วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

“อ.ธิดา” กล่าวไว้อาลัยพ่อ “แป๊ะ บางสนาน” ถือเป็นครอบครัวผู้ร่วมอุดมการณ์ผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรม ยกย่องไม่มีบทขับร้องใดมีอิทธิพลต่อพี่น้องประชาชนของเรามากไปกว่าเสียงเพลงของ “แป๊ะ บางสนาน”

 



“อ.ธิดา” กล่าวไว้อาลัยพ่อ “แป๊ะ บางสนาน” ถือเป็นครอบครัวผู้ร่วมอุดมการณ์ผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรม ยกย่องไม่มีบทขับร้องใดมีอิทธิพลต่อพี่น้องประชาชนของเรามากไปกว่าเสียงเพลงของ “แป๊ะ บางสนาน”


วานนี้ (6 ก.พ. 65) ที่ป่าช้าตาลอย ต.พระพุทธบาท อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เวลา 16.00 น. ได้มีพิธีฌาปนกิจคุณพ่อยอดชาย ทรงกัมพล ซึ่งเป็นบิดาของนายพิธาน ทรงกัมพล หรือ แป๊ะ บางสนาน ศิลปินนักสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งได้เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 84 ปี


ในงานฌาปนกิจคุณพ่อยอดชาย ได้มีญาติมิตรและพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยมีร่วมกันส่งดวงวิญญาณบิดาของ “แป๊ะ บางสนาน” เป็นจำนวนมาก โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้รับเกียรติเป็นประธานฝ่ายฆราวาส คณะเจ้าภาพได้เชิญ อ.ธิดา กล่าวก่อนเริ่มพิธีทอดผ้าบังสุกุล ซึ่ง อ.ธิดา กล่าวว่า


สวัสดีค่ะ ดิฉันขอพูดในนามพวกเราซึ่งเป็นครอบครัวเดียวกันกับคุณแป๊ะ บางสนาน ครอบครัวที่มีอุดมการณ์ผู้รักประชาธิปไตยและความยุติธรรม ดังนั้น เราเป็นครอบครัวเดียวกัน ความจริงดิฉันมีนัด แต่เมื่อมาพิจารณาแล้วงานคุณพ่อของแป๊ะสำคัญกว่า เพราะฉะนั้นงานของญาติในครอบครัวสายเลือดนี่หยุดเอาไว้ก่อน เพราะว่าครอบครัวที่สำคัญก็คือครอบครัวของผู้ร่วมอุดมการณ์รักประชาธิปไตยอย่างแท้จริงค่ะ สำคัญกว่าครอบครัวสายเลือดด้วยซ้ำ เพราะมันคนละส่วนกัน


ดังนั้น ในวาระนี้ดิฉันก็ขอแสดงความเสียใจกับคุณแป๊ะและครอบครัว ถึงแม้ว่ามันเป็นเวลาที่ผู้ที่เป็นพุทธศาสนิกก็จะเข้าใจว่ามันมีเกิด มีดับ แล้วก็มีการจาก มีการพลัดพราก แต่ว่าคุณความดีและความผูกพันที่มีอยู่นั้นดังดำรงอยู่ แม้นร่างกายจะได้จากไปแล้ว พุทธศาสนิกชนทุกท่านจะเข้าใจในเรื่องนี้ ดังนั้นแม้นจะมีความโศกเศร้าที่ทางกายภาพมันไม่ได้มีการสัมผัส ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นเรื่องทางจิตใจและสิ่งที่ได้มีมาก่อนนั้นก็เข้าใจว่าทางครอบครัวก็จะได้รักษาและสามารถที่จะเล่าสู่สืบทอดให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ทราบ


ทีนี้ถามว่าทำไมวันนี้ เมื่อกี้ที่บอกแล้วว่าต้องมา ประการแรกก็คือทุกข์ของคนในครอบครัวที่เป็นผู้ร่วมอุดมการณ์ก็เป็นทุกข์ของเราด้วยกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นดิฉันเชื่อว่าที่พวกเรามาทั้งหมดเพราะว่าเราเป็นทุกข์ร่วมกับคุณแป๊ะ ปกติดิฉันก็จะไปงานที่เป็นงานเช่นนี้อยู่บ่อย


แล้วคุณแป๊ะมีความสำคัญอย่างไร?


