วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ด่วน! ศาลพิพากษาจำคุก #ลูกเกด ชลธิชา 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี #ม112 จากกรณีปราศรัยและชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อปี 2564 ขณะนี้กำลังรอฟังคำสั่งประกันตัว

 


ด่วน! ศาลพิพากษาจำคุก #ลูกเกด ชลธิชา 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี #ม112 จากกรณีปราศรัยและชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อปี 2564 ขณะนี้กำลังรอฟังคำสั่งประกันตัว


วันนี้ (27 พฤษภาคม 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ที่ศาลจังหวัดธัญบุรีนัดพิพากษาคดีปราศรัยและชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2564 โดยมีจำเลยเป็น “ลูกเกด” ชลธิชา และพวก รวม 10 คน ซึ่งมีเพียง “ลูกเกด” ที่ถูกฟ้องข้อหา ม.112


ศาลพิพากษาว่าจำเลยทั้ง 10 คน ไม่มีความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และฐานใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียงฯ แต่ลงโทษจำคุก 3 ปี กับชลธิชาในข้อหา ม.112 จากการปราศรัย 2 ข้อความ โดยศาลให้เหตุผลว่า


ข้อความที่ 1 ฟังแล้วเข้าใจว่าพระมหากษัตริย์เอาเงินภาษีประชาชนมาใช้ส่วนพระองค์ เป็นการทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติ ถูกดูหมิ่น เกลียดชัง 


ข้อความที่ 2 กล่าวถึง ร.10 โดยมีความหมายว่า พลเอกประยุทธ์แก้กฎหมายให้ทรัพย์สินส่วนรวมไปเป็นส่วนตัวพระมหากษัตริย์ ทำให้ประชาชนคิดว่าพระมหากษัตริย์เอาทรัพย์สินมาเป็นส่วนตัว แทรกแซงอำนาจฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ จึงทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชังตามที่โจทก์ฟ้อง


ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกเฉพาะชลธิชา 3 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงลงโทษจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้กำลังรอฟังคำสั่งประกันตัว


อัพเดต เมื่อเวลา 11.00 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษาแล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112