วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“พิธา” เปิดตัว “ชลธี นุ่มหนู” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด ของก้าวไกล พร้อมเยือนสวนทุเรียน-มังคุด ชิมทุเรียน GI เกาะช้าง ชี้เกษตรไทยจะมีอนาคต ต้องคิดอย่างมียุทธศาสตร์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

 


พิธา” เปิดตัว “ชลธี นุ่มหนู” ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด ของก้าวไกล พร้อมเยือนสวนทุเรียน-มังคุด ชิมทุเรียน GI เกาะช้าง ชี้เกษตรไทยจะมีอนาคต ต้องคิดอย่างมียุทธศาสตร์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

 

วันที่ 11 พฤษภาคม 2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด เขต 1, วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ร่วมขึ้นเวทีเปิดตัว "ชลธี นุ่มหนู" ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ตราด ณ วัดหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดตราด

 

พิธา กล่าวว่า ตราดเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ชอบ จะมีกี่จังหวัดที่มีสภาพอากาศฝนแปดแดดสี่ เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการเพาะปลูก มีทั้งเรื่องของการเกษตร การประมง การค้าชายแดน มีเขาป่านาเล เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อม จึงต้องตั้งคำถามว่าเหตุใดรายได้ต่อหัวของคนตราดตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จึงไม่เพิ่มขึ้นเสียที

 

หากดูเรื่องการจัดสรรงบประมาณ ทั้งที่การเกษตรถือเป็นส่วนสำคัญของจังหวัดตราด แต่งบของจังหวัดในปี 67 ทั้งหมด 265 ล้านบาท เป็นงบการเกษตรเพียง 0.52% ดังนั้นงบของ อบจ. ต้องมีการบริหารจัดการใหม่เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด นี่เป็นหน้าที่แรกที่นายก อบจ. ต้องเข้าไปแก้ไข ต้องเกาให้ถูกที่คัน ให้มีการลงทุนเพื่อเกษตรกร

 

พิธากล่าวว่า ตนมาตราดวันนี้ เพื่อตามหาชัยชนะให้ ผอ.ตู่ ชลธี นุ่มหนู อดีตผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 จ.จันทบุรี เป็นคนที่ทำงานด้านการเกษตรมายาวนาน เหตุผลสำคัญที่ประชาชนควรเลือกผู้สมัครนายก อบจ.ก้าวไกล เลือกชลธี นุ่มหนู เพราะจะทำให้การทำงานไร้รอยต่อ ซึ่งไม่ใช่เพราะนามสกุล แต่เพราะการทำงาน การแก้กฎหมายต่างๆ ในสภาฯ กฎหมายประมง ท้องถิ่นจะประสานงานกับ สส. ชลธีมีความสามารถและประสบการณ์ตรง พิสูจน์ด้วยการทำงานหลายสิบปีในกระทรวงเกษตรฯ

 

พิธากล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เหมือนเลือกตั้งระดับชาติ เพราะไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้าหรือเลือกตั้งข้ามเขต ตนจึงต้องขอความร่วมมือจากหัวคะแนนธรรมชาติในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า การเลือกตั้ง อบจ. สำคัญไม่แพ้การเลือกตั้ง สส. พี่น้องประชาชนที่รักประชาธิปไตย รักอนาคตตราด รักพรรคก้าวไกล ขอให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ. ให้ถล่มทลาย เคยร่วมมือร่วมใจเลือกศักดินัย นุ่มหนูให้เป็น สส.ตราด อย่างไร ขอให้เลือกชลธีอย่างนั้น ถ้าออกมาใช้เสียงไม่มากพอ กระสุนอาจชนะกระแส หากออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเยอะๆ พื้นที่ อบจ. จะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายของเราที่ทำให้ตราดเปลี่ยนได้

 

ทั้งนี้ก่อนร่วมเวทีเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.ตราด ของพรรคก้าวไกล พิธาได้เดินทางไปเยี่ยมชมและรับฟังปัญหาพี่น้องเกษตรกรสวนทุเรียน-มังคุด ที่กำลังประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ปัจจุบันมังคุดยกต้นราคาเพียง 2,500 บาทเท่านั้น เฉลี่ยกิโลกรัมละ 25 บาท และร่วมหารือกับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกมังคุดและทุเรียนที่สะท้อนปัญหาเรื่องบทบาทของล้งและพ่อค้าคนกลางในการกำหนดราคา ปัญหาสภาพภูมิอากาศแปรปรวน โดยพิธาได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการแปรรูปสินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วย

 

พิธาให้ความเห็นแก่ผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตนเดินทางมายังจังหวัดตราด นอกจากมาเพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ยังมีอีก 2-3 เรื่อง ที่ตั้งใจมาศึกษาปัญหาของพี่น้องเกษตรกรโดยตรง ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาที่เกิดจากภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อผลผลิตและราคาสินค้าการเกษตร โดยเฉพาะ มังคุด เงาะ ทุเรียน ตนมองว่าแม้ประเทศไทยจะมีศักยภาพในการผลิตสินค้าเกษตร ยกตัวอย่าง ทุเรียนตราด ทุเรียน GI (Geographical Indication) หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของเกาะช้าง แต่ก็มีเรื่องที่น่ากังวลคือปลายทางของการส่งออก ส่วนใหญ่เป็นตลาดจีน และขณะเดียวกันก็เป็นตลาดที่มีคู่แข่งเยอะ

 

พิธากล่าวต่ออีกว่า กว่า 90% ของทุเรียนไทยส่งออกไปยังประเทศจีน ขณะที่ไต้หวันเป็นอีกตลาดที่นิยมบริโภคทุเรียน แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดยังต่ำอยู่ สิงคโปร์ก็เป็นตลาดใหญ่เช่นเดียวกัน แต่ส่วนแบ่งทางการตลาด มีมาเลเซียและเวียดนามด้วย เพราะฉะนั้นจึงต้องยอมรับว่า ประเทศไทยมีศักยภาพจริง แต่คู่แข่งก็มีศักยภาพมากเช่นกัน ดังนั้นหากจะพูดถึงปัญหาเกษตรกรต้องมียุทธศาสตร์ ทำให้สินค้าโดดเด่น พร้อมยกตัวอย่างการแปรรูปที่เพิ่มมูลค่าให้ทุเรียน เช่น เปลือกทุเรียนสามารถทำเป็นกระดาษได้ เปลือกทุเรียนนำไปหมักจุลินทรีย์และทำเป็นอาหารวัว เครื่องสำอางในยุโรปใช้สารต้านอนุมูลอิสระจากทุเรียนไปเพิ่มมูลค่า ทั้งหมดนี้เป็นวิธีคิดตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เกษตรกรไทยถึงจะมีอนาคต

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #อบจตราด