วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

รุ้ง ปนัสยา วางหรีดเหลือง-แดง หน้าอนุสาวรีย์"ปรีดี" ระบุ "อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์" ยันใช้มธ.ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุม 19 กันยานี้


รุ้ง ปนัสยา วางหรีดเหลือง-แดง หน้าอนุสาวรีย์อาจารย์ปรีดี พนมยงค์ ระบุ "อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์" ยันใช้มธ.ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุม 19 กันยานี้ พร้อมตัดโซ่คล้องประตู ชวนร่วมชุมนุมเพื่อยึดธรรมศาสตร์คืนกลับมาเป็นของประชาชน

วันนี้ (11 กันยายน) เวลา 10.30 น. หน้าตึกโดม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) ตัวแทนแกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จัดแถลงข่าว สืบเนื่องจากวานนี้ (10 กันยายน) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เผยแพร่ประกาศไม่อนุญาตให้ทางกลุ่มใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในวันที่ 19 กันยายนนี้ และในเวลาเย็นวานนี้ทางกลุ่ม "แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม" ก็เผยแพร่ข่าวสารยืนยันจะใช้สถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุมไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ปนัสยา กล่าวว่าการที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกแถลงการไม่ให้ใช้สถานที่ชุมนุม โดยระบุว่าหนังสือขออนุญาตไม่เข้าเงื่อนไข ย้ำว่าทางกลุ่มส่งแล้วและทำตามเงื่อนไขทุกขั้นตอน โดยแจ้งรายละเอียดเนื้อหาการปราศรัย ชื่อผู้ปราศรัย มีอาจารย์ที่ปรึกษาลงนามรับรอง คือ ผศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ การที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่อนุญาตใช้สถานที่ จงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมนอกพื้นที่เพื่อเผชิญอันตรายหรืออย่างไร

ทั้งที่พื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษาและผู้ที่ต้องการใช้ทุกคน เพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บอกว่า "ที่นี่มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว" และโฆษณาเหลือเกินว่าธรรมศาสตร์แห่งนี้มีประวัติศาสตร์การต่อสู้อย่างยาวนาน ไม่ทราบว่าเพราะอะไร

ปนัสยา กล่าวต่อไปว่า ครั้งแรกที่เข้ามาตอนปฐมนิเทศ มีการพูดถึงการต่อสู้ของคนเดือนตุลา บอกเป็นมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง แต่ตอนนี้เราต้องการใช้พื้นที่และชื่อเพื่อทวงคืนประชาธิปไตยคืนมา กลับไม่ให้ใช้ ไม่ทราบว่าโดนบีบอะไรจากผู้มีอำนาจหรือเปล่า หวังว่า รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะไม่ลืมจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ เพื่อทบทวน และรอคำตอบจากมหาวิทยาลัย แต่ถึงจะให้ใช้สถานที่หรือไม่ ก็ยังยืนยันใช้สถานที่นี้จัดการชุมนุมอย่างแน่นอน ถ้าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยล็อกประตู เราจะตัดโซ่ออก ถ้าเขามากั้น เราก็จะบุกเข้าไป

ปนัสยา กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำก่อนการจัดการชุมนุมในวันที่ 19 กันยายนนั้น ทางกลุ่มได้เตรียมการไว้แล้ว แม้จะจับตัวแกนนำไป ก็จะมีแกนนำคนใหม่ขึ้นมา และไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร เราได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ยืนยันเราต่อสู้ทางความคิด ไม่มีความรุนแรง ถ้ามี ไม่ได้เกิดจากพวกเรา ขอมวลชนมั่นใจ รวมถึงได้เตรียมการ์ดรักษาความปลอดภัย โดยได้รับความช่วยเหลือและคำแนะนำจากนายปิยรัฐ จงเทพ (โตโต้) เพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมสบายใจในความปลอดภัย 

จากนั้น นางสาวปนัสยา นำพวงหรีดเหลือง-แดง ข้อความ "อาลัยจิตวิญญาณธรรมศาสตร์" ไปวางไว้หน้าอนุสาวรีย์ "อาจารย์ปรีดี พนมยงค์" ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และบอก "อาจารย์คะ เขาไม่ให้ใช้พื้นที่ แต่อาจารย์ไม่ต้องห่วง หนูใช้แน่นอนค่ะ" พร้อมชู 3 นิ้ว และกล่าวว่าขอให้ รศ.เกศินี ทบทวนใหม่ อย่าลืมจิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ปนัสยากล่าวทิ้งท้าย

#UDDnews  #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม  #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร

ประมวลภาพ