วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน (บางพลัด) : ครอบครัวยายหลง ร้อยพวงมาลัยเพื่อความอยู่รอด



เรื่องราวความรู้สึกประทับใจ สะเทือนใจ และเสียงสะท้อนจากประชาชนพื้นที่เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ, นพ.เหวง โตจิราการและครอบครัว เล็งเห็นถึงความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์ในระดับหนึ่งผ่านผู้ประสานงานเขต และนำบางเรื่องราวบางครอบครัวมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน

#บางพลัด #ผู้ประสานงานเขตบางพลัด #มอบถุงยังชีพครั้งที่1

คุณวิไลลักษณ์ ยิ้มแย้ม หรือ คุณหลง

ผู้ประสานงานเขตบางพลัดได้เดินทางไปเยี่ยมคุณวิไลลักษณ์ ยิ้มแย้ม หรือ คุณหลง อายุ 63 ปี พักอาศัยในห้องเช่าเลขที่ 196 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 46 ถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางพลัด กรุงเทพฯ คุณหลงมีอาชีพร้อยพวงมาลัยขายและรับจ้างทั่วไป คุณหลงหย่าร้างกับสามีแล้ว มีบุตรด้วยกัน 3 คน ลูกชายคนได้ได้ประสบอุบัติเหตุไฟฟ้าดูดเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ส่วนลูกสาวสองคนก็ได้แยกย้ายมีครอบครัวไปแล้ว 

ปัจจุบันคุณหลงต้องเลี้ยงหลานสองคนที่เกิดจากลูกสาว หลานคนโตเรียนได้แค่ชั้นมัธยมปีที่ 1 ไม่ได้เรียนต่อ เนื่องจากครอบครัวไม่มีเงินส่งเสีย ขณะนี้หลานชายคนโตได้ทำงานที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ส่วนหลานคนเล็กเรียนได้แค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้เรียนต่อเช่นกันเพราะคุณหลงไม่สามารถส่งเสียให้เรียนได้ ขณะนี้จึงทำงานรับจ้างทั่วไปได้ค่าแรงวันละ 200 - 300 บาท  ตัวคุณหลงเองก็ร้อยพวงมาลัยขายเฉพาะวันโกนและวันพระ ส่วนวันธรรมดาจะไปรับจ้างทั่วไป ซึ่งบางวันก็มีรายได้ บางวันก็ไม่มีใครจ้าง ทุกคนในครอบครัวต้องช่วยกันทำงานและใช้จ่ายอย่างประหยัดเพื่อความอยู่รอด

คุณหลงเล่าให้ฟังว่าเคยคิดจะฆ่าตัวตาย แต่หลาน ๆ ขอร้องเอาไว้ เมื่อได้สติก็สงสารหลาน เพราะกำลังใจที่ดีที่สุดก็คือหลานทั้งสองคนนี้แหละ ดิฉัน (ผู้ประสานงานเขตบางพลัด) ชอบประโยคที่คุณหลงพูดกับดิฉันคือ "ไม่ทำก็ไม่มีกิน"

ตอนที่ดิฉันนำถุงยังชีพไปมอบให้ คุณหลงได้พาดูห้องเช่าที่พักอยู่กับหลาน ๆ เมื่อเปิดประตูห้องเช่าดิฉันแทบไม่อยากเชื่อว่านี่คือห้องพักที่อยู่อาศัย เพราะภายในห้องมองแล้วเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณ 1.5 x 7 ม. หน้าแคบ แต่ลึกสักหน่อย มีห้องน้ำในตัว ภายในห้องไม่มีเฟอร์นิเจอร์อะไรนอกจากพัดลมตัวเล็ก ๆ 2 ตัวและทีวีเล็ก ๆ 1 เครื่อง กับที่นอนปิกนิก

สภาพภายในห้องเช่าซึ่งแคบมาก
ดิฉันเลยบอกคุณหลงว่าท่าน อ.ธิดาและคุณหมอเหวง นอกจากฝากถุงยังชีพมามอบให้แล้ว ยังได้ฝากมาให้กำลังใจ ให้สู้ต่อไป อย่าท้อ โดยเฉพาะในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้ ทุกคนได้รับผลกระทบทั่วถึงกันหมด แกฝากขอบคุณและอวยพรมาให้ อ.ธิดา-คุณหมอเหวงและครอบครัว ให้ประสบความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ขอให้คุณพระคุ้มครองและแคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง

นี่คืออีกชีวิตของคนจนเมืองที่ยังมีอีกมากมายในกรุงเทพมหานครแห่งนี้

#ผู้ประสานงานเขตบางพลัด