วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2563

ปล่อยตัวแล้ว นพ.เหวง โตจิราการ - นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ - นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง อดีตแกนนำ นปช. หลังเข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษปล่อยตัว โดยอ.ธิดา พร้อมครอบครัว และมวลชนรอรับท่ามกลางสายฝน


ปล่อยตัวแล้ว นพ.เหวง โตจิราการ - นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ - นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง อดีตแกนนำ นปช. หลังเข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษปล่อยตัว โดยอ.ธิดา พร้อมครอบครัว และมวลชนรอรับท่ามกลางสายฝน

บ่ายวันนี้ (15 กันยายน 2563) บรรยากาศการปล่อยตัว นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นพ.เหวง โตจิราการ และ นายพงศ์พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ณ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังเข้าเกณฑ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ซึ่งได้รับโทษมาระยะหนึ่งประกอบกับเป็นผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัวและเข้าอบรมในโครงการโคกหนองนา 15 วัน จึงเข้าเงื่อนไขได้รับการพักโทษผู้ต้องขังสูงอายุ 

โดยมี อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.สลักธรรม โตจิราการ พร้อมครอบครัวทั้ง 3 ท่านและพี่น้องมวลชน มาร่วมให้กำลังใจพร้อมมอบพวงมาลัยให้ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนางสิริสกุล ใสยเกื้อ (ภรรยานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ) ก็เดินทางมาร่วมแสดงยินดีด้วย 

นพ.เหวง กล่าวขอบคุณครอบครัวและพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับตน ซึ่งรู้สึกดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำพร้อมกับผู้ต้องขังอีกหลายคนทั่วประเทศ และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น ด้วยทั้งนี้จากการเข้าเงื่อนไขตามที่กฏหมายกำหนดคือเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และเป็นผู้สูงอายุ โดยหลังจากนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็อาจได้รับการลดโทษและได้รับการพิจารณาปล่อยตัวเร็วขึ้น

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามการเคลื่อนไหวของนักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไร นพ.เหวง กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตามข่าวสารการชุมนุมจึงไม่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ขณะนี้ได้ แต่เน้นย้ำจุดยืนและหลักการตนยังคงเหมือนเดิม คือต่อต้านเผด็จการและสนับสนุนประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขโดยอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชนทุกคน พร้อมให้กำลังใจกับผู้ที่รักประชาธิปไตยทุกคน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ นพ.เหวง กล่าวว่าผมคงติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านพักเพราะมีปัญหาเรื่องสุขภาพต้องฟื้นฟูร่างกายอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าเกณฑ์ปกติแต่ทราบว่าการชุมนุมดังกล่าวของนักศึกษานั้นต้องการให้ได้มาเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์ส่วนตัวมองว่าต้องยึดหลัก 4 ข้อ
1. ต้องมีการชุมนุมอย่างสันติวิธี
2. ต้องยึดความถูกต้องชอบธรรม
3. ต้องได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วประเทศ และ
4. ต้องระมัดระวังอย่าให้ละเมิดกฎหมาย

ทั้งนี้แม้จะมีสายฝนโปรยปรายแต่ก็เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น ซึ่งพี่น้องจำนวนมากมารอรับตั้งแต่ 10 โมงเช้า โดยมีอาจารย์ธิดาให้การต้อนรับ  

#UDDnews #ปล่อยตัวแกนนำนปช

ประมวลภาพ