปอ - บุ้ง อดอาหารประท้วง เข้าสู่วันที่ 5 เพื่อบอกให้รู้ว่าเรายังสู้ ภายหลังศาลไม่ให้ประกันในคดี 112 


วันนี้ (6 มิ.ย. 65) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์บทความผ่านเพจเฟสบุ๊ค ระบุว่า


เรากลับมาเยี่ยมบุ้งและใบปออีกครั้ง หลังจากวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ทั้งสองคนมีนัดสอบคำให้การ ในคดีทำโพลขบวนเสด็จ ซึ่งอัยการยื่นฟ้องกล่าวหาว่าการทำโพล “คุณคิดว่า ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือไม่” เป็นความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา โดยทีมทนายความได้ยื่นประกันอีกครั้ง 


แต่ศาลอาญากรุงเทพใต้ยังคงไม่อนุญาต ด้วยเหตุผล “พิเคราะห์แล้วเห็นว่าศาลเคยให้โอกาสปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยที่ 2 – 3 ในระหว่างพิจารณา แต่จำเลยที่ 2 – 3 กระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด โดยความยินยอมของจำเลยที่ 2 – 3 ที่จะปฏิบัติตาม จะเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการขอปล่อยตัวชั่วคราว เมื่อวันที่ 3 พ.ค 2565 ดังนั้นหากศาลปล่อยตัวชั่วคราว จึงเกรงว่าจำเลยที่ 2 – 3 จะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ตามคำร้องประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราว จึงไม่มีเหตุสมควรอนุญาต ให้ยกคำร้อง” 


เราคุยกันเรื่องผลการประกัน คำสั่งศาล และการขอประตัวในครั้งต่อไป “วันนั้นเราทราบผลเร็วมาก ยื่นประกันตอนเที่ยง ๆ บ่าย ๆ รอไม่นานก็ทราบผลแล้ว ตอนนั่งรถกลับมา เราเครียดมาก จากเดิมที่มีความหวังว่าจะได้ประกัน เพราะเพื่อน ๆ เริ่มได้ประกันแล้ว เลยตัดสินใจที่จะอดอาหารประท้วง อยากให้รู้ว่าเรายังสู้อยู่ในนี้ 35 วันแล้วที่เราต้องอยู่ในนี้” 


เราสอบถามว่าอาการทั้งสองคนเป็นอย่างไร “ตอนนี้มีอาการเพลีย แต่ยังทานน้ำ ทานนมอยู่ แต่ถ่ายเหลว และเริ่มมีอาการปวดท้อง” ใบปอบอกว่าเธอ “เครียด ปวดหัว ต้องขอยาแก้ปวดทานทุกวัน มา 2-3 วันแล้ว” ทั้งสองคนยืนยันกับเราว่า ได้เริ่มอดอาหารแล้วตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมาหลังจากกลับมาจากศาล โดยทานนมและน้ำผลไม้เท่านั้น แต่ไม่ทานอาหารแต่ละมื้อ และ “จะอดอาหารจนกว่าจะได้ปล่อย”  


สองคนแจ้งว่า ทางเรือนจำทราบเรื่องเธอทั้งสองคนเริ่มอดอาหารแล้ว แต่ยังไม่มีการตรวจร่างกายใด ๆ


อีกทั้งในวันนี้ ทั้งสองคนยังได้เขียนจดหมายมาเพื่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ ข้างนอกโดยตรง


..............

สวัสดีค่ะ

 

วันนี้เป็นวันที่ 5 แล้วที่บุ้งและใบปออดอาหาร พวกเรารู้สึกอ่อนเพลีย ปวดหัวในช่วงกลางวันเพราะอากาศร้อน ส่วนใบปอค่อนข้างแย่เพราะหิวตลอดเวลา ปกติแล้วใบปอเป็นคนกินเก่งมาก การประกาศอดอาหารของใบปอจึงเป็นทางเลือกสุดท้ายแล้วจริง ๆ

 

หลังจากรู้ว่าพวกเราสองคนไม่ได้ประกันตัวในวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมาทำให้บุ้งและใบปอเลือกที่จะอดอาหาร ทั้ง ๆ ที่ปกติแล้วความสุขของใบปอคือการได้กินอาหารอร่อย ทำให้บุ้งรู้สึกหดหู่ทุกครั้งที่เห็นใบปอหิว

 

การที่เราเลือกจะทำโพลแสดงความคิดเห็น ทำให้บุ้งและใบปอเสียอะไรไปมากจริง ๆ อย่างไรก็ตามจุดยืนของเรายังมั่นคงและไม่สั่นคลอน

 

ขอบคุณกำลังใจจากทุกคนที่เราได้รับในวันที่ไปศาลนะคะ ต่อลมหายใจไปได้อีกมากจริง ๆ วันนั้นบุ้งเห็นแม่ ๆ ที่ยืนหยุดขังหน้าเรือนจำ บุ้งและใบปอคิดไว้เยอะมาก ว่าจะสื่อสารผ่านรถผู้ต้องขังไปว่าอะไรบ้าง แต่พอเห็นแม่ ๆ พี่ ๆ วิ่งตามมันจุก เสียใจ ตื้นตันปนกันไปหมดจนพูดไม่ออก บวกกับใบปอโดน sexual harassment โดยผู้ต้องขังชายในรถด้วย พวกเขาพยายามคุกคาม ถามชื่อ เรียกชื่อ พยายามคุยหยอกล้อ พูดจาแทะโลม สำรวจร่างกายทำให้ใบปอรู้สึกอึดอัด ไม่ปลอดภัย กลัว กังวลจนทำอะไรไม่ถูก ทำให้วันนั้นเราไม่ได้ตะโกนสื่อสารออกไป

 

ตอนนี้บุ้งและใบปอสามารถนอนหลับได้มากขึ้นแล้ว เพราะหนังสือที่พี่ทนายส่งมาให้ ก่อนหน้านี้เราสะดุ้งตื่นทุกชั่วโมง นอนไม่ได้จนเพื่อนในห้องขังยังเป็นห่วงว่าเราสองคนได้พักผ่อนบ้างหรือเปล่า ขอบคุณพี่ ๆ ทนายทุกคนมาก ๆ นะคะ ไว้บุ้งกับใบปอจะเขียนเล่าการใช้ชีวิตในเรือนจำมาอีกนะคะ

 

บุ้งและใบปอ

ทัณฑสถานหญิงกลาง

6 มิ.ย. 2565


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทะลุวัง