วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ : รำลึกเสื้อแดง “ไม่ใช่งานเช็งเม้ง” เดินหน้าทวงความยุติธรรม เร่งรัดคดี-แก้กฎหมาย #14ปีเมษาพฤษภา53

 


อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ : รำลึกเสื้อแดง “ไม่ใช่งานเช็งเม้ง” เดินหน้าทวงความยุติธรรม เร่งรัดคดี-แก้กฎหมาย


ในงานรำลึก #14ปีเมษาพฤษภา53

19 พฤษภาคม 2567 ณ ราชประสงค์


สวัสดีค่ะ 10เมษา เราเจอกันกลางวัน เป็นงานพิธีเต็มรูปแบบ มีการวางพวงหรีด มีปาฐกถาสั้น แล้วก็มีการเชิญกลุ่มบุคคลและพรรคการเมือง แต่งาน 19พฤษภา เป็นงานมวลชน เราถือเป็นงานมวลชน ไม่มีพิธีการใด ๆ แต่ว่าเราก็ยังต้องคงมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลเหมือนที่เคยมา


วันนี้มีหลายเวที ไม่เป็นไร แต่ตอนที่ผ่านมา อาจารย์ธิดาเป็นประธานนปช. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2553 ในช่วงที่แกนนำติดคุก 9 เดือน ในช่วงนั้นเราจัดเวทีรำลึกทุกเดือน วันที่ 10 เดินจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยมาราชประสงค์ วันที่ 19 เดินจากราชประสงค์ไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จำได้หรือเปล่า? อาจารย์ยืนบนรถ ลมมันต้านจนกระทั่งเสมหะส่วนลึกยังมีขี้ฝุ่น เหตุผลเพราะว่าเรายืนแล้วต้าน ลมมันพัดมา ฝุ่นก็เข้าปอดเข้าจมูก ขบวนของเรามีทั้งเดินและมีทั้งรถ จำได้ว่าขณะนั้นแกนนำสำคัญทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคุณหมอเหวง คุณณัฐวุฒิ คุณก่อแก้ว คุณวีระกานต์ ต่าง ๆ เหล่านี้ 9 เดือน อาจารย์ธิดาต้องเอาภรรยาของหลายคนขึ้นเวที แล้วราชประสงค์ตรงนี้ตอนนั้นเอารถมาถึงประตูน้ำ เข้าไม่ได้ คนเต็มเลย มวลชนยกรถที่มีอาจารย์ธิดาและภรรยาแกนนำ รถลอยมาจนกระทั่งถึงกลางสี่แยก


ดังนั้นหมายความว่าอะไร? คือจะเล่าให้ฟังว่า เราจัดงานรำลึกและทำบุญอุทิศส่วนกุศลตั้งแต่ปี 2553 มาจนปัจจุบัน โดยอาจารย์ธิดาทั้งในฐานะประธานนปช.และหลังจากนั้นในฐานะประธานที่ปรึกษาตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2557  ครั้งสุดท้ายในการชุมนุมของนปช. เราจัดงานที่ถนนอักษะ เราจัด 19 พอ 22 มันทำอะไร? รัฐประหาร!!! เลย เห็นมั้ยคะ ที่พูดนี้เพื่อจะบอกให้รู้ว่า ตราบใดที่อาจารย์ธิดายังมีชีวิตอยู่ และตราบใดที่ญาติวีรชนทั้งหลายก็ยังมีชีวิตอยู่ เราจึงจำเป็นต้องตั้ง “คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553” เพื่อใช้เป็นหน่วยงานหรือองค์กรในการขับเคลื่อนทวงความยุติธรรม เราจะทำจนกว่าชีวิตจะหาไม่!!!


เราไม่ได้มาทำตอนที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เวลาพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลทีไร โอ้โห...มีคนจัดงานเยอะมาก ขอโทษ...เราทำมาตั้งแต่ปี 2553 อาจารย์ธิดาทำมาตลอด ญาติวีรชนที่อยู่ตรงนี้จะจำได้ แม้นว่าทำรัฐประหาร เราต้องไปร่อนเร่จัดอยู่ในวัด เราถูกคุกคาม แต่เราก็จัด เพราะมันเป็นภาระหน้าที่ที่ยังไม่สิ้นสุด ไม่ใช่เป็นแกนนำชวนมาแล้วหลังจากนั้นสลัดทิ้งความรับผิดชอบ อาจารย์ธิดาทำไม่ได้


“พวกเขาพลีชีพเพื่อการต่อสู้ นี่เป็นเรื่องที่เราต้องสดุดี แต่อาจารย์ธิดาพลีชีวิตเพื่อคนที่พลีชีพค่ะ”


