วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กล่าวขอโทษ อ.ธิดาและแกนนำ นปช

 


นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ค กล่าวขอโทษ อ.ธิดาและแกนนำ นปช ท่านอื่น ๆ


ตามลิ้งค์

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=7819089381449372&id=100000451648631


ความว่า :-


ฝากเรียน อ.ธิดาที่เคารพครับ


ผมต้องขอโทษ อ.ธิดาและแกนนำ นปช ท่านอื่นๆ ที่อาจจะรู้สึกว่าผมไปกล่าวร้ายโจมตีแกนนำ นปช


ผมขออนุญาตชี้แจงสั้นๆ ว่าผมไม่ได้มีเจตนาอย่างที่ อ.ธิดาเข้าใจ ผมเพียงต้องการตอบคำถามสั้นๆ ในทวิตเตอร์ว่า นอกจากเรื่อง ICC แล้วเรายังต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศด้วย โดยงานพื้นฐานที่ต้องทำก่อนคือการค้นหาความจริง (fact finding) อย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปใช้ในกระบวนการยุติธรรม ทั้งในประเทศและระดับสากล ซึ่งผมก็เห็นอย่างนั้นจริงๆ คือเสียดายว่าในอดีตเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อยเกินไป ที่ทำๆ กันออกมาก็ควรจะทำให้ดีกว่านั้นได้อีก (ถ้า อ.ธิดายังจะพอจำได้ ผมพยายามไปคุยกับอาจารย์และ นปช. หลายครั้งเพื่อชวนกันมาทำเรื่องนี้ แต่ก็เข้าใจว่าตอนนั้นกำลังยุ่งเรื่องการเคลื่อนไหวเพื่อให้แกนนำได้ออกจากคุกมาก่อน) แล้วสุดท้ายระหว่างที่การสอบสวนการตายของคนเสื้อแดงพอจะคืบหน้าอยู่บ้าง ก็กลับมีการเสนอนิรโทษกรรมเหมาเข่งสุดซอย ซึ่งเรื่องนี้ผมทราบดีว่าแกนนำ นปช ส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วย


ด้วยความเคารพครับ ธิดา โตจิราการ