วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2563

กลุ่ม"นักเรียนเลว" ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป "ณัฏฐพล" ขึ้นเวทีดีเบท


กลุ่ม"นักเรียนเลว" ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป "ณัฏฐพล" ขึ้นเวทีดีเบท

วันที่ 5 กันยายน 63 เวลา 15.00 น. ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า #นักเรียนเลว และเครือข่ายกว่า 50 โรงเรียนจัดกิจกรรม ย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หยุดคุกคามนักเรียน, ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลังและปฏิรูปการศึกษา 1 เงื่อนไข คือ หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป

บรรยากาศก่อนเริ่มกิจกรรม ผู้จัดกิจกรรมนำพวงหรีดจำนวน 48 พวงตามจำนวนองค์กร พร้อมติดป้ายชื่อกลุ่มแต่ละโรงเรียนมาวางเรียงไว้ที่รั้วกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อไว้อาลัยต่อการทำงานของกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสันทนาการเพลงแจวเรือและเพลงลามะลิลา ก่อนเริ่มกิจกรรมบนเวที

เวลา 15.10 น.บรรยากาศบนเวที พิธีกรทบทวน 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไขของกลุ่มนักเรียนเลว คือ หยุดคุกคามนักเรียน ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง ปฏิรูประบบการศึกษา และเงื่อนไขคือ ถ้ากระทรวงศึกษาธิการทำไม่ได้ ก็ขอให้รัฐมนตรีลาออกไป พร้อมย้ำว่าการที่ทางกลุ่มขอให้ลาออกไม่ใช่การคุกคาม จากนั้นพิธีกรบนเวทีย้ำว่านักเรียนมีสิทธิปฏิเสธไม่ให้สื่อถ่ายรูปได้ และกล่าวว่าการคุกคามนั้นไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะนักเรียนเท่านั้น แต่ยังเกิดกับผู้ที่ออกมาเรียกร้องทางการเมืองทุกคน เราจึงไม่ควรนิ่งเฉยต่อการคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบ

จากนั้นเป็นการเปิดตัวเพลงผู้ใหญ่เอ๋ยผู้ใหญ่ดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน 
1. เปิดกว้างศาสนา 
2. รู้ค่าคนด้วยกัน 
3. มีวิจารณญาณ 
4. วาจานั้นไม่แดกดันเหยียดหยาม 
5. คิดด้วยเหตุผล 
6. ให้เคารพคนมองต่าง 
7. วางใจให้เป็นกลางฟังผู้น้อยดูบ้างอย่าเพิ่งรีบไปค้าน 
8. มีอัตตาจงขจัด 
9. อย่าจำกัดประสบการณ์ เรียนรู้โลกใหม่ไพศาลให้เท่าทันการณ์นานาชาติพัฒนา 
10. ทำตนให้น่าเอาอย่าง รู้จักขอโทษบ้างและไม่สร้างแต่ปัญหา ผู้ใหญ่สมัยชาติพัฒนาร่วมจับมือเด็กพาชาติไทยเจริญ

ต่อมา ณัฏฐา มหัทธนา (โบว์) ขึ้นเวทีพร้อม กล่าวว่า 3 ข้อเรียกร้องของกลุ่มวันนี้นั้นอยู่ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งประเทศไทยร่วมลงนามด้วย แต่คงหลงไปแล้วเพราะทุกวันนี้ยังเกิดการละเมิดสิทธิเด็ก พร้อมทั้งเรียกร้องให้สิทธิเด็กเป็นวาระแห่งชาติ

17.10 น. พิธีกรประกาศให้นักเรียนเป่านกหวีดพร้อมชู 3 นิ้ว เรียกณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการออกมาดีเบทตามนัดหมาย เด็กนักเรียนข้างล่างเวทีต่างตะโกน ไม่ออกเสียหมา ๆ

จากนั้นพิธีกรประกาศว่านายณัฏฐพล จะขึ้นมาดีเบทโดยไม่มีการ์ดคุ้มกัน นักเรียนข้างล่างต่างตะโกน ทำไมมาสาย ๆ ๆ

