วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘สมศักดิ์’ ปลื้ม 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ‘ปัตตานี พร้อมใชับัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ คนแห่ลงทะเบียนเฮลท์ ไอดี รุกลงพื้นที่เชิงรุกให้ปชช.เข้าถึงบริการ

 


‘สมศักดิ์’ ปลื้ม 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ‘ปัตตานี พร้อมใชับัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ คนแห่ลงทะเบียนเฮลท์ ไอดี รุกลงพื้นที่เชิงรุกให้ปชช.เข้าถึงบริการ


วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมืองเปิดเผยว่า ทันทีที่นโยบายนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่มอบให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของกระรวงสาธารณสุข ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวแบบ 5+5 กระทรวงสาธารณสุขพรัอมรับภารกิจในการดูแลสุขภาพคนไทยกว่า 66 ล้านคน ด้วยกำลังคนสาธารณสุข 4 แสนกว่าคน ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุข 1,075,163 ล้านคน เพื่อประชาชนคนไทยทั่วประเทศมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ทันโรคและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกทันที


เป็นปฎิบัติการใหญ่เชื่อมโยงข้อมูล ประวัติการรักษาได้ทั่วประเทศ เชื่อมโยงข้อมูลการเบิกจ่ายค่าบริการักษาผ่าน FDH หรือศูนย์กลางข้อมูลด้านการเงิน ลดภาระงานให้กับบุคลากร ลดแออัด ลดรอคอยด้วย ODS ระบบผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ เจาะเลือดใกล้บ้าน นัดหมายออนไลน์ มีบริการhealth riderส่งยาถึงบ้านและ ส่งยาทางไปรษณีย์ มีระบบthailand health atlas เข้าถึงกลุ่มเปราะบางในชุมชน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน และลดค่าใช่จ่าย ตามนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี การขยายพื้นที่มาถึง 3 เฟส ขยายไปถึง 45 จังหวัดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา  


และเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากสำหรับประชาชนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการนำร่องเฟสแรกที่ จ.นราธิวาส ต่อด้วยเฟส 3 ได้แก่ ยะลา และปัตตานี ประชาชนสามารถใช้บริการในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว นับเป็นความก้าวหน้าในการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติที่บุคลากรของกระทรวง สธ.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภายใต้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้อยู่ห่างไกล ประกอบกับมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่ความพร้อมด้านสาธารณสุขสามาถต่อยอดการให้บริการเพื่อดูแลสุขภาพอนามัยของพี่น้องประชาชนได้อย่างไม่มีอุปสรรค


‘จังหวัดปัตตานีเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่แม้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้จะอยู่ห่างไกลและอยู่ในสถานการณ์ความไม่สงบบ่อยครั้ง แต่มีความพร้อมอย่างมากสำหรับโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ในพื้นที่มีการจัดประชาสัมพันธ์เชิงรุก ทางผู้ว่าฯ ปัตตานีได้ส่งหนังสือถึงหัวหน้าส่วนราชการในภูมิภาค และผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นของปัตตานี ให้ช่วยเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลงทะเบียนยืนยันตัวตน Health ID รวมถึงบุคลากรจากโรงพยาบาลลงพื้นที่ด้วย โดยทางจังหวัดปัตตานีมีประชากร 617,103 คน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 48,247 คน คิดเป็น 7.82% นับตั้งแต่เริ่มโครงการ มีการจะส่งยาโดยอสม. ผ่านโรงพยาบาลชุมชน 692 ครั้ง ผ่านโรงพยาบาลตำบล 699 ครั้ง โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่รับยาที่บ้านเป็นกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีอาการคงที่ มีร้านยาเข้าร่วมโครงการ 85 ร้าน ขึ้นทะเบียน 51 ร้าน คิดเป็น 60% คลินิค 6 ประเภท 150 แห่ง ขึ้นทะเบียน 15 แห่ง คิดเป็น 10% 


ถือว่าเป็นจุดเริ่มของความร่วมมือจากภาคเอกชนที่ดี และมีแนวโน้มที่ดีอีกในอนาคต รัฐมนตรีสาธารณสุขปลื้มใจมากที่ระบบปฏิบัติการสธ. ขยายพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และเร็ว ๆ นี้จะมีการลงพื้นที่ไปดูความคืบหน้าของโครงการด้วยตนเองในอีกหลายพื้นที่” นางสาวตรีชฎา กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สาธารณสุข #30บาทรักษาทุกที่