ม็อบ Truck Power รวมตัวขับไล่รมว.แรงงาน หลังเจรจาหลายรอบ รัฐไม่ตอบสนอง ออกคำแถลง 10
ข้อเสนอแนะแก้ปัญหา
วันนี้
(8 ก.พ. 65) เวลา 07.05
น. มีการนัดรวมตัวกันหน้ากระทรวงพลังงาน ถนนวิภาวดี โดยสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
ซึ่งได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมสายตรวจฯ ประสานทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดระเบียบการจอดรถ
เพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำรถสิบล้อ, รถบัส
ติดแผ่นป้ายข้อความต่าง ๆ เพื่อประท้วงราคาน้ำมันแพง
นายอภิชาติ
ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม “Truck Power” ครั้งสุดท้ายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ขับไล่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงจุดยืนของสหพันธ์ฯ และแก้ข้อครหาต่าง
ๆ ในสังคม หลังเรียกร้องราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท/ลิตร
ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ซึ่งมีการเจรจากันหลายรอบในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา โดยมีการจัดกิจกรรม “Truck Power” มาแล้ว
2 ครั้ง เพื่อเป็นการกดดันรัฐบาลและกระทรวงพลังงาน แต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายกว่าล้านบาทและเป็นค่าใช้จ่ายที่เฉลี่ยออกกันเองโดยที่ไม่มีนายทุนหนุนหลังหรือนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง
แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข
เวลา
10.00 น. นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง นายกสมาพันธ์ฯ นำคณะผู้บริหารสมาพันธ์ฯ
แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึง เงื่อนไขของสมาพันธ์ฯ มีความหวงแหนในองค์กร
การดำเนินการทุกอย่าง จะอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งอาจจะไม่สะใจเหมือนการชุมนุมอย่างอื่น
แต่ก็จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นหลัก โดยวันนี้กลุ่มฯ จะดูท่าทีรัฐบาล
อาจปักหลักชุมนุมค้างคืน เรียกร้องให้รมว.พลังงาน แก้ไขปัญหา หากทำไม่ได้
ก็หาคนใหม่มาทำแทน หรือลาออกจากตำแหน่งไป
ทั้งนี้
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ออกคำแถลงข่าว กิจกรรม TRUCK POWER FINAL
SEASON พลังคนรถบรรทุกร่วมภาคประชาสังคม
และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เกี่ยวกับโครงสร้างราคาน้ำมันที่ถูกต้อง เป็นธรรม
แก่ประชาชน มีรายละเอียด ดังนี้
ด้วยสถานการณ์ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศไทยทุกชนิด
ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 - ปัจจุบัน
พบว่ามีปัญหาเรื่อง โครงสร้างราคาน้ำมันที่ไม่เป็นธรรม และการบริหารจัดการเรื่องพลังงานของรัฐบาลที่ล้มเหลว
สร้างภาระความเดือดร้อนแก่ประชาชน และผู้บริโภคน้ำมันทางตรงและทางอ้อม
ซึ่งมีตัวละครหลายตัวที่สร้างทฤษฎีสมประโยชน์ ระหว่างกลุ่มธุรกิจพลังงานและกลุ่มทุนพลังงาน
ทุกกลุ่มได้ประโยชน์หมด แต่ประชาชนและผู้ใช้น้ำมันเสียประโยชน์ตลอดเวลา 6-7 ปี
ที่ผ่านมาโดยไม่ได้รับการดูแลจากภาครัฐเท่าที่ควร
น้ำมันดีเซลเป็นปัจจัยหลักของทุกต้นทุน ส่งผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ สังคม
และด้านโลจิสติกส์ มีผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาประเทศด้านการลงทุน
ภาคการผลิตและภาคบริการ ที่ทำให้ต้นทุนโลจิสติกส์สูงถึง 14.1%
เมื่อเทียบกับ GDP (ข้อมูลปี 2563) ของประเทศ
ตลอดระยะเวลา
5 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนกันยายน 2564 สหพันธ์ฯ
และภาคประชาชนได้จัดกิจกรรมสะท้อนความเดือดร้อนผ่านสื่อมวลชนทุกระบบ
ให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง
ทำหนังสือไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2564
ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการ กบง. ลงวันที่ 5 ลุลาคม 2564 และประชุมหารือเมื่อวันที่
