วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563

บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน (คลองสามวา) : ครอบครัวคุณดา มือสกุล


บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน

เรื่องราวความรู้สึกประทับใจ สะเทือนใจ และเสียงสะท้อนจากประชาชนพื้นที่เขตต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน โดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ นพ.เหวง โตจิราการ และครอบครัว เล็งเห็นถึงความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชน จึงได้มอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาทุกข์ในระดับหนึ่งผ่านผู้ประสานงานเขต และนำบางเรื่องราวบางครอบครัวมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน

#คลองสามวา #ถุงยังชีพครั้งที่2

บันทึกจากใจ...ผู้ประสานงาน

การมอบถุงยังชีพครั้งที่ 2 ของโครงการ #ประชาชนช่วยประชาชน ผู้ประสานงานเขตคลองสามวาจะพาทุกท่านมาพบกับครอบครัวของ "คุณดา มือสกุล" คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งพยายามทำงานเพื่อดูแลลูก ๆ มาฟังเรื่องราวของเธอจากผู้ประสานงานกันเลยค่ะ


ก่อนเกิดสถานกาณ์ Covid-19 "คุณดา" รับจ้างทำงานบ้านทั่วไป พอตกตอนเย็นก็จะไปรับจ้างล้างจานให้ร้านข้าวมันไก่  เมื่อเจอสถานการณ์วิกฤต Covid-19 นายจ้างทั้งสองแห่งได้เลิกจ้าง "คุณดา" จึงต้องไปรับจ้างแพ็คสินค้ากับลูกสาว (น้องมดดำ) อายุ 15 ปี และลูกชาย (น้องครีม) อายุ 13 ปี โดยมีรายได้จากค่ารับจ้างแพ็คสินค้าเพียงชิ้นละ 50 สตางค์

ดิฉันได้รับทราบข่าวจากคุณสุชาดา ศรีสุขสกุลชัย ซึ่งเป็นผู้ประสานงานแขวง ว่าครอบครัว “คุณดา” อยู่กันตามลำพัง 3 คนแม่ลูกในห้องเช่าเล็ก ๆ และกำลังได้รับรับความเดือดร้อนมาก  ดิฉันจึงได้นำถุงยังชีพของ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ และคุณหมอเหวง โตจิราการ ไปส่งมอบ คุณสุขาดาเล่าให้ฟังว่าบางครั้งครอบครัวนี้ไม่มีรายได้อะไรเลย เธอและลูก ๆ ต้องทานข้าวกับน้ำปลาเพื่อประทังชีวิต

ลูก ๆ คุณดามักจะพูดกับแม่เสมอว่า
ข้าวกับน้ำปลาก็อร่อยนะแม่”

พร้อมทั้งสายตาคุณดาก็มองไปที่ถุงยังชีพ แล้วเอยต่ออีกว่า
"ในถุงยังชีพนี้มีน้ำปลาและมาม่า...ลูกหนูชอบมาก...จะเก็บไว้ทานได้หลายมื้อเลยค่ะ"

ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่สามารถเข้าถึงความช่วยเหลือจากหน่วยงานใด ๆ โดยเฉพาะภาครัฐ ในโครงการเงินเยียวยาที่มีกระบวนการซับซ้อน บางครอบครัวไม่มีแม้แต่ข้าวสารกรอกหม้อ แล้วจะนำเงินที่ไหนไปซื้อโทรศัพท์มือถือเพื่อลงทะเบียน ถึงแม้บางครอบครัวจะพยายามขอความช่วยเหลือจากผู้รู้ ก็โดนเอารัดเอาเปรียบ มีค่าใช้จ่ายในการช่วยกรอกข้อมูลหรือต้องจ่ายค่านายหน้าถ้าได้รับเงินเยียวยามาแล้ว