วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2563

"หมอเหวง" เชื่อยกร่างรธน.โดยสสร. เป็นทิศทางที่ถูกต้อง / "อ.ธิดา" เตือน ส.ส. - ส.ว. ให้เข้าใจว่าวิถีทางรัฐสภาเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประเทศชาติไม่มีปัญหารุนแรง หากเวทีรัฐสภาหาทางออกไม่ได้ ประชาชนจะตัดสินเอง


"หมอเหวง" เชื่อว่าการยกร่างรธน.โดยสสร. เป็นทิศทางที่ถูกต้องและทำให้ประเทศรอดพ้นวิกฤต / "อ.ธิดา" เตือน ส.ส. - ส.ว. ให้เข้าใจว่าวิถีทางรัฐสภาเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประเทศชาติไม่มีปัญหารุนแรง หากเวทีรัฐสภาหาทางออกไม่ได้ ประชาชนจะตัดสินเอง
.
ยูดีดีนิวส์ : 24 ก.ย. 63 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ได้เดินทางมาพร้อมกับ นพ.เหวง โตจิราการ ซึ่งมาตามนัดหมายสืบพยานคดีการชุมนุมทางการเมืองในปี 2552 สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งก่อนขึ้นห้องพิจารณาคดี นพ.เหวง ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีสุขภาพของคุณหมอ
.
โดย นพ.เหวง ได้กล่าวว่าสัปดาห์หน้าคุณหมอได้นัดผ่าตัดไส้เลื่อน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการทำฟันพร้อมกับจะไปตรวจเส้นเลือดในสมองด้วย 
.
สำหรับความเห็นต่อการอภิปรายการประชุมร่วมรัฐสภาวานนี้ นพ.เหวง กล่าวว่าไม่ได้ติดตามทุกคนที่อภิปราย แต่เท่าที่ติดตาม ส.ส. ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ได้ดีในการชี้แจงถึงความจำเป็นในการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรา 256 คือให้มีการเลือก สสร. โดยตรงจากพี่น้องประชาชนทั่วประเทศมายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 
.
ส่วน ส.ว. ที่อภิปรายนั้น เนื้อหาสำคัญมักจะอ้างถึงประชามติ ซึ่งตนมองว่าพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว นพ.เหวง กล่าวต่อว่าส่วนตัวเห็นว่าประชามติครั้งนั้นเป็นประชามติภายใต้ปากกระบอกปืน มีอำนาจเผด็จการของคสช.กดทับอย่างเต็มที่ ห้ามคนที่มีความเห็นต่างแสดงความคิดเห็น ตนเชื่อว่าทิศทางใหญ่คือการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยสสร. เป็นทิศทางที่ถูกต้องและจะทำให้ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤตครั้งนี้
.
ผู้สื่อข่าวถาม อ.ธิดา กรณีการประชุมร่วมรัฐสภาวานนี้ อ.ธิดากล่าวว่ามันเป็นการแสดงออกถึงการที่สังคมไทยแบ่งแยกเป็น 2 ปีกอย่างชัดเจน ปีกหนึ่งมี ส.ว. เป็นตัวแทน พยายามปกป้องความชอบธรรมของการทำรัฐประหาร การสืบทอดอำนาจ สิ่งที่ ส.ว. แสดงออกเป็นการแสดงถึงการที่ไม่รู้สึกว่าขายหน้าอะไร รู้สึกว่าภูมิใจในฐานะที่เป็น ส.ว. ตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนโหวต  ในขณะที่ประชาชนอีกปีกหนึ่งไม่สนับสนุนการทำรัฐประหาร และมองว่าที่มาและอำนาจของส.ว.เป็นการสืบทอดอำนาจที่ไม่ถูกต้อง
.
อ.ธิดากล่าวว่า ดิฉันดูแล้วว่าสังคมไทยก็ยังมีการแบ่งแยก ต่างฝ่ายต่างยังมีความเชื่อมั่นในความคิดของตัวเอง สิ่งนี้เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง เพราะดิฉันมองว่าคนรุ่นใหม่และประชาชนจำนวนมาก อย่างน้อยก็ 10 กว่าล้านที่โหวตประชามติไม่เห็นด้วย แต่ 16 ล้านที่ ส.ว. กล่าวอ้างนั้นมีคนจำนวนหนึ่งซึ่งโหวตรับเพราะอยากจะให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว และดิฉันเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน แล้วผลการเลือกตั้ง (รวมคะแนนเสียงทุกพรรค) ก็เห็นแล้วว่าฝ่ายค้านได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 
.
อ.ธิดากล่าวต่อว่า หาก ส.ว. ยังดื้อ ยังมีความเชื่อมั่นว่าตัวเองชอบธรรมที่จะอยู่ตรงนั้น และไม่เห็นด้วยกับการการรัฐธรรมนูญ ดิฉันคิดว่าน่าเป็นห่วงว่าประชาชนและเยาวชนซึ่งต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีจะรับไม่ได้
.
นอกจากนี้ อ.ธิดา เตือนมายัง ส.ว. และ ส.ส. ว่า ขอให้เข้าใจว่าวิถีทางรัฐสภาเป็นทางเดียวที่จะทำให้ประเทศชาติไม่มีปัญหารุนแรงเกิดขึ้น ถ้าอยากให้เดินทางไปราบรื่น ให้เวทีรัฐสภาเป็นทางออกของความคิดเห็นต่าง แต่หากเวทีรัฐสภาหาทางออกไม่ได้ เมื่อนั้นประชาชนจะตัดสิน
.
อ.ธิดา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีการชุมนุมของเยาวชนเย็นนี้ที่หน้ารัฐสภา อ.ธิดา กล่าวว่า ดิฉันคิดว่าวุฒิภาวะเขายังดีอยู่ คิดว่าเขาคงรู้ว่าควรทำเพียงไร สังเกตดูทางรัฐบาลและรัฐสภาไม่เป็นห่วง ตัวดิฉันเองก็ไม่เป็นห่วง คิดว่าเขาคงเพียงแต่มาแสดงตัวให้รู้ว่าเขาคิดอย่างไร และอยากให้ ส.ส. และ ส.ว. ที่รับฟังประชาชนนั้นได้รู้ว่ามีประชาชนหนุนอยู่ ดิฉันไม่คิดว่าจะมีอะไรรุนแรง แต่ว่าหลังจากนี้ถ้าเวทีรัฐสภาแก้ปัญหาไม่ได้ ดิฉันก็ไม่แน่ใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น
.
"ดิฉันจะเตือนฝ่ายรัฐบาลแและรัฐสภามากกว่าที่จะเตือนเยาวชน เพราะดิฉันคิดว่าเยาวชนมีวุฒิภาวะมากกว่า ส.ว. ที่อยู่สภา" อ.ธิดา กล่าวในที่สุด