วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

"วิโรจน์" ก้าวไกล ปราศรัยวงเวียนใหญ่ ชู! จัดงบ เปลี่ยนกติกาให้เป็นธรรม ชี้ถึงมีโครงการดีแต่ไม่จัดงบใหม่ก็ทำไม่ได้

 


"วิโรจน์" ก้าวไกล ปราศรัยวงเวียนใหญ่ ชู! จัดงบ เปลี่ยนกติกาให้เป็นธรรม ชี้ถึงมีโครงการดีแต่ไม่จัดงบใหม่ก็ทำไม่ได้


วันนี้ (14 พ.ค. 65) วิโรจน์ ลักขณาดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จากพรรคก้าวไกล ขึ้นปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่ลานพระเจ้าตากสิน (วงเวียนใหญ่) ชี้ การแก้ปัญหาเมืองที่ผ่านมาเหมือนกินขี้ไคลพระบิดารักษาโรค ไม่ได้ใช้ยาแรงแก้ปัญหา


วิโรจน์กล่าวว่าทุกครั้งที่คุยกับภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ทุกคนมีไอเดียดี ๆ แต่ปัญหาคือโครงการดี ๆ ต้องใช้งบประมาณ เราจึงต้องจัดงบประมาณใหม่ 


“เราเห็นผู้รับเหมารายเดิม ๆ ทำงานที่รับไว้เก่ายังไม่เสร็จ แต่กลับได้โครงการก่อสร้างเพิ่มขึ้นทุกปี นี่คืออาการที่เรื้อรังของกรุงเทพมหานคร ปัญหาเหล่านี้ผมคาดหวังว่าจะมีผู้สมัครคนอื่นช่วยผมพูดบ้าง แต่แม้แต่ผู้เฉียด ๆ ก็ยังไม่มีใครพูด”


ไปดูรถไฟฟ้าสายสีส้มสถานีสุดท้ายควรอยู่ที่สถานีมีนบุรี แต่ทำไมถึงมีการเพิ่มไปอีก 800 เมตร ปลายทางสถานีเป็นที่ดินเปล่า ฝากไปดูด้วยว่า เป็นที่ดินของใคร และที่ดินแบบนี้จะต้องเก็บภาษีลาภลอย วิโรจน์ กล่าว


ในขณะที่ประชาชนต้องรวมขยะกองรวมหน้าบ้านรอว่ารถจะมาเก็บวันไหน ในขณะที่ร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้าใหญ่รถขยะมาเก็บให้ได้ทุกวัน นี่คือความไม่เป็นธรรม 


น้ำเสียส่วนใหญ่ไม่ใช่เกิดจากบ้าน แต่เป็นโรงงานขนาดใหญ่ มีข้อบัญญัติกำหนดว่าต้องเก็บเงิน 8 บาทต่อคิว แต่กลับถูกยกเลิกอย่างไม่ทราบสาเหตุ แล้วเราจะเอาเงินที่ไหนไปปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียให้กรุงเทพฯ


วิโรจน์ ชี้! “นี่คือปัญหาที่เรื้อรังของกรุงเทพฯ เกิดจากเราไม่มีงบประมาณ แต่ทำไมเราถึงผลักภาระ ต้นทุนของเมืองให้กับประชาชนแทนที่จะให้ ผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นผู้แบกรับ ส.ก. พรรคอื่นไม่แน่ใจว่าจะยอมแก้ข้อบัญญัติเหล่านี้หรือไม่ แต่ ส.ก. พรรคก้าวไกลพร้อมแก้แน่นอน”


นอกจากนี้ วิโรจน์ยังพูดถึงเรื่องการปฏิรูประบบรายได้และภาษีหลายเรื่อง เช่น ถ้าเจ้าที่ดินรายใหญ่อยากเสียภาษีที่ดินในราคาถูกลง ควรเอามาทำสวนสาธารณะพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนใช้ประโยชน์


ภาษีป้าย ธุรกิจ Billboard หลายหมื่นล้าน แต่เข้าระบบเพียงแค่ 30% และมีผู้จ่ายภาษีป้ายแค่ 3,000 กว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่เก็บจากผู้ประกอบการตัว ในขณะที่นายทุน Billboard งดการเก็บมาตลอด ผู้ว่าและ ส.ก. พรรคก้าวไกลจะเข้าไปแก้ข้อบัญญัติให้เก็บเงินได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย


“วิธีคิดของเราไม่เหมือนผู้สมัครคนอื่น แล้วไม่ต้องมาพูดว่าเรา ทำไม่ได้ ไม่กล้าทำ เราไม่ใช่แค่ต้องการเปลี่ยนคน แต่เราต้องการเปลี่ยนเกม นี่คือเหตุผลที่เราเลือกผู้ว่าฯ และ ส.ก.จากพรรคก้าวไกล”


ถ้าเราเก็บงบประมาณได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เราจะมีเงินมาอุดหนุนรถเมล์ จะเอาเงินมาเพิ่มสวัสดิการเด็ก ผู้สูงวัย คนพิการ จะเอาเงินไปขุดลอกท่วมเมืองขุดคลองทั่วกรุง จะเอาเงินไปปรับปรุงจุดทิ้งขยะและเพิ่มรถขยะ


“ถ้ากติกาถูกและการจัดสรรทรัพยากรถูกแก้ไขอย่างเป็นธรรม ในอนาคตไม่ว่าจะมีผู้ว่าชื่ออะไร แต่ผมเชื่อว่ากติกาเหล่านี้จะเปลี่ยนไปอย่างถาวร” วิโรจน์กล่าวทิ้งท้าย


#ผู้ว่ากทม #ก้าวไกล 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์