วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

องค์กรปลดเผด็จการเพื่อเสรีภาพ(DDO) เขียนจดหมาย ฉีกรูป"ประยุทธ์" ปล่อยลูกโป่งเชิงสัญลักษณ์ ค้านเรือดำน้ำ!!! #ภาษีที่โบยบิน


องค์กรปลดเผด็จการเพื่อเสรีภาพ(DDO) เขียนจดหมาย ฉีกรูป"ประยุทธ์" ปล่อยลูกโป่งเชิงสัญลักษณ์ ค้านเรือดำน้ำ!!! #ภาษีที่โบยบิน


วันที่ 31 ส.ค.63 ณ Sky walk หน้า MBK นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในนามกลุ่ม #องค์กรปลดเผด็จการเพื่อเสรีภาพ :  Dictatorship Demolition Organisation (DDO) จัดแฟลชม๊อบ "เมื่อภาษีกำลังจะบินหนีไป เราจึงต้องช่วยกันเขียนจดหมายถึงท้องฟ้าเพื่อทวงภาษีคืน"

16.00 น. กลุ่มผู้จัดกิจกรรมได้ตั้งเวทีขนาดเล็ก พร้อมด้วยเครื่องขยายเสียง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการชุมนุม

17.00 น. กลุ่มผู้จัดกิจกรรม ได้เชิญชวน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ร่วมเขียนข้อความถึง"พลเอกประยุทธ์ จันโอชา"นายกรัฐมนตรี และนำไปแปะไว้ที่ลูกโป่ง 

โดยเนื้อหาการปราศรัยเน้นย้ำให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของรัฐบาล นำมาซึ่งความไม่พอของพี่น้องประชาชน ชี้ให้เห็นว่าเมื่อการเมืองดี ประเทศเป็นประชาธิปไตย จะช่วยพัฒนาการศึกษา พัฒนาประเทศในมิติต่างๆ ปัญหาการใช้เงินจากภาษีของประชาชนที่ไม่มีประสิทธิภาพปัญหาการเอื้อนายทุนขนาดใหญ่ในหลาย ๆโครงการ ทำให้ผลประโยชน์ไม่ตกไปถึงประชาชนอย่างแท้จริง  เช่น โครงการเขื่อนเหมืองตะกั่ว จังหวัดพังงา 

ตอนหนึ่ง "ซัน" อาทิตยา (ภาคีนักศึกษาศาลายา) ตัวแทนกลุ่ม "องค์กรปลดเผด็จการเพื่อเสรีภาพ" กล่าวว่า งบประมาณแทนที่จะเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนกับไปเอื้อให้กับกองทัพ

และ "เพชร" ธรกร กลุ่ม 24 มิถุนา (Coconut Republic) ขึ้นปราศรัยเน้นย้ำ 3ข้อเรียกร้อง 2จุดยืน 1ความฝัน ของคณะ #ประชาชนปลดแอก ให้รัฐบาลทำตาม 3 ข้อเรียกร้อง จัดเลือกตั้งใหม่จากภาษีประชาชน อย่าให้มีปีที่ 7 ของประยุทธ์ ให้มันจบที่ 6 ปี 

นอกจากนี้ คณะผู้จัดกิจกรรมได้ร่วมกันอ่าน แถลงการณ์ของทางกลุ่มที่กล่าวถึง ความไม่พอใจรัฐบาลในการใช้ภาษีที่มาจากประชาชน ซึ่งนำไปใช้อย่างสิ้นเปลืองไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หรือนำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของกลุ่มคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่มีผลประโยชน์พัวพันรัฐบาลเผด็จการชุดนี้

การใช้ภาษีของรัฐบาล ไม่ได้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย ไม่มีความยึดโยงกับประชาชน โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดนี้ปฏิเสธที่จะเยียวยาประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิค-19 อย่างถ้วนหน้า ในขณะที่ประชาชนนั้นประสบทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ รัฐบาลกับพิจารณาซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไร้ความจำเป็น นอกจากนี้รัฐบาลยังนำภาษีของประชาชนไปใช้ในการสร้างความแตกแยกใส่ร้าย ให้ร้ายประชาชนภายในกระบวนการ IO ของกองทัพ พร้อมนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้จ่ายเงินเดือนให้แก่สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งโดยคณะรัฐประหาร

โดยแถลงการณ์ได้ย้ำว่า พวกเราในฐานะประชาชนจึงไม่สามารถยอมรับการกระทำของรัฐบาลได้ จึงนัดจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นเพื่อส่งเสียงและข้อเรียกร้อง ไปสู่รัฐบาลและผู้มีอำนาจให้ยุติการกระทำเหล่านี้และนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ต่อมาคณะผู้จัดกิจกรรม ได้เชิญชวนประชาชนปล่อยลูกโป่ง ที่มีข้อความจากประชาชนผู้ร่วมกิจกรรมร่วมกันเขียนจดหมาย ที่สะท้อนความอัดอั้นตันใจจากการบริหารงานที่ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และปล่อยลูกโป่งพร้อมกัน โดยเป็นการปล่อยเชิงสัญลักษณ์ ด้วยเพราะผูกเชือกโยงไว้ นอกจากนี้ยังมีการนำลูกโป่งมาผูกติดที่ข้อเท้า ซึ่งลูกโป่งจะมีรูปเรือดำน้ำ และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ไม่มีความจำเป็น จากนั้นจึงเล่นเกมเหยียบลูกโป่ง พร้อมทั้งมีการฉีกรูป พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา

ทั้งนี้ข้อความที่ประชาชนเขียนแปะไว้บนลูกโป่ง ทางคณะผู้จัดกิจกรรมแจ้งว่า จะรวบรวมนำไปส่งที่ทำเนียบในเวลาต่อไป

19.00 น. กิจกรรมยุติลงด้วยความเรียบร้อยในการดูแลและสังเกตการณ์โดยตำรวจจาก สน.ปทุมวัน และนอกเครื่องแบบที่บันทึกภาพและเสียง

#UDDnews

ประมวลภาพกิจกรรม