วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมจัดชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน นี้ ภายใต้ชื่อ "19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" ยันเป็นม็อบค้างคืน ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันรุ่งขึ้น


แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมจัดชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน นี้ ภายใต้ชื่อ "19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" ยันเป็นม็อบค้างคืน ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันรุ่งขึ้น

15.00 น.วันนี้ (9 ก.ย. 63) ที่บริเวณหน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) รวมทั้งนายภาณุพงษ์ จาดนอก (ไมค์) พร้อมทั้งตัวแทนกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดแถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 กันยายน ที่จะถึงนี้ ภายใต้ชื่อ "19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร" นัดรวมพล 14.00 น.เป็นต้นไป

โดยสาเหตุที่เลือกใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์เพราะเป็นสถานที่สัญลักษณ์การต่อสู้ของประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาอย่างยาวนานจนถือว่าเป็นป้อมปราการของฝ่ายประชาธิปไตย 

ทั้งนี้หากผู้ชุมนุมเต็มจนล้นพื้นที่จะขยับไปยังท้องสนามหลวงซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ในยุคคสช.มีอำนาจ สนามหลวงจึงถูกล้อมรั้ว ทั้งนี้ในอดีต สนามหลวง ถือเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนสามารถใช้ในการจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ มาโดยตลอด จึงถือเป็นการยึดสนามหลวงคืนประชาชนไปในตัว พร้อมทั้งอาจปิดถนนราชดำเนินกลาง และเปลี่ยนชื่อเป็น ถนนราษฎรดำเนิน เพื่อทำการจัดแสดงศิลปะ และตลาดของประชาชน จากนั้นเช้าวันที่ 20 จะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง

โดยรายละเอียดในสาระสำคัญดังต่อไปนี้ 

1.ทางแนวร่วมจะจัดการชุมนุมใหญ่ใช้ชื่อว่า "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" ในวันที่ 19 กันยายนนี้เรียกรวมพลตั้งแต่ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไปที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ โดยทางแนวร่วมเลือกใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์เพราะพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นสถานที่สัญลักษณ์ของขบวนการประชาธิปไตยมาอย่างยาวนานจนถือว่าเป็นป้อมปราการของประชาธิปไตย 

2. หากมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมมากจนพื้นที่มหาวิทยาลัยแออัด อาจมีการเคลื่อนขบวนเข้าใช้พื้นที่ ”สนามหลวง” เป็นการถัดไป นอกจากนี้ยังอาจมีการปิดถนนราชดำเนินกลางเพื่อใช้เป็นพื้นที่ศิลปะและทำกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย โดยรายละเอียดอาจปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม 

3. การชุมนุมดังกล่าว จะเป็นการชุมนุมปักหลักข้ามคืนโดยกิจกรรมต่าง ๆ จะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนถึงรุ่งเช้าและจะมีการเดินขบวนต่อต้านเผด็จการไปยังทำเนียบรัฐบาลในวันรุ่งขึ้น (20 ก.ย. 63) โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป

หลังจากแถลงจบก็เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวซักถาม-ตอบ 

ตอนหนึ่งนายพริษฐ์กล่าวว่าสำหรับการปักหลักค้างคืนจะมีมากกว่า 1 คืนหรือไม่นั้น จะประเมินตามสถานการณ์อีกครั้ง และมหาวิทยาลัยจะอนุญาตให้ใช้สถานที่หรือเปล่า กำลังรอการตอบรับ ซึ่งไม่ว่าอธิการบดีคนปัจจุบันจะยึดมั่นในคำพูดของ "นายปรีดี พนมยงค์" และ"อาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์" ที่ระบุว่า"ธรรมศาสตร์มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว"หรือไม่ แต่นักศึกษาทุกคนยังคงยึดมั่น เพราะมหาวิทยาลัยมาจากภาษีของประชาชนและค่าเทอมนักศึกษา หากอธิการบดีไม่อนุญาตก็จะใช้มติมหาชนอนุญาต

จึงขอเชิญชวนประชาชนให้เตรียมอุปกรณ์ค้างแรมและอุปกรณ์ป้องกันแดดฝนเพื่อร่วมชุมนุมและถือเป็นการยกระดับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์โดยจะสำเร็จได้ก็ด้วยพลังของพี่น้องประชาชน ขอให้วันและเวลาดังกล่าว ให้ถนนทุกสายมุ่งสู่ท่าพระจันทร์

ก่อนจบ ตัวแทนกลุ่มทั้ง5 คน ลุกขึ้นยืน และชูสามนิ้ว พร้อมเปล่งเสียง 
"ศักดินาจงพินาศ 
ประชาราษฎร์จงเจริญ"
"ศักดินาจงพินาศ 
ประชาราษฎร์จงเจริญ"
"ศักดินาจงพินาศ 
ประชาราษฎร์จงเจริญ"

#UDDnews #มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ #19กันยาทวงอำนาจคืนประชาชน #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม #ประชาชนปลดแอก 

ประมวลภาพ