วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

กลุ่มนนทบุรีปลดแอกจัดกิจกรรม #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ ทั้งนี้แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นเวทีประกาศยึดคืนธรรมศาสตร์ จัดชุมนุม 19 ก.ย. ทวงอำนาจคืนราษฎร


กลุ่มนนทบุรีปลดแอกจัดกิจกรรม #คนนนท์ท้าชนเผด็จการ ทั้งนี้แกนนำกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นเวทีประกาศยึดคืนธรรมศาสตร์ จัดชุมนุม 19 ก.ย. ทวงอำนาจคืนราษฎร

วานนี้ (10 กันยายน) เวลา 17.00 น. ที่ท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี กลุ่มนนทบุรีปลดแอก จัดกิจกรรมชุมนุม "คนนนท์ท้าชนเผด็จการ" นำโดย พริษฐ์ ชิวารักษ์(เพนกวิน) ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล(รุ้ง) และภาณุพงศ์ จาดนอก(ไมค์)

16.00 น. นักเรียนทยอยเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมจำนวนมาก และต่างผูกโบว์สีขาวที่ข้อมือรวมทั้งกระเป๋านักเรียน ขณะที่พิธีกรบนเวทีประกาศขอให้ถ่ายภาพโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของนักเรียนเว้นระยะ รวมถึงให้เคารพเสรีภาพการแสดงออกของนักเรียน พร้อมประกาศด้วยว่าทราบว่ามีครูกลุ่มหนึ่งมายืนอยู่ใกล้ ๆ ทางเข้าพื้นที่ชุมนุม จึงประกาศย้ำว่าอย่าคุกคามหรือห้ามนักเรียนไม่ให้เข้าพื้นที่การชุมนุม

โดยบรรยากาศช่วงเริ่มงานเป็นที่น่าสังเกตว่า ขณะ ไมค์ ภานุพงศ์ เดินเข้ามา เด็ก ๆ ในชุดนักเรียนต่างวิ่งกรูเข้ามาล้อมทักทายพร้อมชูสามนิ้ว ตะโกนเรียกพี่ไมค์ ๆ

ซึ่งเดิมที่หมายกำหนดการจะเริ่มกิจกรรม 16.30 น. แต่เนื่องจากก่อนหน้านั้นมีฝนตกค่อนข้างหนัก ทำให้กิจกรรมเลื่อนไป 17.00 น.

ทั้งนี้ก่อนเริ่มกิจกรรม ได้มีเจ้าหน้าที่ EOD เข้ามาตรวจรอบ ๆบริเวณ และเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำแผงเหล็กกั้น ไม่ให้รถเข้ามาบริเวณวงเวียนหอนาฬิกา และตั้งจุดสแกนอาวุธ รวมถึงตรวจวัดอุณหภูมิผู้เข้าร่วมชุมนุม พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย ทั้งในและนอกเครื่องแบบโดยรอบบริเวณชุมนุม และเป็นที่น่าสังเกตุว่ามีการติดตั้งกล้องวงจรปิดรอบ ๆงานมากกว่า 10 ตัว

โดยทางเข้ากิจกรรม กลุ่ม iLaw ได้ตั้งโต๊ะลงชื่อ #แก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งมีเต้นท์พยาบาลคอยบริการ

18.00 น. ตอนหนึ่งตัวแทนนักเรียนปราศรัยถึงความเหลื่อมล้ำในการศึกษา และการศึกษาที่อาจไม่ตอบโจทย์ต่อวิถีชีวิตหรืออาชีพในปัจจุบัน

จากนั้น 18.30 ตัวแทนจากสมุทรปราการปราศรัยระบุประเทศไทยยังไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะแม้เพียงการพูดการแสดงความคิดเห็นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ถูกคุกคาม และที่ผ่านมาพอการเมืองเริ่มดีเริ่มเป็นประชาธิปไตยเผด็จการก็จะมาโค่นล้ม

18.45 เพชร ธนกร ตัวแทนกลุ่ม Coconut republic ปราศรัยสะท้อนปัญหาการเลือกปฏิบัติด้วยข้อจำกัดทางเพศสภาพ ทุกเพศควรได้รับสิทธิในการแต่งงานอย่างเท่าเทียมกัน

จากนั้น ซัน อาทิตยา (ภาคีนักศึกษาศายา) ตัวแทน #องค์กรปลดเผด็จการเพื่อเสรีภาพ ขึ้นเวทีกล่าวถึงควาทเหลื่อมล้ำ พร้อมทั้งฉีกและเผารูปพล.อ.ประยุทธ์ บนเวที พร้อมตะโกน "ประยุทธ์ออกไป"

ต่อมา ไมค์ ภาณุพงศ์ ขึ้นปราศรัยเรื่องสภาพความเป็นอยู่ที่แย่ในเรือนจำเช่นเรื่องห้องน้ำ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการสั่งปล่อยตัวตนเองกับทนายอานนท์ นำภาในวันหยุดและการให้เหตุผลของพนักงานสอบสวนในการขอยกเลิกฝากขังตั้งข้อสังเกตว่ามีความน่าสงสัย
และกล่าวต่อไปว่า ตนถูกริดรอนความเป็นคน ลดทอนความเป็นมนุษย์ ตอนอยู่ในเรือนจำ ต้องแก้ผ้าต่อหน้าคนอื่น ถูกตัดผมทั้งที่ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ บรรยายอาหารผัก 10 ไร่ หมู 1 ขีด และกล่าวถึงการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายนว่า ยืนยันเดินหน้าจัดกิจกรรมดังกล่าวที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เหมือนเดิม แต่ทางกลุ่มต้องวางแผนกันใหม่ และมองว่ามหาวิทยาลัยไม่มีสิทธิมาสั่งห้ามการชุมนุม

จากนั้น รุ้ง ปนัสยา ขึ้นเวทีพร้อมประกาศ ถ้าอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ให้ใช้สถานที่ งั้นหนูก็จะยึดธรรมศาสตร์เลยแล้วกันค่ะ !!

สำหรับบรรยากาศการจัดกิจกรรมในวันนี้ มีการแสดงดนตรีบนเวที จากวงกะลานีเซีย วง Rap คลองเตย  และวงสามัญชน สลับการปราศรัย และมีการลอยกระทงเผด็จการ ที่บรรจุรูปอาทิเช่น ประวิตร ประยุทธ์ เป็นต้น

#UDDdnews #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร #ท่าน้ำนนท์ #ธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์

ประมวลภาพ