อาจารย์ธิดาสู้มา 50 ปี และร่วมกอดคอกับคนเสื้อแดงเกิน 14 ปี เพราะตั้งแต่ปี 2549 สีแดงเป็นสีที่เกิดจากการต่อต้านรัฐประหารและไม่รับรัฐธรรมนูญ 2550 ไม่ใช่สีของพรรคใด ๆ ทั้งสิ้น สีแดงเป็นสัญลักษณ์ของบุคคลที่ต่อต้านเผด็จการ ชื่อนปช. มันก็บอก “แนวร่วมต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ” แห่งชาติหรือไม่แห่งชาติก็ต่อต้านเผด็จการ หรือการสืบทอดอำนาจเผด็จการก็ต้องต่อต้านเหมือนกัน ใช่หรือเปล่า? นี่คือจุดยืนของคนเสื้อแดง เป็นเสื้อแดงที่มีอุดมการณ์ ไม่จำเป็นว่าเราจะรักพรรคไหนหรือไม่รักพรรคไหน แต่ตราบที่เรามีหัวใจในการต่อสู้เผด็จการ เรายืนหยัดในการที่จะสร้างสังคมประชาธิปไตยที่อำนาจเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง เราคือคนเสื้อแดงร่วมกันแม้กระทั่งคนรุ่นใหม่ นี่จึงเป็นความสำคัญยิ่ง!


ใครอย่าบิดเบือนสีเสื้อในความคิดของอาจารย์ แต่ไม่ว่ากัน จะเอาไปใช้กันก็ไม่เป็นไร แต่ว่าแก่นของมันที่มาของมัน อาจารย์ธิดาจำเป็นต้องพูดความจริง และนี่คือสิ่งที่เราต้องยืนหยัดรักษาเกียรติยศศักดิ์ศรีของคนเสื้อแดงทั้งคนที่ตายแล้วและคนที่เป็นอยู่ค่ะ เราไม่ใช่ควายแดง คนที่ตายก็มีเกียรติยศ คนที่ยังอยู่ก็ต้องมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ว่าเป็นวีรชนแล้วได้รับเงินแล้วจบ ศักดิ์ศรีเกียรติยศอยู่ที่ไหน มันเป็นเรื่องที่เราจำเป็นจะต้องต่อสู้พร้อมกับทวงความยุติธรรม


ดังนั้น งานรำลึกคนเสื้อแดงไม่ใช่เป็นงานเช็งเม้ง ไม่ใช่เป็นการรำลึกอย่างเดียว แต่ว่ามันจะต้องเป็นกระบวนการทางการเมืองในการต่อสู้เพื่อทวงความยุติธรรม เพื่อทวงศักดิ์ศรีของคนที่เสียชีวิตไปแล้วและคนที่ยังอยู่ให้ได้คืนมา นี่คือวัตถุประสงค์การจัดงานค่ะ มันไม่ใช่กองเชียร์อะไร อาจารย์ธิดาไม่มีอำนาจวาสนาอะไร เพียงแต่อาจารย์ธิดายืนหยัดต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ของประชาชน


ดังนั้น เวลาผ่านมา 14 ปี ข้อเสนอของเรา 3 ข้อ ใคร ๆ ก็รู้ ข้อที่ 1 ก็คือตั้งคณะกรรมการเร่งรัดคดีความที่ยังไม่ได้กระทำตามกฎหมาย นี่คือเป็นเรื่องของรัฐบาล เราจึงต้องประสานงานกับพรรครัฐบาล เรื่องที่ 2 เป็นเรื่องของการแก้กฎหมายที่จะทำให้นักการเมืองและทหารมีศักดิ์ศรีเท่ากับประชาชน เมื่อคุณทำความผิดทางอาญาต่อประชาชน คุณต้องศาลเดียวกันกับประชาชนทั่วไปค่ะ นี่คดีของเราไปไม่หมด ไปติดอยู่ที่อัยการศาลทหาร ดังนั้นจึงจำเป็นที่เราจะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย แล้วการแก้ไขกฎหมายแปลว่าเราต้องขอความร่วมมือพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ใช่หรือเปล่า? เราจึงไม่เป็นศัตรูกับพรรคไหนทั้งสิ้น แม้จะมีการก้าวข้ามขั้วเราก็ไม่ได้ถือเป็นศัตรู เพราะเวลาและการกระทำมันจะพิสูจน์ว่าคุณเป็นฝ่ายประชาธิปไตย หรือฝ่ายเผด็จการ เวลาและการกระทำจะพิสูจน์ว่าคุณทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัว ผลประโยชน์หมู่คณะ หรือผลประโยชน์ประเทศชาติ ไม่ต้องพูดเรื่อง ICC ยากมาก แต่ว่าเราก็ยังเรียกร้อง


ดังนั้น อยากให้เข้าใจว่าเราไม่ได้เป็นศัตรูกับพรรคไหน แต่เราต้องการให้ทุกพรรคที่มาจากการเลือกตั้งได้ช่วยกันคืนความยุติธรรมให้คนเสื้อแดง วีรชนที่เสียชีวิต แล้วพวกเราด้วย


