วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน #คลองสามวา #ถุงยังชีพครั้งที่1 : ครอบครัวคุณตาสวัสดิ์ โฉมศรี


บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน

เรื่องราวความรู้สึกประทับใจ สะเทือนใจ และเสียงสะท้อนจากประชาชนพื้นที่เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ และครอบครัว เล็งเห็นถึงความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์ในระดับหนึ่งผ่านผู้ประสานงานเขต และนำบางเรื่องราวบางครอบครัวมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน

#คลองสามวา #ถุงยังชีพครั้งที่1

ภาพคุณตาสวัสดิ์ โฉมศรี เมื่อครั้งเป็นพนักงานขับรถไฟในอดีต
ผู้ประสานงานเขต “คลองสามวา” ได้เดินทางไปพบกับครอบครัวคุณตาสวัสดิ์ โฉมศรี อดีตพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นพนักงานขับรถไฟตั้งแต่สมัยที่ยังใช้ “ฟืน” เป็นเชื้อเพลิงจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นเครื่องจักรดีเซล ปัจจุบันท่านอายุ 104 ปี คุณตาสวัสดิ์เคยกล่าวเสมอ ๆ ว่า

ภาพคุณตาสวัสดิ์ โฉมศรี ขณะเตรียมตัวจะไปทำงาน

“ห่วงประเทศไทย ห่วงลูกหลานในอนาคต ปรารถนาให้คุณทักษิณกลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง

ด้วยเหตุการณ์รัฐประหารปี 2549 ขณะนั้นคุณตาสวัสดิ์อายุประมาณ 92 ย่าง 93 ปี ท่านรู้สึกถึงความไม่ชอบธรรม ปี 2550 คุณตาจึงลุกขึ้นเข้าร่วมกับมวลชนคลองสามวา เพื่อเดินทางไปร่วมชุมนุมกับ นปช. ณ ท้องสนามหลวง เป็นครั้งแรก และต่อเนื่องเกือบทุกแห่งจนปี 2557

เข้าร่วมชุมนุมกับ นปช. ในนาม "แดง คลองสามวา"

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ ดิฉันจะแวะไปเยี่ยมคุณตาสวัสดิ์เป็นระยะ ในขณะที่ดิฉันได้รับมอบถุงยังชีพจาก อ
.ธิดาและคุณหมอเหวง จึงระลึกถึงคุณตาสวัสดิ์และถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แวะไปเยี่ยมเยือนพร้อมกับพูดคุยกัน ได้รับทราบว่าลูกชายที่ดูแลคุณตาสวัสดิ์ไม่สามารถออกไปค้าขายเสื้อผ้าตามตลาดนัดได้เหมือนเช่นเคย  เนื่องจากภาครัฐสั่งปิดตลาดนัดในช่วงสถานการณ์ Covid-19 จึงไม่มีรายได้มาเกือบ 2 เดือนแล้ว

ปัจจุบันนี้เนื่องจากคุณตาสวัสดิ์มีอายุมากแล้ว เริ่มจะจำอะไรไม่ค่อยได้แต่ท่านยังดูสดใส แม้คุณตาจะไม่ใช้ญาติแต่ดิฉันก็ให้ความเคารพเสมือนญาติผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง นี้คือสายสัมพันธ์อันลึกซึ้งของแนวร่วมประชาธิปไตย

ภาพปัจจุบันของคุณตาสวัสดิ์ โฉมศรี