วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2563

"รุ้ง ปนัสยา" มอบหนังสือถึงองคมนตรี ผบช.น. เป็นตัวแทนรับ พร้อมประกาศชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป 14 ตุลา


"รุ้ง ปนัสยา" มอบหนังสือถึงองคมนตรี ผบ.ชน. เป็นตัวแทนรับ พร้อมประกาศชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไป 14 ตุลา

8.00 น. วันนี้ (20 กันยา 63 )ที่ท้องสนามหลวง กับกิจกรรม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หลังจากที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทำพิธี"ปักหมุด"เสร็จเมื่อช่วง 7.00 น. พร้อมประกาศเรียกรวมพลอีกครั้งในเวลา 8.00 น.

8.00 น.โดยหลังจากร้องเพลงชาติเสร็จ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) ได้ประกาศยกเลิกไปทำเนียบ แต่จะเคลื่อนพลโดยจะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นข้อเรียกร้อง ต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี 

8.30 น. แกนนำขึ้นรถเครื่องเสียงสามคัน และได้เคลื่อนขบวนออกจากท้องสนามหลวง จากนั้นเคลื่อนขบวนตามถนนราชดำเนินใน มุ่งหน้าไปทางวัดพระแก้ว โดยประกาศจะไปอย่าง สันติ อหิงสา อารยะขัดขืน ซึ่งมีการ์ดอาสาอาชีวะศึกษาที่แต่งกายรัดกุมพร้อมหน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตาเดินคล้องแขนเรียงล้อมรถ และพร้อมด้วยพี่น้องประชาชนจำนวนมากเดินนำขบวน

โดยตอนหนึ่ง พริษฐ์ กล่าวว่า กฎคือ ห้ามการปะทะ หากแกนนำขอให้หยุด ก็ให้พี่น้องหยุด ถ้าขอให้นั่งลงเพื่อเลี่ยงการปะทะ พิสูจน์ให้โลกรู้ว่าประชาชนที่มีเพียงมือเปล่า จะเอาชนะตำรวจที่มีอุปกรณ์ครบมือ ไม่ต่อสู้ด้วยกำลัง

จากนั้นขบวนผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาเจอกับแนวกั้นของตำรวจหน้าศาลฎีกา 

8.40 น. อานนท์ นำภา ประกาศว่า รุ้ง ปนัสยา จะเป็นตัวแทนเจรจา และยื่นข้อเรียกร้อง จากนั้น รุ้ง ปนัสยา ลงจากรถแห่เดินผ่านแนวกั้นตำรวจเป็นตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม เข้าไปเจรจากับพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งเป็นตัวแทนประธานองคมนตรี เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกและฎีกา ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยการยื่นหนังสือในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุปะทะหรือเหตุรุนแรงใด ๆ บรรยากาศการเจรจาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

9.05 การยื่นหนังสือเสร็จสิ้น รุ้ง ปนัสยา เดินออกมาจากแนวกั้นของตำรวจ จากนั้นอานนท์ นำภา ประกาศชัยชนะของประชาชน 

9.15 พริษฐ์ประกาศชัยชนะของประชาชนเช่นกัน ซึ่งพริษฐ์กล่าวต่อไปว่าชัยชนะที่สำคัญที่สุด คือการจุดประกายความกล้าหาญ ผมเชื่อว่าพี่น้องที่อยู่ตรงนี้คือพลพรรครักประชาธิปไตยที่กล้าหาญที่สุด 

จากนั้นพริษฐ์กล่าวปิดท้าย นัดหยุดงานลาพักร้อนทั้งประเทศ ชุมนุมใหญ่ 14 ตุลานี้ ชวนตำรวจทหารเอาด้วย แล้วยุติชุมนุมในวันนี้

และแม้นการชุมนุมยุติการปราศรัย แกนนำที่อยู่บนรถแห่เปิดเพลงร่วมร้องร่วมเต้นกับพี่น้องประชาชนด้านล่าง อีกทั้งบริเวณที่ปักหมุดในท้องสนามหลวง ประชาชนต่างถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกด้วยความคึกคัก

และทั้งนี้ ก่อนแยกย้ายแกนนำกล่าวนัดหมายรวมตัวอีกครั้ง 23 กันยาที่ลานคนเมือง กรุงเทพฯ และวันที่ 24 กันยา เนื่องจาก 23-24 กันยายนนี้ จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา มีวาระพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ญัตติ โดยแกนนำเชิญมวลชนเข้าร่วมสังเกตุการณ์ ที่รัฐสภาเกียกกาย และ วันที่ 4 ตุลา ที่ จ.มหาสารคาม และ 14 ตุลาคมนัดชุมนุมใหญ่ 

#UDDnews #ประชาชนปลดแอก #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ประมวลภาพ