ประการที่ 3 ซึ่งเป็นประการสุดท้ายและสำคัญก็คือว่า เราต้องมาเน้นจุดยืน อุดมการณ์ของเรา เพื่อมิให้มันลื่นไถลไปกับการรับผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น เราจำเป็นต้องมีเวทีของเราซึ่งบางคนอาจจะคิดว่าไม่เป็นไร ก็มีแดงเยอะแยะ อาจารย์ธิดาก็ไม่ได้มีปัญหากับแดงอื่น ๆ ใครจะเชียร์พรรคไหนก็ได้ แต่ลึก ๆ ในใจยังยืนอยู่กับฝ่ายประชาชน ต่อต้านเผด็จการ คุณรู้มั้ย? อีกไม่นานมันอาจจะมีรัฐประหารก็ได้ แล้วเอาไง? พอมันมีรัฐประหารแล้ว มันจะมีแดงกี่แบบ มันก็ควรจะเหลือแดงต่อต้านรัฐประหาร แต่ว่าตอนที่บางพรรคได้เป็นรัฐบาล มันปรากฏปัญหาของความแตกแยก ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย อาจารย์จะข้ามเรื่องนี้ จะมีการด่าทออะไรก็ตาม แต่บอกให้รู้ว่า คุณต้องรู้ว่าในประเทศนี้ยังมีสงครามระหว่างฝ่ายจารีตอำนาจนิยม และฝ่ายเสรีนิยมประชาธิปไตยดำรงอยู่ มันยังดำรงอยู่ มันพิสูจน์ให้เห็นเป็นระยะตลอดมา อย่านึกว่าไม่มีแล้วค่ะ ปรองดองหมดแล้ว ไม่มี ใช่! เสื้อสีอาจจะลดดีกรีลง แต่ในความเป็นจริง สงครามระหว่างฝ่ายจารีตอำนาจนิยมกับฝ่ายประชาชนยังดำรงอยู่ ตราบเท่าทีอำนาจจารีตนิยมไม่คืนอำนาจให้ประชาชนจริง ๆ


อาจารย์จึงอยากจะฝากไว้ว่า แล้วถ้าเมื่อไหร่เขาทำรัฐประหารอีกทีจะรู้ แต่ในตอนนี้เขาไม่ทำรัฐประหาร ทำอะไรได้ให้ประชาชนก็ทำ แล้วประชาชนจะตัดสินนะคะ


สุดท้ายที่สุดเลยก็คือว่า คนเสื้อแดงแก่แล้ว ป่วย ลำบากยากจน อายุมากแล้ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องส่งไม้ให้กับคนรุ่นใหม่ ดังนั้นเราจะเห็นเวทีของเรา โฆษกก็เป็นคนรุ่นใหม่ ต่อไปนี้หลังจากมีคุณหมอเหวงซึ่งจะเน้นร้องเพลง เพราะว่าฝ่ายที่มีปัญหาไม่พอใจ มีปัญหาไม่พอใจมาก อาจารย์ก็จะสมมุติเอาว่าเขาไม่พอใจคุณหมอเหวงมากสักหน่อย คุณหมอเหวงก็จะเน้นร้องเพลง แล้วก็มีคุณณัฐวุฒิ อาจารย์ก็เพียงแต่จะบอกว่า ถึงเราไม่มีชีวิตอยู่ แต่ก็จะมีลูกหลานเรารับภารกิจอันนี้สืบไป เพราะพวกเราอายุมากแล้ว ดังนั้นขอให้ภูมิใจว่า หลักการ จุดยืนของคนเสื้อแดง คนรุ่นใหม่ยอมรับ คนรุ่นใหม่สรรเสริญ และคนรุ่นใหม่ที่แท้จริงก็คือลูกหลานและเป็นคนเสื้อแดงเหมือนกับพวกเราค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


อ้อเดี๋ยว เขาบอกให้โฆษณาหนังสือซะหน่อย หนังสือเล่มนี้ (หนังสือ การขับเคลื่อนทวงความยุติธรรม 2553 – 2566 จาก นปช. ถึง คปช.53”) อาจารย์อยากจะบอกว่าเมื่อกี้เราพูดว่าเราไปหาทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ว่าถ้าพูดแล้วมันจะยาวก็คือ ส่วนหนึ่งมันจะฟ้องร้องประชาชน หนังสือเล่มนี้ที่พิมพ์คือข้อมูลอัพเดตที่สุดของคนเสื้อแดงในคดีความต่าง ๆ ทั้งที่ไต่สวนชันสูตรพลิกศพและยังไม่ได้ไต่สวนชันสูตรพลิกศพ และปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งสิ่งที่รัฐบาลและพรรคการเมืองตอบเรามา เราพิมพ์ขายในราคาที่ถูกมากก็คือจากราคาปก 250 บาท เราแถมอีกฉบับหนึ่งของมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย รวม 2 เล่ม 200 บาท เป็นหนังสือที่ดีทั้ง 2 เล่ม อาจารย์ฝากเอาไว้นะคะ เพราะว่านี่คือถ้ารัฐบาลไม่เอาใจใส่ ถ้าพรรคฝ่ายค้านไม่สนใจ เราก็ฟ้องร้องประชาชน เราก็จะเคลื่อนไหวต่อไปพร้อมกับคนรุ่นใหม่ ขอบคุณมากค่ะ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คปช53 #คนเสื้อแดง