18 ตุลาคม 2564 ไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการ กบง. ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564
ประชุมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564
ยื่นหนังสือถึง ฯพณฯ ท่านนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564
ประชุมคณะกรรมการ กพช. (วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564) และมีมติปรับลดการส่งเงินเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน
จากเดิม 10 สตางค์/ลิตร (เหลือ 5 สตางค์/ลิตร)
อนุมัติให้กองทุนกู้เงินเพิ่มเพื่อการรักษาเสถียรภาพ ระดับราคา จำนวน 40,000
ล้านบาท อย่างอื่นเหมือนเดิม
จากมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.) ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 สหพันธ์ ได้ประชุม เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564
มีมติไม่เห็นด้วยกับมติ กพช. ทั้ง 2 กรณี เพราะไม่ได้ตอบโจทย์ข้อเรียกร้องและลดผลกระทบหรือลดความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนแต่ประการใด
โดยที่ประชุมได้มีมติ “ตรึงราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 30 บาท/ลิตร”
สร้างความไม่เป็นธรรมต่อภาคประชาชนและผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
มีการจัดกิจกรรม Truck
Power Season II เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564
ผลจากการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น ภาครัฐยังไม่มีการตอบสนอง
ไม่มีการช่วยเหลือ หรือแก้ไขปัญหาใด ๆ อย่างเป็นรูปธรรมและเป็นธรรม ดังนั้น
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยและสมาคมขนส่งสินค้า รวม 10 สมาคมทั่วประเทศ
จึงมีมติจัดกิจกรรม Truck Power Final Season
เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงสร้างราคาน้ำมันแก่ประชาชนผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้ทราบ
มาตรการข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ
1.
ต้องลดภาษีสรรพสามิตลงในช่วงราคาน้ำมันดิบในตลาด
ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์เพิ่มสูงขึ้น
2.
ต้องปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรมกับประชาชนและผู้บริโภค
3.
รัฐบาลต้องประหยัดการใช้งบประมาณเท่าที่จำเป็นและงบประมาณแบบผูกพันเป็นภาระ
อาทิเช่น โครงการจัดซื้อจัดหาอาวุธ เป็นต้น
มิใช่บอกให้ประชาชนประหยัดการใช้พลังงาน
4.
ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ให้นำรถมาจอดบนถนนและเดินทางโดยระบบขนส่งมวลชนเพื่อประหยัดพลังงานทุกวันเสาร์/ของสัปดาห์
จนกว่ารัฐบาลจะปรับลดภาษี
5.
ต้องปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานทันที
เนื่องจากบริหารราชการล้มเหลวไร้ความสามารถขาดประสิทธิภาพ
6.
ปรับอัตราค่าขนส่งเพิ่ม 10-20% ตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแบบการค้าเสรีและกลไกตลาด
7.
ยกเลิกการนำไบโอดีเซล B100 มาผสมกับน้ำมันดีเซล เป็นระยะเวลา 1 ปี
8.
ยกเลิกการอ้างอิงราคาน้ำมันสำเร็จรูปจากโรงกลั่นของประเทศสิงคโปร์
แต่ให้ใช้ราคาน้ำมันสำเร็จรูปจากโรงกลั่นประเทศไทยแทน
9.
ลดภาษีสรรพสามิตลงให้เหลือ 0.10 บาท/ลิตร และลดภาษีอื่น ๆ ลงด้วย
เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี
10.
กรณีมีความจำเป็นต้องปรับราคา ต้องปรับราคาน้ำมันสำเร็จรูปขายปลีก 2 ครั้ง/เดือน
เพื่อรักษาเสถียรภาพของต้นทุนสินค้าและบริการ
สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
วันที่
8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565
สำหรับขบวนคาร์ม็อบ
ที่เคลื่อนจากสายตะวันตก แยกบางพลัด จำนวน 40 คัน, สายเหนือ
หัวขบวนท่าอากาศยานดอนเมือง จำนวน 42 คัน และสายตะวันออก หัวขบวนลงทางด่วนดินแดง
จำนวน 35 คัน
#TruckPower
#ม็อบ8กุมภา65
#UDDnews
#ยูดีดีนิวส์