ต่อมาเริ่มดีเบทหว่าง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (อดีตแกนนำ กปปส.) กับ ลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ นักเรียน ม.6 และเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท โดยมี ครูทอม "จักรกฤต โยมพยอม"  ติวเตอร์สอนภาษาไทยชื่อดังเป็นพิธีกร

บางส่วนของการดีเบทเริ่มต้นด้วย พิธีกรถามณัฏฐพลว่า การคุกคามในนิยามของท่านคืออะไร  ณัฏฐพลตอบว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องการให้มีความปลอดภัยที่สุดในโรงเรียน และได้สืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดการคุกคามในโรงเรียนแล้ว ทั้งยังกล่าวว่าจะพยายามจัดการเรื่องการคุกคาม และกล่าวว่าคุณครูทั่วประเทศกว่า 5 แสนคน พร้อมจะเคารพเสรีภาพในการแสดงออกของนักเรียน ณัฐพลกล่าวต่อไปว่า ต้องการให้มีความปลอดภัยมากที่สุดในโรงเรียน ได้รับเรื่องมาก 109 โรงเรียน ต้องยอมรับว่ามีคุณครูไม่เข้าใจการแสดงออกเรื่องนี้  แต่ครูอีก 5 แสนคนก็เข้าใจและอนุญาตให้แสดงออก ที่ไม่เข้าใจเป็นเพียงจำนวนน้อย

แล้วกล่าวต่อว่า ตอนนี้การรับเรื่องร้องเรียนน้อยลง  ถ้ายังมีการคุกคามวันนี้เราเปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียนแล้ว สามารถเข้าไปให้ข้อมูลได้ หากมีมากกว่าที่ร้องเรียนมาแล้วตนจะได้รับรู้ เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย เราก็ต้องปรับตัว

ลภนพัฒน์ แสดงความเห็นแย้งว่า หากไม่อยากให้คุกคามนักเรียนต้องพูดว่าไม่ใช่แค่การคุกคามการแสดงออกที่เกิดขึ้น แต่รวมถึงการตี การทำโทษที่ทำมาหลายสิบปีถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ข้อร้องเรียน 109 โรงเรียนถูกรวบรวมโดยองค์กรเดียว จริง ๆ อาจจะมากกว่านั้น การเปิดรับเรื่องร้องเรียนเป็นการลำดับความสำคัญที่ผิด กระทรวงควรมีกลไกการประเมินโรงเรียนแทนที่จะรอรับเรื่องร้องเรียน กระทรวงน่าจะใส่ใจปกป้องนักเรียนด้วยการส่งคนไปประเมินว่ามีการคุกคามนักเรียนในโรงเรียนหรือไม่

ซึ่งบรรยากาศช่วงการดีเบท ขณะที่นายณัฐพลตอบ นักเรียนด้านล่างเวทีก็ชูป้ายข้อความ ตอบไม่ตรงคำถามบ้าง ฟังไม่ขึ้นบ้าง และเสียงโห่เป็นระยะ ๆ

ช่วงท้ายเป็นสุ่มจับคำถาม ถาม-ตอบประเด็นการศึกษา กับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ โดยคำถามที่ได้มีดังนี้

1. คำถาม : คิดว่าระบบการศึกษาถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองใคร?
2. คำถาม : ลูกเสือและรด. เรียนไปเพื่ออะไร?
3. คำถาม : ถ้าขอบางสิ่งบางอย่างได้ อยากขออะไร?

หลังดีเบทจบตัวแทนกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "นักเรียนเลว" ได้มอบหนังสือเรียน 8 กลุ่มสาระ และ ไม้เรียว รวมทั้ง กระเช้านกหวีด 44 ชิ้น และขนมปูไทยให้ รมว.ศธ เป็นที่ระลึกด้วย

จากนั้นเป็นการขอบคุณแนวร่วมจากโรงเรียนทั่วประเทศที่ร่วมจัดกิจกรรมในชื่อกลุ่ม "นักเรียนเลว" พร้อมทั้งอ่านแถลงการณ์กลุ่ม จากนั้น 20.00 น. ยุติชุมนุมด้วยความสงบ พร้อมช่วยกันเก็บขยะให้เรียบร้อย

#UDDnews 
#หนูรู้หนูมันเลว

ประมวลภาพกิจกรรม