วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2563

ณวิบูล ชมภู่ : ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไข...เขียนใหม่เท่านั้น


หลายมาตราในรัฐธรรมนูญ 60 เป็นมาตราที่ยึดโยงเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนเท่าที่ควร ถ้าเราอยากได้รัฐธรรมนูญที่มีความโปร่งใสต่อทุก ๆ ฝ่ายจริง ประชาชนต้องเริ่มเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

ยูดีดีนิวส์ : เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 63 คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) ได้จัดเสวนาทางวิชาการในหัวข้อ "ผ่าทางตันรัฐธรรมนูญไทย ไม่แก้ไข...เขียนใหม่เท่านั้น" ที่ ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ซึ่งหนึ่งในผู้ร่วมเวทีเสวนาและเป็นประธานร่วมภาคีนักศึกษาศาลายา คือ "รวี" ณวิบูล ชมภู่ ซึ่งได้แสดงทัศนะต่อรัฐธรรมนูญ 60 ไว้อย่างน่าสนใจ มีรายละเอียดดังนี้

รวี เริ่มเสวนาด้วยการยกมาตราต่าง ๆ ในรัฐธรรมนูญ 60 ที่กล่าวถึงอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในการเสนอชื่อบุคคลเพื่อรับตำแหน่งต่าง ๆ เช่น ตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (มาตรา 204), คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (มาตรา 238), ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (มาตรา 241), คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (มาตรา 246)

จากที่อ้างถึงจะเห็นได้ว่า ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญ 60 นี้ มีอำนาจมากมาย จึงอยากถามว่าสมาชิกวุฒิสภานั้นมาจากประชาชนหรือเปล่า? จุดนี้เองทำให้ผมคิดว่า ส.ว. เป็นอะไรที่ค่อนข้างอิสระมาก เพราะคุณไม่ได้รับเลือกโดยประชาชน คุณได้รับเลือกโดยกระบวนการของ คสช. ซึ่งมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วให้อำนาจ ส.ว. ได้เสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระต่าง ๆ ที่จริงแล้วควรจะให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ

นี่คือความพิสดารของวุฒิสภา ซึ่งผมมองว่าถ้าเรายังใช้รัฐธรรมนูญ 60 ต่อไป อำนาจจะเป็นของคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นอะไรที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตยอย่างมาก  และในท้ายที่สุดผมก็คิดว่า ส.ว. ก็ควรยกเลิกอยู่ดี

ต่อมา “รวี” กล่าวว่า วุฒิสภาที่นำมาใช้ในประเทศไทยมีต้นแบบมาจากรัฐธรรมนูญของอังกฤษ United Kingdom ซึ่งทางอังกฤษเองเขาใช้คำว่า “สภาขุนนาง” และจากที่ค้นคว้า สภาขุนนางของอังกฤษมีอำนาจแค่ตรวจสอบรัฐบาล ถ้าพบว่ารัฐบาลมีความไม่ชอบธรรม หน้าที่ของสภาขุนนางอังกฤษคือประสานกับ “ควีน” เมื่อ “ควีน” เห็นชอบด้วย จึงมีหน้าที่ยื่นเรื่องต่อศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลทั่วไปของประชาชน

เขามีศาลที่เป็นธรรมมากกว่าเรา ถ้าบ้านเราก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าศาลรัฐธรรมนูญของเราใครเป็นคนแต่งตั้ง? นี่คือความต่างของ 2 ระบบ แต่เขาอ้างอิงว่าเขาเอามาจากระบบของอังกฤษ

รวีแสดงทัศนะว่า ระบบของอังกฤษมีความเป็นประชาธิปไตยแนวอนุรักษ์นิยม ซึ่งต่างกับไทยอย่างมาก ซึ่งผมมองว่าของไทยเป็นระบบแบบเผด็จการ Authority constitutional ที่ผู้เป็นใหญ่ใช้กลไกของรัฐในการควบคุมประชาชนทางอ้อมโดยการเขียนรัฐธรรมนูญเป็นต้น

ด้วยหลาย ๆ มาตราที่ได้กล่าวถึง เป็นมาตราที่ยึดโยงเพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งซึ่งไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนเท่าที่ควร ถ้าเราอยากได้รัฐธรรมนูญที่มีความโปร่งใสต่อทุก ๆ ฝ่ายจริง ประชาชนต้องเริ่มเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับได้

สุดท้ายนี้ รัฐธรรมนูญ 60 ก็ควรยกเลิก เขียนใหม่และยึดโยงกับประชาชนอย่างแท้จริงครับ