วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน #คลองสามวา #ถุงยังชีพครั้งที่2 : ครอบครัวคุณสมหมาย บุตรทอง


บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน

เรื่องราวความรู้สึกประทับใจ สะเทือนใจ และเสียงสะท้อนจากประชาชนพื้นที่เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ และครอบครัว เล็งเห็นถึงความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์ในระดับหนึ่งผ่านผู้ประสานงานเขต และนำบางเรื่องราวบางครอบครัวมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน


#คลองสามวา #ถุงยังชีพครั้งที่2

ผู้ประสานงาน “คลองสามวา” ได้เดินทางมาพบกับ คุณสมหมาย  บุตรทอง อายุ 51 ปี บ้านเกิดอยู่จังหวัดบุรีรัมย์ คุณสมหมาย ได้พาครอบครัวมาอยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เขตคลองสามวา โดยสมัครเข้าทำงานบริษัทแห่งหนึ่งในตำแหน่งพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) และภรรยาสมัครเป็นแม่บ้านในบริษัทเดียวกัน ทำงานมายาวนานประมาณ 12 ปี เมื่อต้นปี 2562 ภรรยาล้มป่วยด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้


ต่อมาในสถานการณ์ Covid-19 คุณสมหมายถูกเลิกจ้างทำให้อยู่ในสภาพตกงาน ต้องทำงานรับจ้างทั่วไป เช่น รับจ้างตัดหญ้า ตัดต้นไม้ กวาดถนนภายในหมู่บ้าน และแม้กระทังเก็บผักตบชวาภายในลำคลอง ทำทุกอย่างก็เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว ในขณะเดียวกันก็ต้องทำงานบริเวณใกล้ที่พัก เพราะต้องกลับไปดูแลภรรยาที่นอนป่วยเป็นอัมพฤกษ์ กิจวัตรประจำวันในช่วง เช้า กลางวัน เย็น ต้องคอยป้อนข้าว อาบน้ำ นอกจากนี้ยังต้องรับภาระดูแลหลานอีก 3 คนที่ลูกนำมาทิ้งไว้ให้เลี้ยง


ผู้ประสานงานได้รับทราบเรื่องราวต่าง ๆ จากคุณบุญชอบ รอบจังหวัด ผู้ประสานงานแขวง จึงได้นำถุงยังชีพของในโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน โดย อ.ธิดาและคุณหมอเหวง ไปส่งมอบเพื่อช่วยลดภาระไปได้ระยะหนึ่ง


 นี่คืออีกหนึ่งครอบครัวที่ประสบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้