คุณแป๊ะมีความสำคัญต่อจิตใจของพวกเราในครอบครัวผู้รักผู้มีอุดมการณ์รักประชาธิปไตยด้วยกันทั้งหมด ยามที่เราฮึกเหิมในท่ามกลางการต่อสู้กระแสสูง เราก็จะมีคุณแป๊ะและเสียงเพลงของคุณแป๊ะอยู่ เป็นการสร้างบรรยากาศของความคึกคัก ยามที่เราประสบชะตากรรม ถูกปราบ แม้กระทั่งหลายคนอยู่ในเรือนจำ ดิฉันเป็นประธานนปช.ในช่วงนั้น จำได้ว่าเรามีการเดินจากราชประสงค์ไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปราชประสงค์ทุกเดือน ทุกวันที่ 10 กับ 19 เสียงเพลงที่อยู่กับเรายามทุกข์ ยามสุข ยามฮึกเหิม ก็คือเสียงเพลงของ “แป๊ะ บางสนาน” นี่เอง อยู่กับเราตลอด เป็นกำลังใจทั้งยามสุขยามทุกข์ และเป็นเสียงเพลงที่มีมนต์ขลังอย่างยิ่ง เพราะฉะนั้นดิฉันถือว่าคุณแป๊ะมีความสำคัญ มีคุณูปการต่อการต่อสู้ของพี่น้องประชาชนผู้รักประชาธิปไตยอย่างยิ่ง และก็ยามใดได้ยินเสียงเพลงนี้ทุกคนก็มีความรำลึกความทรงจำที่อยู่ในยามคึกคัก ยามมีมีผู้คนในเรือนแสน หรือว่าในยามทุกข์ยากทุกอย่าง ไม่มีเสียงเพลงใด ไม่มีบทขับร้องใดมีอิทธิพลต่อพี่น้องประชาชนของเรามากไปกว่าเสียงเพลงของ “แป๊ะ บางสนาน” ไม่มีใครสามารถเทียบเท่าใด ดิฉันพูดมาจากความจริงใจ ไม่ได้เป็นการพูดที่เกินความจริง เพราะว่าดิฉันอยู่กับพี่น้อง อยู่ทั้งยามทุกข์ ยามสุข ยามรุ่งเรือง ยามคึกคัก ยามยากลำบาก แล้วดิฉันก็รู้ว่าเสียงเพลงของแป๊ะหล่อเลี้ยงพวกเราอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นคำพูดที่ไม่เหนือความจริง ไม่ใช่มาชื่นชมกัน ณ เวลานี้


ดังนั้น ทุกข์ของแป๊ะก็ต้องเป็นทุกข์ของพวกเราดังที่บอก เพราะเราคือครอบครัวใหญ่ ครอบครัวเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน แน่นอน เหตุการณ์ที่ผ่านมาจากปี 2550 ถึงตอนนี้ 15 ปี


15 ปี ของคนเสื้อแดง

12 ปี ของการสูญเสีย


แต่ว่าเรามีบุคลากรที่เป็นกำลังสำคัญ เป็นแรงบันดาลใจ เป็นผู้ให้กำลังใจก็คือแป๊ะ เพราะฉะนั้นดิฉันอยากจะเรียนพวกเรา ณ ที่นี้ หลายท่านอาจจะไม่ทราบว่าคุณแป๊ะ บางสนาน เป็นผู้ที่มีจิต มีคุณูปการ และพวกเราต้องการมอบเกียรติยศที่ยิ่งใหญ่ให้กับแป๊ะ บางสนาน เพราะว่าเสียงเพลงนั้นมันบอกถึงชีวิตและเลือดเนื้อ ความทุกข์ ความสุขของพวกเรา ซึ่งดังที่ดิฉันบอกแล้วไม่มีใครทำได้เสมอ


เพราะฉะนั้นในวันนี้ เราก็เป็นคนส่วนหนึ่งที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ดิฉันเชื่อว่าถ้างานนี้จัดในกรุงเทพฯ ผู้คนจะต้องมาเป็นจำนวนมาก ก็หลายสิบเท่าของ ณ ที่นี้ แต่ว่าที่นี่ที่มากันนี้ ทุกคนคือตัวแทนของคนที่ไม่ได้มา และเรามีความภาคภูมิใจว่าอย่างน้อยที่สุดเราก็จะมาให้กำลังใจแป๊ะว่า พวกเราไม่เคยลืม แป๊ะจะมีพวกเราเป็นครอบครัวใหญ่ ไม่ว่าจะทุกข์หรือจะสุข เราพร้อมที่จะอยู่เคียงข้าง อยู่ข้างหลัง หรือล้อมรอบแป๊ะอยู่เสมอ


ดิฉันก็ถือว่าการสูญเสียของคุณแป๊ะครั้งนี้ที่คุณพ่อได้ถึงแก่เวลาที่ท่านต้องจาก แต่คุณแป๊ะได้บอกอาจารย์ไว้แล้วว่าท่านไปด้วยความสงบ ไม่ได้มีความทรมานหรือยากลำบาก ซึ่งในทางพุทธก็ถือว่าเป็นเวลาที่ท่านจากไป เราเสียใจกับคุณแป๊ะด้วย แต่เราก็ขอให้คุณงามความดีทั้งของคุณพ่อของคุณแป๊ะ และคุณงามความดีที่คุณแป๊ะได้ทำให้กับการต่อสู้ของประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้นนั้น คุณูปการและกรรมดีอันนี้ได้ส่งผลขอให้ท่านได้ไปสู่สัมปรายภาพ ไปสู่ภพภูมิที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป และให้ท่านได้ภาคภูมิใจว่า ลูกของท่านเป็นลูกที่ดีของประชาชนค่ะ


#ธิดาถาวรเศรษฐ

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์